Aspartame, một trong những chất làm ngọt nhân tạo phổ biến nhất trên thế giới sẽ được WHO tuyên bố là chất có thể gây ung thư vào tháng 7 tới.

Chất tạo ngọt Aspartame có thể gây ung thư

Đan Thuỳ | 30/06/2023, 10:20

Aspartame, một trong những chất làm ngọt nhân tạo phổ biến nhất trên thế giới sẽ được WHO tuyên bố là chất có thể gây ung thư vào tháng 7 tới.

Tờ Reuters đưa tin chất tạo ngọt Aspartame, thường được sử dụng trong nhiều sản phẩm thực phẩm như nước tạo ngọt dành cho người ăn kiêng của Coca-Cola, kẹo cao su Mars' Extra và một số đồ uống Snapple, sẽ lần đầu tiên được liệt vào danh sách "có thể gây ung thư cho con người" vào tháng 7 tới bởi Cơ quan Nghiên cứu ung thư quốc tế (IARC), một tổ chức chuyên nghiên cứu về ung thư thuộc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). 

Phán quyết của IARC, được hoàn thiện vào đầu tháng 6 này sau cuộc họp của các chuyên gia bên ngoài nhóm, nhằm đánh giá liệu một thứ gì đó có phải là mối nguy hiểm tiềm ẩn cho sức khoẻ con người hay không, dựa trên tất cả các bằng chứng đã công bố. Phán quyết  không tính đến lượng sản phẩm mà một người có thể tiêu thụ một cách an toàn. 

anh-man-hinh-2023-06-30-luc-09.48.04.png

Tuy nhiên, những phán quyết trước đây của IARC đối với các chất khác nhau đã khiến người tiêu dùng lo ngại về việc sử dụng chúng, dẫn đến các vụ kiện và gây áp lực buộc các nhà sản xuất phải điều chỉnh công thức và đổi sang các chất thay thế. Điều đó đã dẫn đến những lời chỉ trích rằng các đánh giá của IARC có thể gây cho công chúng hiểu lầm. 

JECFA, Uỷ ban chuyên gia hỗn hợp của FAO/WHO về phụ gia thực phẩm, cũng đang xem xét việc sử dụng chất làm ngọt nhân tạo Aspartame trong năm nay. Cuộc họp của JECFA được bắt đầu vào cuối tháng 6 và sự kiện sẽ công bố những phát hiện của mình vào cùng ngày mà IARC công bố phán quyết của tổ chức này vào ngày 14.7. 

Kể từ năm 1981, JECFA xác định, Aspartame là an toàn để tiêu thụ trong giới hạn hàng ngày được chấp nhận. Quan điểm của JECFA đã được chia sẻ rộng rãi bởi các cơ quan quản lý ở một số quốc gia, bao gồm Mỹ và châu Âu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phát triển đồng bằng sông Hồng: Phải thoát tư duy cũ, chú trọng đổi mới sáng tạo
một giờ trước Nhịp đập khoa học
Phát triển và cơ cấu lại kinh tế vùng phải dựa vào khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh của vùng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Chất tạo ngọt Aspartame có thể gây ung thư