Nhãn ghi trên lọ của lô vắc xin Moderna mà TP.HCM đang sử dụng tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi có thời hạn đến ngày 17.5.2022, nhưng lô vắc xin này đã được kiểm định, và cấp giấy chứng nhận có hạn sử dụng đến ngày 17.7.2022.

Sở Y tế TP.HCM nói gì về lô vắc xin phòng COVID-19 tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã hết hạn?

Hồ Quang | 26/05/2022, 20:55

Nhãn ghi trên lọ của lô vắc xin Moderna mà TP.HCM đang sử dụng tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi có thời hạn đến ngày 17.5.2022, nhưng lô vắc xin này đã được kiểm định, và cấp giấy chứng nhận có hạn sử dụng đến ngày 17.7.2022.

Bà Lê Thiện Quỳnh Như – Phó Chánh văn phòng sở Y tế TP.HCM đã cho biết như thế tại buổi họp báo thông tin về tin về dịch COVID-19 và các vấn đề kinh tế - xã hội trên địa bàn TP.HCM vào chiều nay (26.5).

Theo bà Như lô vắc xin mà TP sử dụng để tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi là lô vắc xin Moderna được phân bổ vào đợt 144 do Chính phủ Úc viện trợ tại Quyết định 399 /QĐ-VVSDTTU ngày 6.5.2022 của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.

so-y-te-tphcm-noi-noi-gi-ve-lo-vac-xin-phong-covid-19-tiem-cho-tre-tu-5-den-duoii-12-tuoi0-da-het-han-hinh-anh(1).png
Tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi tại TP.HCM - Ảnh: PV

Tại Khoản 4, Điều 2 của Quyết định 399 /QĐ-VVSDTTU nêu rõ, các đơn vị tiếp nhận vắc xin và tổ chức tiêm ngay số vắc xin phòng COVID-19 được phân bố và báo cáo kết quả về Cục Y tế dự phòng. Các Viện vệ sinh dịch tễ, Viện Pasteur, trung tâm kiểm soát bệnh tật các tỉnh và TP theo phân vùng quản lý lưu ý, vắc xin Moderna phân bố đợt này có hạn dùng trên nhãn là 17.5.2022, hạn dùng trên giấy chứng nhận xuất xưởng vắc xin, sinh phẩm là 17.7.2022. Vắc xin hiện đang bảo quản ở nhiệt độ âm 25 độ C đến âm 15 độ C tại kho vắc xin quốc gia được sử dụng ưu tiên tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi với liều lượng là 0,25ml/ trẻ, có đính kèm theo giấy chứng nhận xuất xưởng vắc xin sinh phẩm số 10822 của Viện kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế ký ngày 20.4.2022.

“Như vậy, theo nhãn ghi trên lọ của lô vắc xin Moderna mà TP.HCM đang sử dụng tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi có thời hạn đến ngày 17.5.2022, nhưng lô vắc xin này đã được Viện kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế kiểm định và cấp giấy chứng nhận có hạn sử dụng đến ngày 17.7.2022”, bà Như nói.

Cũng theo bà Như lô vắc xin này TP đang triển khai tiêm cho các trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi. Trong đó, trẻ đi học được tiêm tại trường học, trẻ không đi học được tiêm tại các điểm tiêm cộng đồng trên địa bàn quận, huyện và TP.Thủ Đức. Theo giám sát và báo cáo của Trung tâm kiểm soát bệnh tật, tất cả các trẻ tiêm đều an toàn.

Sở Y tế TP ghi nhận và đánh giá cao sự phối hợp hiệu quả của chính quyền địa phương, các sở ban, ngành cùng với ngành y tế trong công tác tiêm chủng suốt thời gian qua.

Tính đến thời điểm này, TP đã có 292.610 trẻ trong độ tuổi trên được tiêm mũi 1 và 61.127 trẻ đã được tiêm mũi 2. Tất cả các trường hợp tiêm đều an toàn, những trường hợp phản ứng sau tiêm được phát hiện sớm và xử lý kịp thời. Tình trạng các trẻ trên đã được ổn định.

Để tiếp tục triển khai hiệu quả, an toàn, đảm bảo đúng tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em theo chỉ đạo của Chính phủ và Bộ Y tế, Sở Y tế đề nghị UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức, Sở giáo dục – Đào tạo, Sở lao động thương binh – Xã hội và tất cả các cơ sở y tế trên địa bàn TP tăng cường truyền thông về sự cần thiết của tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em, cung cấp đầy đủ chính xác các thông tin liên quan đến lô vắc xin đang sử dụng để các bậc phụ huynh tránh hiểu lầm, tăng cường sự đồng thuận của các bậc phu huynh trong công tác tiêm phòng vắc xin phòng COVID-19 cho trẻ em.

Trước đó, Bộ Y tế cung cấp vắc xin Spikevax (Moderna COVID-19 vắc xin) để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Đây là vắc xin mRNA do công ty Moderna (Mỹ) nghiên cứu và phát triển, sử dụng công nghệ mRNA để tạo ra các miễn dịch, được Tổ chức y tế thế giới (WHO) công nhận là một vắc xin đủ điều kiện tiêm nhằm phòng ngừa COVID-19.

Tại Việt Nam, theo quy định tất cả các lô vắc xin đều được Viện kiểm định Quốc gia vắc xin và sinh phẩm y tế (Bộ Y tế) kiểm định và đánh giá chất lượng trước khi đưa vào sử dụng, trong đó có quy định về hạn dùng.

Bài liên quan
Giám đốc Sở Y tế TP.HCM: Nếu không hợp tác viện - trường, bệnh viện không thể phát triển
Một bệnh viện không thể phát triển mạnh nếu không có sự hợp tác giữa viện - trường. Trong đó, trường đào tạo ra các bác sĩ, kỹ sư nghiên cứu kỹ thuật học cho ngành y tế.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Sở Y tế TP.HCM nói gì về lô vắc xin phòng COVID-19 tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi đã hết hạn?