Bộ GTVT chủ trì, thống nhất với Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, UBND TP.Hải Phòng và các cơ quan liên quan về việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua TP.Hải Phòng sử dụng ngân sách địa phương.

Đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua TP.Hải Phòng

P.V | 09/10/2022, 06:55

Bộ GTVT chủ trì, thống nhất với Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, UBND TP.Hải Phòng và các cơ quan liên quan về việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua TP.Hải Phòng sử dụng ngân sách địa phương.

Theo văn bản số 6742/VPCP-CN ngày 8.10.2022 về đề nghị của UBND TP.Hải Phòng, ý kiến của Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp về việc đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn TP.Hải Phòng, Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành có ý kiến như sau:

Bộ GTVT chủ trì, thống nhất với Bộ KH-ĐT, Bộ Tài chính, UBND TP.Hải Phòng và các cơ quan liên quan về việc đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua TP.Hải Phòng theo ý kiến của Thủ tướng Chính phủ tại văn bản số 7394/VPCP-KTTH ngày 7.9.2020 của Văn phòng Chính phủ về việc sử dụng ngân sách địa phương đầu tư đường quốc lộ qua địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Theo Bộ GTVT, để sớm hình thành đường cao tốc kết nối các khu công nghiệp, dịch vụ, cảng biển phía đông TP.Hải Phòng với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, rút ngắn khoảng cách, thời gian di chuyển giữa các địa phương ven biển vùng đồng bằng sông Hồng, việc UBND TP.Hải Phòng đề xuất đầu tư đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa phận TP.Hải Phòng là cần thiết.

Hiện nay, tuyến đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng dài khoảng 109km đang được UBND TP.Hải Phòng đầu tư xây dựng khoảng 22km (Hải Phòng 13km, Thái Bình 9km), UBND tỉnh Thái Bình đang chuẩn bị đầu tư khoảng 80km (Ninh Bình 18km, Nam Định 29km, Thái Bình 33km). Như vậy vẫn còn khoảng 7km đoạn qua địa phận TP.Hải Phòng chưa được nghiên cứu đầu tư.

Tuy nhiên, theo kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025, Bộ GTVT được phân bổ vốn khoảng 304.000 tỉ đồng chỉ đáp ứng yêu cầu đầu tư một số đường cao tốc, khởi công mới một số dự án động lực, cấp bách và xử lý các điểm nghẽn thuộc 5 chuyên ngành giao thông nên chưa thể bố trí nguồn vốn để triển khai đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng trong giai đoạn 2021-2025.

Thời gian qua, Thủ tướng Chính phủ đã giao địa phương thực hiện đầu tư một số dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc, quốc lộ như dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai; dự án xây dựng cầu Như Nguyệt, tỉnh Bắc Giang...

Vì vậy, Bộ GTVT ủng hộ đề xuất giao TP.Hải Phòng quyết định đầu tư dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua địa phận TP.Hải Phòng sẽ thuận lợi trong công tác giải phóng mặt bằng, huy động nguồn lực, chỉ đạo thực hiện đầu tư. Bộ GTVT nêu ý kiến và khẳng định sẽ phối hợp chặt chẽ, hỗ trợ địa phương trong quá trình thực hiện đầu tư.

Do đó, việc UBND TP.Hải Phòng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương giao UBND TP.Hải Phòng quyết định đầu tư xây dựng cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua TP.Hải Phòng là có cơ sở, Bộ Xây dựng nhận định, đồng thời, đề nghị UBND TP.Hải Phòng cần phối hợp với Bộ GTVT để thống nhất việc triển khai thực hiện đoạn tuyến trên.

Tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng dài khoảng 109km là tuyến đường hết sức quan trọng, kết nối nhiều tỉnh, thành phố. Bên cạnh tuyến đường ven biển, đầu tư tuyến đường bộ cao tốc sẽ tạo động lực phát triển khu vực phía nam Thủ đô Hà Nội, vùng đồng bằng sông Hồng và Bắc Trung Bộ. Vì vậy, việc đầu tư xây dựng tuyến cao tốc này là cần thiết, phù hợp với quy hoạch và cần sớm được triển khai.

Bài liên quan
BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM: Tập đoàn Thuận An cam kết đủ năng lực thực hiện các gói thầu
Theo BQL Dự án đầu tư xây dựng hạ tầng đô thị TP.HCM, khi thực hiện đấu thầu, Công ty cổ phần Tập đoàn Thuận An (TAG) đã được thẩm định đủ năng lực để thực hiện các gói thầu và hiện nay tập đoàn này cam kết đủ năng lực để thực hiện các gói thầu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Đầu tư tuyến cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua TP.Hải Phòng