Nhiều doanh nghiệp chế biến thực phẩm phải nhập nguồn nguyên liệu từ bên ngoài, nhưng trước thực trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng kháng sinh tràn lan nên việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu sạch đang gặp khó khăn, gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh.

TP.HCM: Doanh nghiệp gặp khó khi tìm nguồn nguyên liệu sạch

Hồ Quang | 14/12/2016, 19:21

Nhiều doanh nghiệp chế biến thực phẩm phải nhập nguồn nguyên liệu từ bên ngoài, nhưng trước thực trạng sử dụng chất cấm trong chăn nuôi, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật, sử dụng kháng sinh tràn lan nên việc tìm kiếm nguồn nguyên liệu sạch đang gặp khó khăn, gây cản trở hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Theo các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, hiện các cơ quan chức năng vẫn chưa quản lý chặt chẽ việc sử dụng chất cấm, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cũng như việc sử dụng kháng sinh tràn lan trong chăn nuôi, trồng trọt.

Ông Văn Đức Mười, Tổng giám đốc Công ty CPViệt Nam Kỹ nghệ Súc Sản (Vissan) cho biết hiện Vissan vẫn đang phụ thuộc đến 85% nguồn nguyên liệu từ các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Mặc dù việc kiểm soát chất lượng nguồn nguyên liệu từ trước đến nay đã được doanh nghiệp này thực hiện khá nghiêm ngặt, tuy nhiên, tháng 4 vừa qua, sự cố 80 con heo nhiễm chất tạo nạc Sabutamol từ một trang trại chăn nuôi cung cấp nguyên liệu cho Vissan được phát hiện đã cảnh báo những khó khăn trong việc kiểm soát nguồn nguyên liệu của Vissan.

“Việc không kiểm soát được chất cấm trong chăn nuôi hiện nay ảnh hưởng rất lớn đến uy tín của các doanh nghiệp chân chính, đồng thời tác động trực tiếp đến sức khỏe của người tiêu dùng”, ông Mười nói.

Trong khi đó, Công ty CPkinh doanh thủy sản Sài Gòn cho biết hiện nguồn nguyên liệu sạch để chế biến thủy sản của đơn vị này đang ngày càng khan hiếm. Điều này đang ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị.

Ông Trương Tiến Dũng, Giám đốc Công ty CPkinh doanh thủy sản Sài Gòn cho hay chính vìnguồn nguyên liệu bị nhiễm kháng sinh, sử dụng chất cấm quá nhiều mà mới đây một số đơn hàng của doanh nghiệp khi xuất khẩu sang thị trường Mỹ và Châu Âu đã bị trả lại.

“Dù chúng tôi đã phải chủ động nguồn nguyên liệu sạch bằng cách tạo vùng nuôi thủy sản cho riêng mình. Tuy nhiên, nguồn nguyên liệu mà chúng tôi chủ động nuôi cũng đứng trước nguy cơ nhiễm kháng sinh vì nhiều hộ chăn nuôi đã lạm dụng kháng sinh quá mức khiến nguồn nước cũng bị nhiễm kháng sinh nên vùngnuôi của chúng tôi ở một số nơi cũng bị ảnh hưởng”, ông Dũng phân trần.

Trước tình hình trên, tại buổi giám sát của Đoàn giám sát Quốc hội với các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm về an toàn thực phẩm hôm 14.12, Phó chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị các doanh nghiệp cần kiểm soát chặt chẽ nguồn nguyên liệu bên cạnh việc chế biến thực phẩm phải đúng quy trình, đảm bảo an toàn.

“Chất lượng là sự sống còn, là uy tín của chúng ta với cộng đồng xã hội. Thay vì ngồi chờ các cơ quan chức năng kiểm tra, các doanh nghiệp cần tự thân kiểm tra, kiểm soát để bảo vệ uy tín của chính mình”, ông Hiển nhấn mạnh.

Ông Hiển cũng cho biết trong ngày mai (15.12), Đoàn giám sát của Quốc hội sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo UBND TP.HCM để bàn những biện pháp cụ thể nhằm quản lý chặt chẽ các chất cấm trong chăn nuôi, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật vàkháng sinh.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tiếp tục phổ biến câu chuyện về ứng dụng công nghệ số, thúc đẩy kinh tế số nông thôn
5 giờ trước Khoa học - công nghệ
Trong quý 2.2024, Bộ TT-TT sẽ tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các câu chuyện về ứng dụng công nghệ số nhằm thúc đẩy, phát triển kinh tế số, xã hội số tại các vùng nông thôn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Doanh nghiệp gặp khó khi tìm nguồn nguyên liệu sạch