Những ngày gần đây, Bệnh viện Da liễu TP.HCM đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị nhiễm nấm nặng với các triệu chứng như da bong tróc, đóng vảy, ngứa nhiều. Hầu hết những người này đều có tiếp xúc với chó, mèo.

TP.HCM: Hàng loạt người dân tiếp xúc với chó, mèo bị bệnh nấm da tấn công

Hồ Quang | 22/08/2021, 12:58

Những ngày gần đây, Bệnh viện Da liễu TP.HCM đã tiếp nhận nhiều trường hợp bị nhiễm nấm nặng với các triệu chứng như da bong tróc, đóng vảy, ngứa nhiều. Hầu hết những người này đều có tiếp xúc với chó, mèo.

Trong những ngày qua, trên địa bàn TP.HCM xuất hiện nhiều trường hợp người tiếp xúc với chó, mèo sau đó da bị nổi các mảng hồng ban, tróc vảy kèm ngứa ở nhiều vị trí trên cơ thể. Trong đó, có không ít trường hợp nặng như: da bị tróc vảy, nổi những nốt sẩn hình tròn, xuất hiện những mảng đỏ, đóng vảy... và phải tìm đến Bệnh viện Da liễu TP.HCM để “cầu cứu” bác sĩ.

tphcm-hang-loat-nguoi-dan-tiep-xuc-voi-cho-meo-bi-bneh-nam-da-tan-cong-hinh-anh(1).png
Chị T.T.N (ngụ tại TP. Thủ Đức, TP.HCM ) đang được bệnh viện khám trong tình trạng 2 cánh tay xuất hiện những mảng đỏ, đóng vảy, ngứa - Ảnh: BVCC

Chị N.T.H. (ngụ quận Bình Thạnh) đưa 4 thành viên trong gia đình đến Bệnh viện Da Liễu TP.HCM khám khi trên da xuất hiện các triệu chứng giống nhau, đó là các nốt sẩn hình tròn, tróc vảy, ngứa sau đó lan ra nhiều vị trí khác trên cơ thể.

Trong khi đó, chị T.T.N. (ngụ tại TP. Thủ Đức) cũng đến khám khi xuất hiện mảng đỏ, đóng vảy, ngứa trên 2 cánh tay.

Theo lời chị N., nhà có nuôi chó, mèo và chị rất cưng chúng, đặc biệt chị thường xuyên tiếp xúc và ngủ chung với một con mèo Anh. Lúc trước vẫn thấy bình thường, nhưng gần đây, 2 cánh tay của chị bỗng bị ngứa, đóng vảy rồi nổi từng mảng đỏ.

Bác sĩ Trần Duy Cường – Khoa Khám bệnh, Bệnh viện Da Liễu TP.HCM cho biết, hầu hết các bệnh nhân đến khám và điều trị khi xuất hiện các biểu hiện ở da như: xuất hiện các mảng hồng ban hình tròn, bầu dục hoặc đa cung, bề mặt tróc vảy nhẹ hoặc có viền vảy, giới hạn rõ, đường kính khoảng 4-5mm, có khi đến hơn 10mm, nằm rải rác 2 cánh tay, cẳng chân và đùi, có khi ở ngực hoặc nhiều nơi trên cơ thể, gây ngứa nhiều.

Đặc biệt, các trường hợp này đều có nuôi chó, mèo, thỏ (đa số nuôi mèo Anh), thường xuyên tiếp xúc và có khi ngủ chung. Bệnh nhân được chỉ định xét nghiệm tìm nấm da và kết quả cho thấy sợi tơ nấm có vách ngăn.

“Bệnh da do nấm sợi tơ (dermatophytosis) là bệnh lý thường gặp, đặc biệt ở môi trường khí hậu nhiệt đới nóng ẩm, rất thuận lợi cho vi nấm phát triển. Bệnh không gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng thường gây ngứa ngáy khó chịu, nếu không được điều trị hay điều trị không đúng thì thương tổn nấm có thể lan tỏa, gây chàm hóa hoặc bội nhiễm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống”, bác sĩ Cường chia sẻ.

Theo bác sĩ Cường, các chủng vi nấm sợi tơ có thể lây nhiễm từ đất, từ động vật hoặc từ người mắc bệnh nấm da. Điều kiện thuận lợi để loại nấm này phát triển là sinh hoạt tập thể, ngủ chung, giặt chung chậu, dùng chung quần áo; khí hậu nóng ẩm, ra nhiều mồ hôi làm thay đổi độ pH của da; da bị xây sát, da khô, rối loạn cấu tạo lớp da bảo vệ bên ngoài (lớp sừng); rối loạn nội tiết, suy giảm miễn dịch, dùng thuốc kháng sinh lâu ngày, dùng thuốc ức chế miễn dịch; tiếp xúc thường xuyên với vật nuôi như chó, mèo, thỏ... Riêng với các trường hợp nêu trên, nguyên nhân nhiễm nấm sợi tơ là do tiếp xúc gần với chó, mèo. 

Khi da bị nhiễm nấm do tiếp xúc với chó, mèo, bác sĩ Cường lưu ý người dân cần phải vệ sinh cá nhân thường xuyên, tránh mặc quần áo ẩm ướt; cần đun sôi, ủi quần áo thường xuyên hoặc phơi quần áo dưới ánh nắng mặt trời, nhất là quần áo lót; tránh tiếp xúc với các nguồn lây như chó, mèo...; không dùng chung quần áo, chăn màn với người mắc bệnh; tránh tắm xà phòng.

“Nếu nhà có nuôi chó, mèo… nên cố gắng giữ chúng sạch sẽ, thường xuyên kiểm tra sức khỏe và tẩy giun. Nếu thấy chúng có dấu hiệu bệnh trên da, cần đưa đến các phòng khám thú y để được điều trị kịp thời, tránh lây sang người. Các thành viên trong gia đình, nếu bị nấm da do tiếp xúc với chó, mèo… cần sử dụng các thuốc chống nấm bôi tại chỗ đơn thuần hoặc kết hợp thuốc bôi với thuốc uống đường toàn thân phù hợp tùy thuộc vào mức độ thương tổn theo đúng chỉ định của bác sĩ chuyên khoa da liễu”, bác sĩ Cường khuyến cáo.

Bài liên quan
TP.HCM: Triệt phá đường dây rửa tiền, vận chuyển trái phép qua biên giới hơn 13.000 tỉ đồng
Ngày 27.4, Công an TP.HCM vừa triệt phá đường dây tội phạm xuyên quốc gia, hoạt động “rửa tiền”, “vận chuyển trái phép tiền tệ qua biên giới” với số tiền giao dịch khủng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Hàng loạt người dân tiếp xúc với chó, mèo bị bệnh nấm da tấn công