Hơn 84.000 lượt F0 thực hiện khai báo điện tử, trong đó có hơn 61.000 lượt đã khai báo thành công. Đặc biệt, hầu hết các F0 đều thực hiện khai báo trong vòng 48 giờ.

TP.HCM: Hầu hết các F0 đều khai báo trong vòng 48 giờ

Hồ Quang | 31/03/2022, 10:50

Hơn 84.000 lượt F0 thực hiện khai báo điện tử, trong đó có hơn 61.000 lượt đã khai báo thành công. Đặc biệt, hầu hết các F0 đều thực hiện khai báo trong vòng 48 giờ.

Theo Sở Y tế TP.HCM tính đến hôm nay (31.3) sau 20 ngày triển khai thí điểm chuyển đổi số trong quản lý F0 tại nhà trên địa bàn TP đã có 84.799 lượt F0 khai báo, trong đó đã xác nhận 61.406 trường hợp là F0 có đầy đủ thông tin được khai báo theo yêu cầu, chiếm tỉ lệ 72%. Tỷ lệ này đã cải thiện rõ rệt nếu so với những ngày đầu tiên triển khai (chỉ chiếm khoảng 20%).

tphcm-hau-het-cac-f0-khai-bao-trong-vong-48-gio-dau-hinh-anh(1).png
Ngành y tế TP.HCM thực hiện lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS- CoV-2 cho người dân - Ảnh: PV

Trong số các trường hợp F0 được xác nhận có 1.233 người thuộc nhóm nguy cơ cao (trên 65 tuổi và có bệnh nền) và 12.753 người khai báo có triệu chứng nghi nặng (khai báo có cảm giác mệt, khó thở, đau tức ngực) đã được Trạm y tế chủ động tiếp cận, chăm sóc và điều trị kịp thời sau khi được cảnh báo nhắc qua tin nhắn gửi đến các Trạm y tế. Đây là một tiện ích đã được Sở Y tế bổ sung sau 1 tuần triển khai thử nghiệm, giúp các bác sĩ của Trạm y tế không bỏ sót các trường hợp F0 có dấu hiệu nặng hoặc thuộc nhóm nguy cơ cao.

Đặc biệt, hầu hết các F0 đã khai báo trong 48 giờ đầu kể từ khi phát hiện nhiễm COVID-19 (trong đó 49% người dân khai báo trong 24 giờ đầu, 26% người dân khai báo trong 24 giờ tiếp theo, 11% người dân khai báo vào ngày thứ ba và 15% F0 khai báo vào ngày thứ tư, thứ năm).

Sở Y tế TP.HCM cho biết, lúc bắt đầu thử nghiệm khai báo trực tuyến, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân mắc COVID-19 không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ, nhưng chưa có thói quen khai báo F0 trực tuyến, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP cho phép các F0 có thể khai báo trong vòng 5 ngày (kể từ ngày có kết quả xét nghiệm dương tính).

Tuy nhiên, với kết quả khảo sát cho thấy, hầu hết các F0 đều khai báo trong vòng 48 giờ nên sắp tới Sở Y tế dự kiến sẽ tham mưu Ban Chỉ đạo Thành phố rút ngắn thời gian khai báo xuống còn trong vòng 48 giờ đầu nhằm tạo thói quen khai báo ngay trong vòng 48 giờ (điều này rất có lợi cho người thuộc nhóm nguy cơ) và tạo điều kiện thuận lợi cho các Trạm y tế trong giải quyết hồ sơ trực tuyến.

Để tạo điều kiện thuận lợi hơn trong cấp chứng nhận trực tuyến cho người F0 đã hoàn thành thời gian cách ly tại nhà, Sở Y tế cho biết đã yêu cầu cầu Trung tâm Y tế, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch phường, xã, thị trấn tiếp tục đẩy nhanh đăng ký chữ ký số cho các Trạm y tế, UBND phường, xã, thị trấn.

Sở Y tế TP cho rằng việc chuyển đổi một quy trình thủ tục từ hình thức thông thường sang hình thức trực tuyến không hề là một việc làm đơn giản, đòi hỏi sự nỗ lực từ nhiều phía, trong đó nơi cung cấp dịch vụ giữ vai trò quan trọng phải không ngừng bám sát thực tế, rút kinh nghiệm và kịp thời bổ sung, điều chỉnh để ứng dụng trực tuyến giảm thiểu thấp nhất những rủi ro về kỹ thuật và tạo sự tiện lợi nhất cho người sử dụng.

Ngoài ra, vai trò truyền thông, tuyên truyền, hướng dẫn cho người sử dụng biết và phối hợp tốt đóng vai trò quyết định cho sự thành công.

Một ứng dụng trực tuyến thay thế cho toàn bộ thủ tục hành chính vốn gây mất nhiều thời gian và phiền phức cho người dân và cả nhân viên y tế để được xác nhận là F0 đạt được tỷ lệ thành công như trên chỉ sau 3 tuần triển khai là đáng khích lệ và chấp nhận được.

Sở Y tế TP.HCM cũng cho biết sẽ tiếp tục đánh giá rút kinh nghiệm, cải tiến liên tục để tỷ lệ này tiếp tục tăng cao hơn trong thời gian sắp tới, tất cả hướng đến sự hài lòng của người dân.

Bài liên quan
TP.HCM: Xử phạt và đình chỉ hoạt động nhiều cơ sở khám chữa bệnh
Ngày 24.4, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM công bố quyết định xử phạt và đóng cửa nhiều cơ sở khám chữa bệnh trên địa bàn do có nhiều sai phạm trong hoạt động khám chữa bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Đa dạng hóa loại hình và nguồn lực cho đào tạo nhân lực bán dẫn
7 giờ trước Nhịp đập khoa học
Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, phát triển nguồn nhân lực cho công nghiệp bán dẫn là "đột phá của đột phá" trong đào tạo nhân lực chất lượng cao.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Hầu hết các F0 đều khai báo trong vòng 48 giờ