UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi Sở Tài chính, Sở GD-ĐT và UBND 24 quận huyện về cơ chế thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác năm học 2020-2021 đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập trên địa bàn thành phố.

TP.HCM đẩy mạnh chủ trương không sử dụng tiền mặt trong trường học

nguyễn tuyết | 31/08/2020, 16:46

UBND TP.HCM vừa có công văn khẩn gửi Sở Tài chính, Sở GD-ĐT và UBND 24 quận huyện về cơ chế thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác năm học 2020-2021 đối với các cơ sở giáo dục và đào tạo công lập trên địa bàn thành phố.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức đã có ý kiến chỉ đạo sau khi xemxét đề nghị của Sở GD-ĐT, Sở Tài chính về chủ trương tổ chức thực hiện các khoản thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác năm học 2020-2021.

Theo đó,việc tổ chức thực hiện các khoản thu, sử dụng học phí và các khoản thu khác năm học 2020-2021 của các cơ sở GD-ĐTcông lập trên địa bàn TP, năm học này vẫn tiếp tục thực hiện mức thu học phí theo Quyết định số 34/2016/QĐ-UBND (ngày 13-9-2016) của UBND TP, có thực hiện chính sách miễn, giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập từ năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021.

Đối với các khoản thu khác như tổ chức dạy học 2 buổi/ngày, tổ chức các lớp học ngoại ngữ, tin học, năng khiếu, môn tự chọn, học nghề, tổ chức phục vụ bán trú, vệ sinh các lớp bán trú... và các khoản thu hộ, chi hộ của ngành GD-ĐT trước khi vào năm học mới,UBND TP.HCM giao Sở GD-ĐT phối hợp với Sở Tài chính, căn cứ quy định hiện hành hướng dẫn quy định nội dung thu và sử dụng mức thu của các trường tiên tiến theo Quyết định củaUBND TP.HCM

Song song đó, UBND TP.HCM cũng giao Sở GD-ĐT căn cứ tình hình diễn biến của dịch COVID-19 trên địa bàn thành phốđể chủ động hướng dẫn các nội dung thu và sử dụng học phí, các khoản thu phát sinh trong thực tế như mức thu dạy học trực tuyến, thời gian thực hiện thu, đảm bảo theo đúng quy định.

Hiện tại,TP.HCM tiếp tục thực hiện miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập cho học sinh, sinh viên từ năm học 2016-2017 đến hết năm học 2020-2021, đồng thời sẽ cập nhật điều chỉnh khi có thay đổi về đối tượng và các chế độ thuộc các diện nêu trên.

Đặc biệt,việc triển khai chủ trương thanh toán không dùng tiền mặt, UBND TP.HCM đề nghị UBND các quậnhuyện xây dựng và ban hành "Kế hoạch thanh toán không sử dụng tiền mặt trong trường học" cho 100% các đơn vị trường học theo phân cấp quản lý để triển khai thu học phí, các khoản thu khác bằng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, trong tháng 9 tới đây sẽ tiếp tục mở rộng thêm các quậnhuyện khác để đón năm học mới với nhiều hoạt động thu chi trong các trường. Ngoài ra, ngành giáo dục thành phố còn tổ chức thông tin hướng dẫn thanh toán không dùng tiền mặt trên các phương tiện truyền thông khác để hướng tới 100% trường học phối hợp với các ngân hàng, ví điện tử thu học phí bằng phương pháp không dùng tiền mặt, trong đó ưu tiên các hình thức thanh toán học phí trên các thiết bị di động, chấp nhận thẻ…

Việc thanh toán không dùng tiền mặt giảm chi phí quản lý tiền mặt, giảm phiền phức cho phụ huynh học sinh có con em đến trường mỗi khi đến kỳ thanh toán tiền học phí và các chi phí học đường khác.

Phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, ông Lê Hoài Namcho biếtSở đã xây dựng chương trình học ngoại khóa cho học sinh các cấp học để tuyên truyền, tập huấn, hướng dẫn cho học sinh các giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên internet, mobile và thực hiện trả tiền học phí bằng các sản phẩm dịch vụ thanh toán tiện ích của ngân hàng như thanh toán qua thiết bị di động, thanh toán qua internet, ví điện tử…

Theo ông Lê Hoài Nam,chương trình học ngoại khóa miễn phí này góp phần nâng cao nhận thức của học sinh, sinh viên trên địa bàn trong việc tham gia thanh toán không dùng tiền mặt, xây dựng và hình thành thói quen không dùng tiền mặt trong các giao dịch, thanh toán.

Hiện nay, ở TP.HCM đang có phần mềm quản lý trực tuyến các nguồn thu SSC, kết nối giữa các ngân hàng và trung gian thanh toánđể thực hiện thanh toán phí học đường theo nhóm quậnhuyện. Theo đó, đến nay các quận 1, 3, 5, đã có 15/16 các trường mầm non, tiểu học, THCS, giáo dục thường xuyên được tập huấn thanh toán không dùng tiền mặt qua phần mềm SSC; các quận 4, 7, 8 đã có 17/18 các cấp học tương tự như trên tuyên truyền thanh toán không dùng tiền mặt.

Tú Viên
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khu công nghiệp phát triển bền vững: Chặng đường còn xa
3 giờ trước Nhịp đập khoa học
Một khảo sát mới đây chỉ ra có tới 50% khu công nghiệp (KCN) chưa nghe đến khái niệm KCN phát triển bền vững, 77% KCN không có thông tin kiểm toán cấp doanh nghiệp (DN) về các mặt tài chính, xã hội và môi trường.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM đẩy mạnh chủ trương không sử dụng tiền mặt trong trường học