Sở Quy hoạch và Kiến trúc đề xuất điều chỉnh quy hoạch khu "tam giác vàng" Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học - Phạm Ngũ Lão (quận 1) sau khi dự án ở đây bị hủy.

TP.HCM: Đề xuất điều chỉnh quy hoạch khu 'tam giác vàng' ở trung tâm

L.H | 27/05/2022, 07:00

Sở Quy hoạch và Kiến trúc đề xuất điều chỉnh quy hoạch khu "tam giác vàng" Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học - Phạm Ngũ Lão (quận 1) sau khi dự án ở đây bị hủy.

tam-giac-vang.jpg
Khu tam giác Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học - Phạm Ngũ Lão nhìn từ trên cao - Ảnh: T.T.D

Sở Quy hoạch và Kiến trúc TP.HCM vừa có văn bản gửi UBND thành phố về việc xin ý kiến chấp thuận chủ trương lập điều chỉnh cục bộ quy hoạch phân khu đối với khu tam giác Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học - Phạm Ngũ Lão (quận 1). Phần đất này có diện tích hơn 12.500 m2 tại trung tâm thành phố, thuộc dự án thu hồi đất nhưng không được thực hiện đúng kế hoạch.

Hiện trạng khu vực này chủ yếu là các công trình nhà ở kết hợp kinh doanh thương mại, dịch vụ (1-3 tầng); các cửa hàng, showroom trưng bày (1-2 tầng); trường THPT Ernst Thälmann cao 3 tầng. Khu vực được mệnh danh là "tam giác vàng" của TP.HCM khi có vị trí đắc địa, có các con đường sầm uất đi qua.

Năm 2007, nơi này được quy hoạch chức năng thương mại, dịch vụ như văn phòng, khách sạn cao cấp, tài chính... Tuy nhiên, sau nhiều năm dự án chưa được thực hiện vì vướng mắc pháp lý kêu gọi đầu tư. Đến cuối năm 2020, HĐND TP.HCM thông qua danh mục hủy bỏ các dự án cần thu hồi đất, dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn, trong đó có dự án này.

Theo Sở Quy hoạch và Kiến trúc, khi dự án đã thu hồi và không còn kêu gọi đầu tư, việc điều chỉnh quy hoạch giúp khu vực giữ lại quỹ đất giáo dục, giải quyết nhu cầu sửa chữa, xây dựng của các hộ dân và doanh nghiệp tại đây, góp phần chỉnh trang đô thị cho khu vực trung tâm thành phố.

Theo đề xuất, việc điều chỉnh quy hoạch khu vực này cần tuân thủ theo chỉ tiêu quy hoạch các ô phố tương tự những khu vực lân cận. Các lô đất tại đây cũng cần được điều chỉnh theo quy chế quản lý kiến trúc thành phố tương tự khu vực nội thành cũ (quận 1, 3, một phần quận 4, Bình Thạnh).

Nếu được UBND TP.HCM xem xét chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch, Sở Quy hoạch và Kiến trúc đề xuất giao UBND quận 1 rà soát các nội dung quy hoạch, tổ chức điều chỉnh đồ án quy hoạch phân khu 1/2.000 khu trung tâm thành phố hiện hữu.

Bài liên quan
TP.HCM: Xử phạt và đình chỉ hoạt động nhiều cơ sở khám chữa bệnh
Ngày 24.4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM công bố quyết định xử phạt và đóng cửa nhiều cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn do có nhiều sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Đề xuất điều chỉnh quy hoạch khu 'tam giác vàng' ở trung tâm