HoREA nhận định việc xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, căn hộ cho thuê giá rẻ có đủ các dịch vụ, tiện ích cơ bản và an toàn là động thái có tính nhân văn và có ý nghĩa xã hội rất sâu sắc.

TP.HCM cần khoảng 1 triệu căn nhà ở giá rẻ trong 10 năm tới

Phan Diệu | 08/03/2017, 09:27

HoREA nhận định việc xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, căn hộ cho thuê giá rẻ có đủ các dịch vụ, tiện ích cơ bản và an toàn là động thái có tính nhân văn và có ý nghĩa xã hội rất sâu sắc.

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA) mới đây đã có văn bản góp ý với Thường trực Thành ủy, UBND TP.HCM về một đề án phát triển thị trường bất động sản TP.HCM.

Trong nội dung văn bản góp ý, HoREA có đề cập đến vấn đề hiện nay quy mô dân số TP.HCM đã lên đến gần 13 triệu người, trong đó có gần 3 triệu người nhập cư, chiếm khoảng 23% dân số. Trong số này, có hơn 400.000 sinh viên; hàng năm có thêm hơn 50.000 cặp mới kết hôn.

Qua khảo sát của Sở Xây dựng, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, có khoảng 500.000 hộ chưa có nhà; khoảng 81.000 hộ cần nhà ở xã hội trong giai đoạn 2016-2020. Trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức nhà nước tại TP.HCM, đã có khoảng 139.000 người chưa có nhà ở, tương đương 80.000 căn hộ.

Trong tổng số hơn 402.000 công nhân, lao động đang làm việc trong các khu chế xuất, khu công nghiệp của TP.HCM thì có đến 284.000 người (chiếm 70,6%) chưa có nhà ở. Chỉ riêng khu vực nhà máy của Công ty Pou Yuen (quận Bình Tân) đã có đến 100.000 công nhân lao động, hầu hết các đối tượng nêu trên đều đang phải thuê phòng trọ, nhà trọ.

Đáng chú ý, các ký túc xá thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM và các trường đại học khác cũng như các khu lưu trú công nhân do Ban quản lý Khu công nghệ cao và các doanh nghiệp đầu tư xây dựng trên địa bàn thành phốhiện nay mới chỉ giải quyết nhu cầu chỗ ở được khoảng 13%, còn lại khoảng 87% nhu cầu chỗ ở của sinh viên, công nhân, lao động, người nhập cư là do các hộ gia đình, cá nhân đầu tư các khu nhà trọ, phòng trọ tạm bợ, phần lớn không đủ tiện ích, không đảm bảo an toàn, an ninh.

Do vậy, để giải quyết nhu cầu nhà ở, việc xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ, căn hộ cho thuê giá rẻ có đủ các dịch vụ, tiện ích cơ bản và an toàn là động thái có tính nhân văn và có ý nghĩa xã hội rất sâu sắc.

Từ sự phân tích trên, HoREA dự báo nhu cầu nhà ở, trong đó phần lớn là nhà ở vừa túi tiền, nhà ở thương mại giá rẻ, nhà ở xã hội, nhà ở cho thuê giá rẻ trên địa bàn TP.HCMtrong 10 năm tới có thể lên đến khoảng 1 triệu căn.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM cần khoảng 1 triệu căn nhà ở giá rẻ trong 10 năm tới