Sở Giao thông vận tải TP.HCM vừa có văn bản gửi Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) về tình hình triển khai thực hiện thu phí không dừng tại các tuyến cao tốc do VEC quản lý, khai thác.
Theo đó, Sở GTVT TP.HCM đề nghị Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) tiến hành rà soát phương án tổ chức giao thông, đồng thời sớm triển khai đầy đủ làn thu phí điện tử không dừng (ETC) tại các trạm thu phí nêu trên để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc khu vực trạm thu phí.
Lý do là từ khi đưa hệ thống thu phí tự động không dừng vào hoạt động đến nay, tình hình giao thông trên tuyến đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây còn diễn biến phức tạp.
Trong đó, các trạm thu phí Long Phước, trạm ra quốc lộ 51 theo hướng từ TP.HCM đi quốc lộ 51 và trạm vào cao tốc từ hướng quốc lộ 51 về TP.HCM, lưu lượng xe qua trạm lớn dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông.
Tháng trước, Tổng cục Đường bộ Việt Nam kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo VEC rà soát phương án tổ chức giao thông; nghiên cứu, tính toán việc đầu tư lắp đặt bổ sung làn thu phí điện tử không dừng tại các trạm thu phí nói trên để bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm ùn tắc khu vực trạm thu phí. Sau đó, Bộ GTVT cũng có văn bản yêu cầu VEC hoàn thiện hệ thống ETC trên tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Theo Tổng cục Đường bộ, sau thời gian vận hành chỉ có thu phí tự động không dừng, tại khu vực các trạm thu phí Long Phước, trạm ra quốc lộ 51 theo hướng từ TP.HCM đi quốc lộ 51 và trạm vào cao tốc từ hướng quốc lộ 51 về TP.HCM, lưu lượng xe qua trạm lớn dẫn đến thường xuyên xảy ra ùn tắc giao thông. Nguyên nhân chính là trạm thu phí Long Phước mới chỉ lắp đặt 9 làn ETC trên tổng số 14 làn thu phí tại trạm. Trạm ra quốc lộ 51 theo hướng từ TP.HCM đi quốc lộ 51 mới lắp đặt 2 làn ETC trên tổng số 4 làn thu phí tại trạm. Trạm vào cao tốc từ hướng quốc lộ 51 về TP.HCM mới lắp đặt 4 làn ETC trên tổng số 7 làn thu phí tại trạm.
Theo giải thích của ông Nguyễn Hải Long, Phó giám đốc phụ trách Trung tâm Giám sát khai thác vận hành đường cao tốc Việt Nam (VECM), khi đầu tư các làn thu phí không dừng, VEC tính toán lưu lượng xe trong điều kiện bình thường. Nhưng kể từ khi thu phí tự động không dừng hoàn toàn trên cao tốc, lượng xe dán thẻ và sử dụng dịch vụ đã tăng đột biến, số làn thu phí không dừng nhiều thời điểm không đáp ứng được. Đồng thời, ông Long cho biết VEC đang nghiên cứu đầu tư thêm số làn tại các trạm thu phí trên tuyến cao tốc này để đáp ứng nhu cầu lưu thông tăng cao.
Hiện nay, đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây có tổng cộng 41 làn thu phí. Từ cuối tháng 7.2022, cao tốc này đã đưa vào hoạt động 25 làn ETC và bắt đầu từ ngày 1.8 thực hiện 100% thu phí tự động không dừng. Tháng 9 vừa qua, Bộ GTVT đã yêu cầu VEC lên phương án hoàn thiện hệ thống ETC để giảm ùn tắc trên tuyến cao tốc này.