TP.HCM đang dần trở lại nhịp độ hoạt động cũ với quyết tâm hoàn thành “mục tiêu kép” trong trạng thái bình thường mới...

TP.HCM đang dần trở lại nhịp độ hoạt động bình thường

07/09/2020, 19:46

TP.HCM đang dần trở lại nhịp độ hoạt động cũ với quyết tâm hoàn thành “mục tiêu kép” trong trạng thái bình thường mới...

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm chủ trì cuộc họp - Ảnh: HMC

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 diễn ra chiều 7.9, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Thanh Liêm đánh giá, TP.HCM đang dần trở lại nhịp độ hoạt động cũ với quyết tâm hoàn thành “mục tiêu kép” trong trạng thái bình thường mới. Do vậy, các sở ngành, quận huyện phải tiếp tục xác định phòng, chống dịch COVID-19 là nhiệm vụ lâu dài.

Chỉ đạo tại cuộc họp, ông Lê Thanh Liêm yêu cầu các ngành, đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ trong công tác tổ chức thực hiện khai báo y tế để giám sát tại địa phương đối với những người từ Đà Nẵng vào TP.HCM từ ngày 7.9. Về vấn đề này, Sở Y tế khẩn trương có hướng dẫn cụ thể.

Theo Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Tấn Bỉnh, bên cạnh việc giám giám sát y tế đối với khách đến từ Đà Nẵng, TP.HCM cũng tổ chức thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh phù hợp với trạng thái bình thường mới. Trong đó, thành phố sẽ tổ chức đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch bệnh trong các hoạt động sản xuất, kinh doanh, lễ hội,… nhằm đảm bảo kiểm soát tốt dịch COVID-19 song song với phát triển kinh tế - xã hội.

TP.HCM cũng tăng cường năng lực xét nghiệm của các cơ sở để tầm soát các đối tượng nguy cơ, người về từ các vùng có ổ dịch trong cộng đồng nhằm phát hiện sớm để ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, dập dịch kịp thời. Ngoài ra, thành phố còn tăng cường công tác xét nghiệm sàng lọc đối với những người có triệu chứng hô hấp tại các cơ sở y tế, trong cộng đồng để có thể phát hiện sớm các trường hợp nguy cơ.

Song song đó, TP.HCM tiếp tục thực hiện nghiêm việc phòng, chống dịch trong các cơ sở y tế; tổ chức phân luồng, phân tuyến điều trị hợp lý ngay từ khâu tiếp đón bệnh nhân, phòng ngừa lây nhiễm. Người dân tại TP.HCM chỉ đến bệnh viện khi cần khám chữa bệnh, không tổ chức thăm bệnh và giới hạn người chăm sóc người bệnh…

Trước đó, UBND thành phố Đà Nẵng đã quyết định nới lỏng giãn cách xã hội từ 5.9, chuyển trạng thái áp dụng các biện pháp phòng chống COVID-19 từ có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh cao có nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Từ ngày 7.9, Bộ Giao thông vận tải đã cho phép khôi phục hoạt động khai thác của các phương tiện vận tải hành khách đi, đến thành phố Đà Nẵng.

Để phù hợp với tình hình thực tế, từng bước thích ứng với trạng thái “bình thường mới”, ngày 7.9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) đã có hướng dẫn giám sát y tế đối với người từ Đà Nẵng đến TP.HCM.

Cụ thể, tất cả người rời khỏi thành phố Đà Nẵng đến TP.HCM từ ngày 5.9 phải khai báo y tế, tự theo dõi sức khoẻ trong 14 ngày. Những trường hợp có yếu tố dịch tễ rõ ràng như tiếp xúc ca bệnh xác định, từng đến các bệnh viện có ca nhiễm, sống ở tổ, thôn, ấp đang có ca mắc bệnh thì khai báo tại trạm y tế để được điều tra dịch tễ chi tiết.

HCDC cũng khuyến cáo người dân cần tự theo dõi sức khoẻ, cần tự giác thực hiện các biện pháp phòng bệnh chủ động theo hướng dẫn của ngành y tế. Khi đi ra khỏi nhà, người dân phải mang khẩu trang và hạn chế tập trung nơi đông người, tiếp xúc gần, tham gia các sự kiện không cần thiết. Khi có triệu chứng nghi ngờ mắc COVID-19, người dân cần di chuyển bằng xe cá nhân đến BV quận, huyện để khám và lấy mẫu xét nghiệm (nếu có chỉ định), trong quá trình di chuyển luôn mang khẩu trang.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng yêu cầu phải báo cáo tình hình chuyển đổi số, kinh tế số một cách trung thực
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng yêu cầu các bộ ngành, địa phương đánh giá tình hình triển khai công tác chuyển đổi số quốc gia với trọng tâm là phát triển kinh tế số trên tinh thần khách quan, trung thực, có số liệu cụ thể về kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế...
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM đang dần trở lại nhịp độ hoạt động bình thường