TP.HCM đang đẩy nhanh tiến động xây dựng các gói thầu chính ở tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro 1) và hoàn tất công tác khảo sát các hộ dân bị ảnh hưởng để lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng cho tuyến metro 2.

TP.HCM đẩy nhanh tiến độ xây dựng 2 tuyến metro

Phan Diệu | 23/06/2016, 13:45

TP.HCM đang đẩy nhanh tiến động xây dựng các gói thầu chính ở tuyến đường sắt đô thị số 1 (metro 1) và hoàn tất công tác khảo sát các hộ dân bị ảnh hưởng để lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng cho tuyến metro 2.

Sáng 23.6, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã tổ chức họp báo để thông tin đến tình hình thực hiện dự án xây dựng 2 tuyến đường sắt đô thị:Metro 1 (Bến Thành-Suối Tiên) và metro 2 (Bến Thành-Tham Lương).

Ở tuyến metro 1, tính đến hết tháng 3.2016, TP.HCM đã hoàn tất công tác bồi thường giải phóng mặt bằng. Dự án cũng đang thực hiện các gói thầu chính, bao gồm 3 gói đang triển khai thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC và 2 gói xây lắp chuẩn bị tổ chức đấu thầu theo hợp đồng xây dựng.

Cụ thể, gói thầu xây dựng đoạn ngầm từ nhà ga Bến Thành đến ga Nhà hát thành phố đã hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu, dự kiến ký kết hợp đồng ngày 30.6,sẽ triển khai thi công cuối tháng 8.2016 nếu bàn giao xong mặt bằng trống cho nhà thầu.

Gói xây dựng đoạn ngầm từ ga Nhà hát thành phố đến ga Ba Son đang triển khai thi công tại ga Nhà hát thành phố, ga Ba Son và hầm đài hở sau ga. Khối lượng tổng thể thực hiện đạt 33%.

Gói thầu xây dựng đoạn trên cao từ ga Ba Son đến địa bàn tỉnhBình Dương đang đượctriển khai thi công, cơ bản xong kết cấu phần dưới và đang thi công phần thượng của phân đoạn cầu cạn, cầu đặc biệt và 11 nhà ga. Khối lượng tổng thể đạt 55%.

Gói thầu mua sắm thiết bị cơ điện, đầu máy, toa xe, đường ray và bảo dưỡng đã hoàn thành 10% giá trị hợp đồng. Gói thầu này đang trong giai đoạn thiết kế kỹ thuật và UBND TP đã phê duyệt 5/11 hồ sơ thiết kế kỹ thuật hệ thống phụ như viễn thông, thu vé tự động, đầu máy toa xe, hệ thống tiếp điện trên cao…

Ngoài ra, TP.HCM cũng đang chuẩn bị các hồ sơ để triển khai lựa chọn nhà thầu từ năm 2017 cho hệ thống công nghệ thông tin của Văn phòng công ty Vận hành và bảo dưỡng.

Vềcông tác kiểm tra an toàn, đến nay, toàn dự án đã đạt khoảng 8.900 triệu giờ lao động an toàn. Công tác kiểm tra an toàn đang được Ban Quản lý đường sắt đô thị kiểm tra, giám sát chặt chẽ và thường xuyên, nhằm hạn chế mức thấp nhất các rủi ro có thể xảy ra ngoài công trường.

Theo Ban Quản lý đường sắt đô thị, tuyến metro 1 có tổng chiều dài 19,7km với tổng mức đầu tư khoảng 54.006 tỉ đồng từ vốn vay ODA của JICA (Nhật Bản)và vốn đối ứng từ ngân sách thành phố. Theo dự tính, đến năm 2020, tuyến đường sắt đô thị trên cao này sẽ được khai thác vận hành.

Trong khi đó, về dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 2 (Bến Thành-Tham Lương), hiện tạiSở Giao thông vận tải đã thẩm định xong và đang chờ UBND TP.HCM phê duyệt thiết kế cơ sở điều chỉnh trong tháng 6.2016.

Dự kiến có 2 gói thầu về cơ điện sẽ được thực hiện vào cuối năm 2016, theo yêu cầu của các nhà tài trợ và sự chấp thuận của UBND TP; các gói thầu còn lại sẽ đượcphát hành trong năm 2017.

Về điều chỉnh dự án, từ tháng 3.2016, Ban Quản lý đường sắt đô thị đã yêu cầu tư vấn lập hồ sơ điều chỉnh dự án. Đến cuối tháng 6, tư vấn sẽ trình nộp hồ sơ để cơ quan này trình UBND TP xem xét.

Được biết, tuyến tàu điện ngầm số 2 (Bến Thành-Tham Lương) có tổng chiều dàilà 11,322km với tổng mức tư khoảng 26.116 tỉ đồng, được hợp vốn từ các nhà tài trợ như Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng tái thiết Đức, Ngân hàng đầu tư châu Âu, vốn đối ứng từ ngân sách thành phố…

Tuyến metro 2 sẽ đi qua địa bàn các quận 1,3,10,12, Tân Bình, Tân Phú. Tổng số hộ bịảnh hưởng trên toàn dự án khoảng 679 hộ và Ban Quản lý đường sắt đô thịđã bàn giao ranh thu hồi đất của dự án cho UBND các quận dọc tuyến.

Hiện tại, các quận 1,3,12 và Tân Phú đã hoàn tất công tác khảo sát, đo đạc kiểm đếm các hộ dân bị ảnh hưởng để lập phương án bồi thường giải phóng mặt bằng. Riêng quận 10 và Tân Bình đang tiếp tục triển khai công tác khảo sát, đo đạc kiểm đếm các trường hợp còn lại.

Các quận này cũng đang chờ UBND TP phê duyệt đơn giá bồi thường cho toàn dự án để cập nhật vào phương án bồi thường giải phóng mặt bằng và tiến hành niêm yết công khai lấy ý kiến dân trước khi ban hành quyết định thu hồi đất. Theo tiến độ đã thống nhất với các quận và nhà tài trợ, dự kiến khoảng tháng 6.2017 sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và bàn giao chủ đầu tư để triển khai thi công.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
3 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM đẩy nhanh tiến độ xây dựng 2 tuyến metro