Để điều chỉnh tổng thể quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu dân cư phía Nam rạch Bà Bướm (phường Phú Thuận, quận 7), UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc định hướng về tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan cho từng ô phố, trục đường và toàn khu vực lập quy hoạch.

TP.HCM điều chỉnh quy hoạch khu dân cư phía Nam rạch Bà Bướm

26/02/2020, 11:01

Để điều chỉnh tổng thể quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 khu dân cư phía Nam rạch Bà Bướm (phường Phú Thuận, quận 7), UBND TP.HCM đã yêu cầu Sở Quy hoạch - Kiến trúc định hướng về tổ chức không gian, kiến trúc cảnh quan cho từng ô phố, trục đường và toàn khu vực lập quy hoạch.

Một góc rạch Bà Bướm, quận 7 - Ảnh: Internet

Theo đó, UBND TP.HCM yêu cầu định hướng quy hoạch khu vực cao tầng và thấp tầng hợp lý, tổ chức không gian kiến trúc theo nguyên tắc chiều cao công trình thấp dần về phía sông, rạch, quy hoạch giao thông; xem xét kỹ việc phát triển hạ tầng kỹ thuật đô thị.

Đối với các khu đất có nhà xưởng hiện hữu đang hoạt động và các quỹ đất thuộc sở hữu nhà nước, Sở Quy hoạch - Kiến trúc cần xác định lại cơ cấu và tỷ lệ các chức năng sử dụng đất, ưu tiên dành quỹ đất để bố trí công trình công cộng, trường học, cây xanh, công trình bến bãi đậu xe... Việc này nhằm để cân đối các chỉ tiêu sử dụng đất về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội cho phù hợp trong phạm vi đồ án quy hoạch.

Về thiết kế đô thị, đối với các dự án, các công trình đã xây dựng hoặc dự kiến xây dựng đã được UBND TP.HCM chấp thuận về chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc phải được cập nhật vào nội dung đồ án và cân nhắc về bố cục không gian công trình (chiều cao, khoáng lùi so với lộ giới). Mục đích là để định hướng quy hoạch về không gian, nhằm tạo sự đồng bộ về kiến trúc cảnh quan, giữa các công trình đã được cung cấp chỉ tiêu quy hoạch và các công trình sẽ được thực hiện mới.

Ngoài , UBND TP.HCM cũng vừa duyệt nhiệm vụ thiết kế tổ chức tuyển chọn phương án thiết kế kiến trúc Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP.HCM.

Công trình gồm những chức năng chính như xây dựng không gian chung cho doanh nghiệp được tự do sáng tạo; kiến tạo môi trường và kết nối hợp tác cho các thành phần của hệ sinh thái khởi nghiệp; hỗ trợ hình thành và phát triến các trung tâm khởi nghiệp sáng tạo...

Về kiến trúc cảnh quan và phương án kiến trúc, thành phố yêu cầu cần nghiên cứu thiết kế không gian tại góc đường Tú Xương - Trương Định nhằm tổ chức giao thông thuận lợi và đảm bảo tầm nhìn; đồng thời tuân thủ chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc đã được duyệt, đáp ứng đầy đủ các nội dung hạng mục chức năng.

Việc thiết kế không gian phù hợp với các loại hình khởi nghiệp dịch vụ, trong đó có hoạt động kinh doanh thử nghiệm, chú trọng sàn giao dịch ý tưởng để liên kết các doanh nghiệp lớn và các doanh nghiệp khởi nghiệp.

Tổ hợp hình khối công trình và tổng mặt bằng cần phù hợp điều kiện khí hậu của khu vực, đáp ứng yêu cầu thông gió, chiếu sáng và chống ồn cho khu vực. Tầng hầm công trình được mở rộng đến ranh đất công trình, không ảnh hưởng tới phần ngầm hạ tầng kỹ thuật của khu vực…

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
13 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM điều chỉnh quy hoạch khu dân cư phía Nam rạch Bà Bướm