Nhiều người cũng cho rằng vẫn còn tình trạng phân biệt đối xử với NKT (người khuyết tật) khi đi xe buýt khiến nhiều NKT mặc cảm không muốn dùng phương tiện này.

TP.HCM: Đưa 300 xe buýt sàn thấp phục vụ người khuyết tật

Theo Dân Việt | 26/07/2016, 08:49

Nhiều người cũng cho rằng vẫn còn tình trạng phân biệt đối xử với NKT (người khuyết tật) khi đi xe buýt khiến nhiều NKT mặc cảm không muốn dùng phương tiện này.

Những năm qua TP.HCM có nhiều nỗ lực cải thiện chất lượng xe buýt để thu hút người dân đi lại bằng phương tiện này. Riêng với hành khách là người khuyết tật (NKT) vẫn đang gặp nhiều khó khăn khi tiếp cận xe buýt, thậm chí ngại đi loại phương tiện này.

Chị Trần Thị Kim Danh (bị khuyết tật vận động) cho biết chị thường xuyên đi xe buýt, nhưng rất sợ khi xuống xe. Bởi hầu hết tài xế không dừng xe hẳn mà vẫn chạy từ từ khi cho khách xuống. Với người bình thường việc này đã nguy hiểm, nhưng với NKT sẽ rất dễ bị té ngã.

Tương tự, Phan Thị Kim Vân (sinh viên Trường Đại học KHXH&NV TP.HCM, khuyết tật vận động ) cho biết NKT rất khó đi xe buýt. Lúc lên, xuống xe nhiều NKT cần có người hỗ trợ nên họ rất ngại đi xe buýt. Kim Vân đã gặp trường hợp bị xe buýt bỏ rơi, không dừng trạm để đón.

Nhiều người cũng cho rằng vẫn còn tình trạng phân biệt đối xử với NKT khi đi xe buýt khiến nhiều NKT mặc cảm không muốn dùng phương tiện này. Còn về cơ sở vật chất, các nhà chờ, trạm dừng hiện rất ít và cách xa nhau nên NKT không có đủ thời gian tiếp cận xe buýt, để di chuyển họ chủ yếu đi bằng xe ôm... Đặc biệt với các trường hợp NKT bị câm, điếc bẩm sinh thì việc giao tiếp với nhân viên, tài xế xe buýt rất khó khăn nên họ rất lúng túng.

Do đó nhiều ý kiến cho rằng thành phố cần rà soát lại nhu cầu đi lại của NKT trên địa bàn để có những chính sách hỗ trợ NKT đi xe buýt. Trong đó cần trang bị xe buýt riêng cho NKT, xây dựng các trạm dừng, nhà chờ xe buýt phù hợp cho NKT, đồng thời kiểm tra, xử lý triệt để tình trạng phân biệt đối xử với NKT khi đi xe buýt. Bên cạnh đó sở GTVT TP.HCM cần có những lớp tập huấn, tuyên truyền, tập huấn các kỹ năng giúp đỡ NKT đi xe buýt…

Đại diện Trung tâm Quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM (thuộc Sở GTVT TP.HCM) cho biết từ năm 2006 đến nay, đơn vị này đã cấp 11.017 thẻ đi xe buýt miễn phí cho NKT. Hiện thành phố có 265 xe buýt (với 18 tuyến) có trang bị thiết bị nâng hạ hoặc có sàn thấp để NKT dễ sử dụng. Thành phố cũng có khoảng 350 nhà chờ được cải tạo lối lên xuống thuận lợi cho NKT sử dụng xe lăn.

Theo ông Lê Hoàng Minh - Phó Giám đốc Sở GTVT TP.HCM, sở đang thực hiện đề án thay thế 1.680 xe buýt (giai đoạn 2014-2017), trong đó sẽ có khoảng 300 xe sàn thấp giúp NKT sử dụng dễ dàng. Bên cạnh đó sở cũng sẽ quy định số lượng phương tiện mới có trang bị thiết bị trên từng xe cụ thể, nhất là các tuyến qua các khu vực có nhiều NKT đi lại. Cũng theo ông Minh, cuối năm nay Sở GTVT sẽ đưa vào sử dụng thẻ xe buýt thông minh, từ đó sẽ góp phần tránh tình trạng phân biệt đối xử với NKT...

Nguyễn Hữu/Danviet
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
10 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Đưa 300 xe buýt sàn thấp phục vụ người khuyết tật