UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng để báo cáo về dự án công viên Sài Gòn Safari (huyện Củ Chi, TP.HCM) rộng 485 ha với tổng mức đầu tư là 500 triệu USD, nhưng bị chậm tiến độ đến 13 năm.

TP.HCM giải trình về dự án công viên Sài Gòn Safari ‘treo’ 13 năm

Phan Diệu | 10/03/2017, 15:43

UBND TP.HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng để báo cáo về dự án công viên Sài Gòn Safari (huyện Củ Chi, TP.HCM) rộng 485 ha với tổng mức đầu tư là 500 triệu USD, nhưng bị chậm tiến độ đến 13 năm.

Trong văn bản mới gửi Thủ tướng cách đây vài ngày, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa cho biết dự án công viên Sài Gòn Safari (huyện Củ Chi, TP.HCM) rộng 485 ha với tổng mức đầu tư ước tính lên đến 500 triệu USD. Mục tiêu của dự án là xây dựng công viên du lịch sinh thái có tầm cỡ quốc gia và khu vực Đông Nam Á.

Ban đầu, UBND TP giao cho Thảo Cầm Viên (nay là Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn) làm chủ đầu tư dự án. Bởi lẽ,Thảo Cầm Viên là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong duy tu công viên, chăm sóc, bảo tồn nguồn gene quý về động thực vật. Đơn vị này cũng có sẵn đội ngũ cán bộ kỹ thuật chuyên môn cao về nuôi dưỡng, chăm sóc động thực vật hoang dã.

Không những vậy, Thảo Cầm Viên còn có mối quan hệ chặt chẽ với các vườn thú trên thế giới, thuận lợi cho việc trao đổi các loài thú quý hiếm trên thế giới và học hỏi kinh nghiệm chuyên môn.

Tuy nhiên, suốt 13 năm kể từ khi được phê duyệt, dự án vẫn chưa thể triển khai. Hiện tại, khu đất này vẫn bị bỏ hoang, cỏ mọc um tùm.

Theo UBND TP.HCM, nguyên nhân đầu tiên dẫn đến việc công viên Sài Gòn Safari chưa được triển khai là do công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng chậm. Trong quá trình thực hiện, phía Thảo Cầm Viên không đáp ứng được nhu cầu của dự án, năng lực yếu.

Đặc biệt, dự án vườn thú có quy mô lớn, tổng mức đầu tư cao nhưng khả năng sinh lợi thấp nên không hấp dẫn nhà đầu tư.

Ngoài ra, dự án này có tính đặc thù nên việc lựa chọn đơn vị tư vấn đủ năng lực lập quy hoạch phân khu 1/2.000 rất hạn chế. Ở Việt Nam không có đơn vị đủ năng lực, còn trên thế giới thì chỉ có vài đơn vị đáp ứng được.

Mặc dù vậy, khi UBND TP.HCM lựa chọn được đơn vị tư vấn là Công ty BH&F thì công tác đàm phán giá gặp khó khăn, chi phí lương chuyên gia của công ty này này cao gấp 1,9 lần so với mức quy định hiện hành. Vì vậy, UBND TP không thể triển khai thực hiện và làm cơ sở để kêu gọi đầu tư.

Năm 2015, Công ty Cổ phần Vinpearl đã đề nghị đầu tư dự án và đã được UBND TP chấp thuận chủ trương vào cuối tháng 8.2016. UBND TP đã giao cho doanh nghiệp này tổ chức nghiên cứu đề xuất dự án công viên Sài Gòn Safari. Hiện tại, Công ty Vinpearl đang hoàn chỉnh đề xuất dự án để trình các cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

Dự án công viên Sài Gòn Safari (Thảo Cầm viên mới) nằm trên địa bàn 2 xã An Nhơn Tây và Phú Mỹ Hưng thuộc huyện Củ Chi,có diện tích hơn 485 ha.Nơi đâyđược kỳ vọng là nơi đáp ứngnhu cầu vui chơi, giải trí, sinh thái, du lịch và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của huyện Củ Chi.

Theo hồ sơ dự án, khu công viên Sài Gòn Safari có 9 phân khu gồmtrung tâm hành chính, công viên chuyên đề, khu nuôi thả động vật hoang dã ban ngày, khu nuôi thả động vật ban đêm, vườn thú mở, vườn sưu tầm động vật, khu hạ tầng, khu hội nghị và bảo tàng, khu nhân giống bảo tồn và dự phòng phát triển.

Dự án được cấp phép từ năm 2004do Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn làm chủ đầu tư.Tuy nhiên, sau hơn 13 năm phê duyệt,công viên nàyvẫn chỉ ở tình trạng "treo"và trở nênhoang hóa.

Trước đó, một số người dân bị ảnh hưởng bởi dự án đã gửi đơn khiếu nại đến Phó Thủ tướng Trương Hoà Bình yêu cầu bồi thường. Sau đó, ngày 20.1, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã yêu cầu UBND TP.HCM báo cáo và giao Thanh tra Chính phủ thanh tra toàn diện dự án xây dựng Thảo Cẩm Viên mới tại huyện Củ Chi, đồng thời báo cáo Thủ tướng trước ngày 1.5.2017.

Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cũng đã nhiều lần yêu cầu các cơ quan ban ngành quyết liệt xử lý các dự án "treo" kéo dài, ảnh hưởng tới cuộc sống của người dân.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Phân công ông Trần Thanh Mẫn điều hành hoạt động của Quốc hội
9 giờ trước Theo dòng thời sự
Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM giải trình về dự án công viên Sài Gòn Safari ‘treo’ 13 năm