Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng cần đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong báo chí để có thể phục vụ công chúng trên nhiều nền tảng, nhất là các nền tảng số.

TP.HCM đẩy mạnh chuyển đổi số trong báo chí

Tú Viên | 10/04/2023, 15:56

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê cho rằng cần đẩy mạnh việc chuyển đổi số trong báo chí để có thể phục vụ công chúng trên nhiều nền tảng, nhất là các nền tảng số.

Ngày 10.4, tại TP.HCM, Báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản phối hợp Thành ủy TP.HCM, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam tổ chức hội nghị tiếp tục thực hiện Chỉ thị 11 của Bộ Chính trị, tích cực đổi mới, nâng cao năng lực định hướng, hiệu quả tuyên truyền gắn với việc mua, đọc, làm theo báo, tạp chí của Đảng.

Tại hội nghị, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê cho biết việc mua, đọc và sử dụng báo và tạp chí của Đảng tại TP.HCM vẫn còn những hạn chế. Trong đó, hình thức và nội dung của một số báo, tạp chí chưa hấp dẫn hoặc nội dung chưa sát cơ sở nên việc vận dụng của các tổ chức đảng thuộc đảng bộ TP còn hạn chế.

10-04-2023-tang-tinh-hap-dan-thu-hut-ban-doc-khang-dinh-vai-tro-thong-tin-chinh-thong-cua-c-bc27d1bd-details.jpeg
Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM Phan Nguyễn Như Khuê phát biểu tại hội nghị

Trước thực tế hiện nay, đọc báo, tạp chí điện tử đang có xu hướng chiếm lĩnh thói quen, còn báo, tạp chí in giấy theo hướng giảm dần. Công tác phát hành của một số cơ quan báo chí của Đảng còn chậm, chưa có sự phối hợp tốt giữa đầu mối. Ngoài ra, tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, kéo dài vào năm 2020, 2021 đã gây khó khăn cho việc phát hành báo, tạp chí của Đảng, cũng như nguồn kinh phí để mua, tạp chí của Đảng ở một số đơn vị…

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM chia sẻ, để tiếp tục đưa việc mua, đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng tại TP.HCM tiếp tục đi vào chiều sâu, phát huy hiệu quả cụ thể, thực chất, trong thời gian tới Đảng bộ TP có một số định hướng để cấp ủy và các cơ quan, đơn vị nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa của việc mua, đọc, nghiên cứu, sử dụng báo, tạp chí của Đảng.

Trong đó, từng cấp ủy sẽ có những giải pháp phù hợp, tích cực trong việc nâng cao hiệu quả công tác đăng ký, sử dụng báo và tạp chí của Đảng; thường xuyên khảo sát, kiểm tra, đánh giá hiệu quả việc mua và đọc các báo, tạp chí của Đảng ở các tổ chức đảng thuộc Đảng bộ TP.

Một trong những vấn đề quan trọng là Thành ủy tiếp tục chỉ đạo các cấp ủy cụ thể hóa việc thực hiện Thông tri số 37-TT/TU theo tinh thần của Kết luận số 173-TB/TW. Trong đó, với đặc thù đô thị đặc biệt, TP chú trọng tăng cường việc mua, đọc và sử dụng báo, tạp chí của Đảng tại các tổ chức đảng thuộc khối các doanh nghiệp ngoài nhà nước, tận dụng nguồn lực chủ doanh nghiệp nước ngoài có trình độ đọc hiểu tiếng Việt tốt để họ trở thành kênh tuyên truyền thông tin đối ngoại chính thống của Việt Nam đến các chủ thể này.

Đồng thời, Thành ủy tiếp tục chỉ đạo các báo, tạp chí của Đảng thuộc Thành ủy không ngừng nâng cao chất lượng thông tin và cải tiến về hình thức để tăng tính thuyết phục và hấp dẫn. Về nội dung, đẩy mạnh tuyên truyền, lan tỏa thông tin tích cực, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch thông qua các bài viết ngắn gọn, súc tích, chú ý tăng cường các giải pháp lan tỏa những cách làm hay, mô hình tiên tiến, đồng thời rút kinh nghiệm với các hạn chế, tồn tại. Đặc biệt báo chí TP đẩy mạnh việc chuyển đổi số để có thể phục vụ công chúng báo chí trên nhiều nền tảng, nhất là các nền tảng số.

Cần chú trọng xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên các cơ quan báo, tạp chí thuộc Đảng bộ TP có bản lĩnh chính trị, phẩm chất và đạo đức của người làm báo cách mạng, có năng lực chuyên môn, trình độ nghiệp vụ vững vàng, am hiểu về công tác xây dựng đảng và hệ thống chính trị, góp phần thực sự là những người lính xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng.

Đề cập đến vai trò “Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” vừa được Chính phủ phê duyệt, ông Phan Nguyễn Như Khuê cho biết giai đoạn sắp tới càng có thêm điều kiện thuận lợi để báo chí tại Việt Nam, trong đó có TP.HCM, đổi mới theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, làm tốt hơn nữa sứ mệnh thông tin tuyên truyền phục vụ sự nghiệp cách mạng của Đảng, sự nghiệp đối mới của đất nước và địa phương, đảm bảo vai trò dẫn dắt, định hướng dư luận xã hội, giữ vững chủ quyền thông tin trên không gian mạng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghệ thông tin là ngành luôn ‘khát nhân lực’
4 giờ trước Khoa học - công nghệ
Ngày 28.3, Công viên phần mềm Quang Trung (QTSC) cùng Trung tâm Hỗ trợ và tư vấn chuyển đổi số TP.HCM (DXCenter) đã tổ chức hội thảo chia sẻ về xu hướng ngành công nghệ thông tin và cơ hội nghề nghiệp cho sinh viên.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM đẩy mạnh chuyển đổi số trong báo chí