Thông tin trên được ông Trịnh Duy Trọng - Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết tại cuộc họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP vào chiều 14.2.

TP.HCM ghi nhận 3 F0 trong ngày đầu trẻ mầm non, học sinh lớp 1-6 đi học trực tiếp

Hồ Quang | 14/02/2022, 20:30

Thông tin trên được ông Trịnh Duy Trọng - Trưởng phòng Chính trị tư tưởng, Sở GD-ĐT TP.HCM cho biết tại cuộc họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP vào chiều 14.2.

Theo ông Trọng, trong ngày đầu tiên học trực tiếp, học sinh khối mầm non có 151.325/288.263 trẻ, đạt tỷ lệ 66,33%; khối tiểu học có 670.366/698.356 học sinh đến trường, đạt tỷ lệ 95,99%. Riêng học sinh khối lớp 6 có 89.818/94.915 học sinh đến trường, chiếm tỷ lệ 94,64%.

“Ngày đầu tiên học sinh đến trường với một không khí háo hức, phấn khởi không chỉ thầy trò mà cả ngành giáo dục”, ông Trọng bày tỏ.

Tuy nhiên, trong ngày đầu tiên đến trường, TP.HCM đã ghi nhận 3 học sinh mắc COVID-19, trong đó có 1 học sinh khối mầm non, 1 học sinh khối tiểu học và 1 học sinh khối lớp 6.

“Cả 3 trường hợp trên đều được sự hỗ trợ tích cực, chủ động của các trạm y tế, y tế địa phương để tiến hành xử lý đúng quy trình. Riêng các trường hợp F1 đã được cách ly và kết quả xét nghiệm cho thấy đều âm tính”, ông Trọng thông tin.

Ông Trọng đánh giá sau Tết khả năng học sinh bị mắc COVID-19 sẽ còn tăng cao. Hiện nay có thể có nhiều học sinh đang ủ bệnh, nên có thể sẽ xuất hiện nhiều học sinh dương tính trong thời gian tới.

“Số lượng phụ huynh đồng thuận cho học sinh đi học là khá cao. Đây vừa là động lực vừa là áp lực cho các trường trong việc tổ chức học trực tiếp đảm bảo an toàn về phòng chống dịch. Dự báo trong tuần này và sau đó sẽ có những diễn biến phức tạp trong công tác phòng chống dịch ở các cơ sở giáo dục”, ông Trọng nói.

Trước tình hình trên, trong ngày 14.2, Sở GD-ĐT đã ban hành công văn khẩn về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 sau Tết Nguyên đán trong các cơ sở giáo dục.

Theo đó, Sở yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm các chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19; tổ chức theo dõi tầm soát các trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 đối với cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh có di chuyển trước và sau Tết; phối hợp với ngành y tế địa phương để xử lý F0, F1 đúng quy trình…

Trong ngày đầu đi học, học sinh khối mầm non không tổ chức ăn sáng. Các giáo viên, bảo mẫu tập trung đón trẻ và tầm soát tốt các biện pháp phòng chống dịch.

Hiện một số cơ sở mầm non đã tiến hành cho học sinh học bán trú để đáp ứng nhu cầu của phụ huynh; một số cơ sở mầm non còn lại vẫn chưa thực hiện bán trú vì điều kiện cơ sở vật chất cũng như đáp ứng quy định về công tác phòng chống dịch.

Năm nay, ngoài tổ chức tập huấn về công tác đảm bảo an toàn thực phẩm đối với các trường bán trú, nội trú, ngành giáo dục TP còn tập huấn nghiêm ngặt về công tác phòng chống dịch.

Về công tác phòng chống dịch COVID-19, ông Nguyễn Hồng Tâm – Phó giám đốc điều hành Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP cho biết, công tác phòng chống dịch sau Tết có sự thay đổi. Cụ thể, trước ngày 28.1 để kiểm soát biến thể Omicron, những hành khách nhập cảnh trước khi lên máy bay và sau khi xuống máy bay phải thực hiện test nhanh, nhưng sau ngày 28.1 thì TP chỉ đạo không xét nghiệm nhanh tại sân bay

Những người nhập cảnh chỉ cần có kết quả xét nghiệm PCR âm tính trong vòng 72 giờ (tính đến lúc nhập cảnh). Sau đó, nếu người nhập cảnh đã tiêm đủ mũi vắc xin phòng COVID-19, hoặc đã khỏi bệnh trong vòng 6 tháng thì về nhà cách ly 3 ngày. Trong 3 ngày đó không được tiếp xúc với ai, và sẽ lấy mẫu xét nghiệm PCR, nếu âm tính thì tiếp tục theo dõi đủ 14 ngày.

Nếu người chưa tiêm đủ mũi vắc xin phòng COVID-19 phải cách ly tại nhà 7 ngày nếu nhà đủ điều kiện cách ly; còn nhà không đủ điều kiện thì phải cách ly tập trung. Trong các ngày thứ 3 và thứ 7 sẽ lấy mẫu xét nghiệm, nếu âm tính thì sẽ theo dõi đủ 14 ngày.

Về kế hoạch tiêm vắc xin cho trẻ từ 5 đến 11 tuổi, ông Tâm cho biết qua thống kê, TP có khoảng 970.000 trẻ trong độ tuổi trên, trong đó có khoảng 950.000 trẻ đi học và khoảng 20.000 trẻ không đi học. Dự kiến sẽ tiêm mũi 1 trong vòng 30 ngày và mũi 2 cũng trong vòng 30 ngày. Khoảng cách giữa 2 mũi sẽ do Bộ Y tế hướng dẫn.

“Hiện chúng tôi đang chờ Bộ Y tế có hướng dẫn chi tiết cho việc tiêm ở trẻ độ tuổi này thì sẽ tiến hành tiêm”, ông Tâm cho biết thêm.

Trong lúc chờ Bộ Y tế hướng dẫn, ngành y tế TP đã chủ động tập huấn về công tác giám sát tiêm chủng, bảo quản vắc xin và xử lý các trường hợp tai biến trước khi bắt đầu triển khai công tác tiêm chủng này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Làm việc với Công an Phú Thọ, Thủ tướng nhấn mạnh cần chuyển đổi số từ cơ sở
8 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Công an tỉnh Phú Thọ cần quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn nữa trong triển khai Đề án 06, theo hướng tổng thể, toàn diện nhưng có trọng tâm, trọng điểm, làm việc nào dứt điểm việc đó.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM ghi nhận 3 F0 trong ngày đầu trẻ mầm non, học sinh lớp 1-6 đi học trực tiếp