Ẩn số tiền sử dụng đất, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính kéo dài, chính sách tín dụng chưa phù hợp... là những mối lo có thể kìm hãm đà tăng trưởng của thị trường bất động sản TP.HCM năm 2017.

5 điểm nghẽn kìm hãm sự phát triển của bất động sản TP.HCM

Phan Diệu | 08/03/2017, 09:28

Ẩn số tiền sử dụng đất, vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, thủ tục hành chính kéo dài, chính sách tín dụng chưa phù hợp... là những mối lo có thể kìm hãm đà tăng trưởng của thị trường bất động sản TP.HCM năm 2017.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) mới đây đã có văn bản góp ý với Thường trực Thành ủy, UBND TP.HCM về đề án phát triển thị trường bất động sản TP.HCM. Trong văn bản này, HoREA đã nêu ra 5 điểm nghẽn kìm hãm sự phát triển của thị trường bất động sản TP.HCM cần được khơi thông.

Theo HoREA, điểm nghẽn thứ nhất là tiền sử dụng đất hiện là gánh nặng, ẩn số, tạo ra cơ chế "xin - cho" trên thị trường. Để giải quyết một phần điểm nghẽn này và để hỗ trợ doanh nghiệp, UBND TP đã cho phép doanh nghiệp được tạm nộp tiền sử dụng đất dự án ngay sau khi Sở Tài nguyên - Môi trường TP xác định giá đất, để chủ đầu tư tiếp tục làm các thủ tục xin cấp giấy phép xây dựng. Việc này đã giúp cho doanh nghiệp giảm được khoảng 6 tháng chờ làm thủ tục thẩm định giá đất như quy trình trước đây, góp phần giảm giá thành nhà.

Thứ hai là điểm nghẽn về giải phóng mặt bằng dẫn đến tình trạng nhiều dự án bồi thường dở dang, không thể triển khai được, chôn vốn của doanh nghiệp trong thời gian dài, chưa có lối ra.

Điểm nghẽn thứ ba là việc chuyển nhượng dự án bất động sản do pháp luật quy định chủ đầu tư phải giải phóng mặt bằng và phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên chưa tạo điều kiện cho nhà đầu tư mới thay thế để khởi động lại các dự án đã bị ngưng triển khai hiện nay. Việc này cũng chưa tạo được sự thông thoáng trong thị trường chuyển nhượng dự án, trong khi đây một hoạt động kinh doanh bình thường của các doanh nghiệp.

Điểm nghẽn thứ tư là chính sách tín dụng chưa phù hợp, chưa tạo được nguồn vốn trung hạn, dài hạn cho thị trường bất động sản, trong lúc tính chất hoạt động của thị trường này là trung hạn, dài hạn. Chưa kể, lãi suất cho vay vẫn còn cao và có khả năng sẽ tăng trong năm 2017. Đến nay, Nhà nước vẫn chưa bố trí được nguồn vốn tín dụng ưu đãi để thực hiện chính sách nhà ở xã hội.

Điểm nghẽn thứ năm là thủ tục hành chính nhiêu khê, kéo dài, ẩn chứa tiêu cực, nhũng nhiễu trong quá trình phê duyệt, thực hiện dự án đầu tư có sử dụng đất.

Đơn cử như ở khâu thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật các công trình cấp 1(từ trên 20 tầng) đều phải thông qua Cục Quản lý các hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng), sau đó nộp hồ sơ này về Sở Xây dựng để xin cấp giấy phép xây dựng.

“Lẽ ra quy trình cấp giấy phép xây dựng đã phải bao hàm công tác thẩm định thiết kế nhưng lại bị tách ra thành 2 quy trình rất là nhiêu khê; hơn nữa rất cần thiết và hợp lý nếu phân cấp cho Sở Xây dựng cũng có thẩm quyền thẩm định thiết kế cơ sở, thiết kế kỹ thuật công trình cấp 1 thì rút ngắn được thời gian làm thủ tục hành chính, giúp dự án sớm triển khai thực hiện và góp phần làm giảm giá thành nhà ở”, ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch HoREA nhận định.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
6 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 điểm nghẽn kìm hãm sự phát triển của bất động sản TP.HCM