TP.HCM cũng ghi nhận ổ dịch trên tàu Ashico Victoria (quốc tịch Panama) xuất phát từ Kakinada, Ấn Độ đến TP.HCM vào ngày 26.5. Tàu neo đậu tại phao số 0 (Vũng Tàu), không vào Cảng Sài Gòn.

TP.HCM ghi nhận thêm ổ dịch là tàu đến từ Ấn Độ

A.T | 27/05/2021, 11:56

TP.HCM cũng ghi nhận ổ dịch trên tàu Ashico Victoria (quốc tịch Panama) xuất phát từ Kakinada, Ấn Độ đến TP.HCM vào ngày 26.5. Tàu neo đậu tại phao số 0 (Vũng Tàu), không vào Cảng Sài Gòn.

Sáng 27.5.2021, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM tổ chức họp giao ban trực tuyến về tình hình dịch bệnh diễn ra trên địa bàn dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong.

Tại cuộc họp, vấn đề nóng nhất liên quan đến chùm ca nhiễm Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. GS-TS Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cho biết, đến nay đã ghi nhận 16 quận huyện có liên quan đến chùm nhiễm nói trên.

Khuya 26.5, phát hiện 3 trường hợp dương tính với SARS-CoV2 tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định. Qua điều tra dịch tế xác định cả 3 bệnh nhân đều là thành viên của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng, có địa chỉ sinh hoạt tại 415/ 8/4 Nguyễn Văn Công, phường 3, quận Gò Vấp. Tính đến 7 giờ sáng ngày 27-5 2021, đã phát hiện được 25 người nghi nhiễm SARS-CoV-2. Tổng số F1 là 67 người, 23 mẫu âm tính, 44 mẫu chờ kết quả.

Tiến hành điều tra tiền sử đi lại, lập danh sách tiếp xúc và phối hợp các quận, huyện, tỉnh/thành phố liên quan xác minh, lấy mẫu xét nghiệm. Bước đầu ghi nhận như sau: Các quận huyện có liên quan là TP Thủ Đức, Hóc Môn, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, Nhà Bè, Bình Tân, Bình Chánh, Quận 1, Quận 3, Quận 4, Quận 5, Quận 10, Quận 12.

Theo ông Bỉnh, nơi Hội thánh Truyền giáo Phục hưng sinh hoạt là một khuôn viên chật hẹp, trong ngõ nhỏ, có đông người cùng tham gia truyền giáo trong thời gian dài. Tất cả người trong gia đình mục sư đã dương tính.

Ông Bỉnh nhận định: "Như vậy, ổ dịch này đã xuất hiện và lây lan từ trước, có thể đã qua hai chu kỳ lây, mầm bệnh cũng đang lây lan trong cộng đồng”. Hiện chưa rõ nguồn lây nhiễm cho ổ dịch này.

Sở Y tế đang xét nghiệm kháng thể cho các trường hợp liên quan chuỗi lây nhiễm. Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cũng đang tiến hành giải mã gien vi rút của các ca nghi nhiễm, nhưng dự kiến sáng mai mới có kết quả. Ông Bỉnh cũng đặt nghi vấn virus là biến chủng Ấn Độ hoặc biến chủng Anh, với tốc độ lây nhiễm nhanh.

Ngoài ra, TP.HCM cũng ghi nhận ổ dịch trên tàu Ashico Victoria (quốc tịch Panama) xuất phát từ Kakinada, Ấn Độ đến TP.HCM vào ngày 26.5. Tàu neo đậu tại phao số 0 (Vũng Tàu), không vào Cảng Sài Gòn. Trên tàu có có 17 thuyền viên quốc tịch Việt Nam. Trong đó, 9 thuyền viên có kết quả dương tính vào ngày 26.5. Hiện 8 thuyền viên còn lại đã được cách ly tại tàu. Sở Y tế đề xuất Cảng vụ Hảng Hải TP hạn chế cho phép các chuyến tàu từ những quốc gia có nhiêu dịch bệnh cập cảng TP.HCM, để giảm nguy cơ xâm nhập.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
2 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM ghi nhận thêm ổ dịch là tàu đến từ Ấn Độ