Trong quá trình phá thai cho một thai phụ, Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng (quận 1, TP.HCM) đã giữ bệnh nhân trên bàn mổ để “vẽ bệnh, mọi tiền” và đã được lực lượng chức năng đến “giải cứu”.

TP.HCM: Giải cứu một thai phụ bị phòng khám “vẽ bệnh, moi tiền”

Hồ Quang | 02/07/2023, 16:00

Trong quá trình phá thai cho một thai phụ, Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng (quận 1, TP.HCM) đã giữ bệnh nhân trên bàn mổ để “vẽ bệnh, mọi tiền” và đã được lực lượng chức năng đến “giải cứu”.

Ngày 2.7, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM cho hay vừa phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP (PA03) tiến hành kiểm tra hoạt động tại Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng và “giải cứu” một bệnh nhân đã bị phòng khám này “giam giữ” trên bàn mổ để “vẽ bệnh, moi tiền”.

tphcm-giai-cuu-mot-thai-phu-phong-kham-ve-benh-moi-tien-hinh-anh(1).png
Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng (số 34-36 Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1) giữ bệnh nhân trên bàn mổ để "vẽ bệnh, moi tiền" - Ảnh: PV

Cụ thể, ngày 28.6, nhận được thông tin từ người dân về trường hợp một bệnh nhân có tên là N.T.K đang bị Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng ( số 34-36 đường Đinh Tiên Hoàng, phường Đa Kao, quận 1) lưu giữ để “vẽ bệnh, moi tiền”.

Ngay lập tức, Thanh tra Sở Y tế đã phối hợp với Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an TP (PA03) tiến hành kiểm tra hoạt động tại Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng và “giải cứu” bệnh nhân tên N.T.K.

Theo bệnh nhân N.T.K, qua thông tin quảng cáo trên mạng, bệnh nhân đến Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng để khám và tư vấn dịch vụ chấm dứt thai kỳ với chi phí khoảng 20 triệu đồng. Tuy nhiên, lúc bệnh nhân đang ở trong phòng mổ để thực hiện thủ thuật, bác sĩ tại đây cho biết, nếu bệnh nhân muốn không đau và an toàn thì phải chọn gói dịch vụ với giá hơn 60 triệu đồng.

Vì quá lo sợ do đang nằm trên bàn thủ thuật nên bệnh nhân đã đồng ý, nhưng không có tiền chi trả, bệnh nhân phải nợ lại Phòng khám và gọi người nhà đến để thanh toán hết số tiền trên thì mới được ra về.

Tại thời điểm kiểm tra, Thanh tra Sở Y tế ghi nhận Phòng khám đa khoa Đinh Tiên Hoàng có dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền” bệnh nhân và có nhiều vi phạm trong hoạt động khám bệnh, chữa bệnh.

Thanh tra Sở Y tế đang tiếp tục tổng hợp hồ sơ để xử lý theo quy định của pháp luật đối với Phòng khám và các cá nhân có liên quan.

Qua sự việc nêu trên, Thanh tra Sở Y tế khuyến cáo người dân trước khi đến khám bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở phải tìm hiểu, và lựa chọn các cơ sở y tế uy tín để được điều trị bệnh an toàn và hiệu quả.

Thanh tra Sở Y tế cho biết sẽ kiên quyết xử lý triệt để các Phòng khám có dấu hiệu “vẽ bệnh, moi tiền” bệnh nhân, nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho người dân trên địa bàn TP. Đồng thời, đề nghị người dân khi phát hiện các cơ sở có dấu hiệu vi phạm trong lĩnh vực y tế phải báo ngay về Sở Y tế, hoặc chính quyền địa phương để kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.

Theo Sở Y tế TP.HCM, trong thời gian qua, tình trạng “vẽ bệnh, moi tiền” bệnh nhân tại một số phòng khám trên địa bàn TP đã gây nhiều bức xúc cho người dân, cũng như thách thức đối với cơ quan quản lý nhà nước.

Do đó, tháng 12.2022, Sở Y tế đã ban hành Quy trình phản ứng nhanh trong tiếp nhận thông tin phản ánh, và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hành nghề trong lĩnh vực y tế, nhằm phát hiện, xử lý kịp thời các hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế của các cá nhân, tổ chức, đặc biệt xử lý triệt để tình trạng “vẽ bệnh, moi tiền” bệnh nhân tại các phòng khám.

Theo đó, người dân khi phát hiện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế, có thể phản ánh ngay đến Sở Y tế qua các kênh thông tin như ứng dụng “y tế trực tuyến”, đường dây nóng của Sở Y tế (0967.77.10.10) và đường dây nóng chuyên tiếp nhận thông tin “vẽ bệnh, moi tiền” do Thanh tra Sở Y tế trực tiếp tiếp nhận và xử lý (0989.40.11.55).

Sở Y tế cho biết, sau hơn 6 tháng triển khai và thực hiện Quy trình phản ứng nhanh trong tiếp nhận thông tin, phản ánh và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến hành nghề trong lĩnh vực y tế đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế. Qua các kênh thông tin từ người dân, Thanh tra Sở Y tế đã kịp thời phát hiện và xử lý các cá nhân, tổ chức có hành vi vi phạm trong lĩnh vực y tế. Đặc biệt, phản ứng nhanh và “giải cứu” kịp thời các bệnh nhân là nạn nhân “vẽ bệnh, moi tiền” tại một số phòng khám trên địa bàn TP.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Những chuyến xe nghĩa tình mang nước sạch đến vùng hạn mặn ĐBSCL
13 giờ trước Bảo vệ môi trường
Hiện nay, Sóc Trăng, Bến Tre, Tiền Giang là những vùng bị nhiễm mặn nặng và có nhiều hộ dân đang “khát nước”. Hàng ngày, những chuyến xe hay sà lan chở nước đã được các nhà hảo tâm tổ chức chở khẩn cấp đến cứu trợ cho bà con.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Giải cứu một thai phụ bị phòng khám “vẽ bệnh, moi tiền”