UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo tăng cường thực hiện biện pháp phòng chống tham nhũng trên địa bàn.
Theo dòng thời sự

TP.HCM hoàn thiện cơ chế, chính sách để nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản bị tham nhũng

Tú Viên 16/01/2024 15:25

UBND TP.HCM vừa có chỉ đạo tăng cường thực hiện biện pháp phòng chống tham nhũng trên địa bàn.

Theo đó, TP.HCM tiếp tục thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời, bài bản, hiệu quả các giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo phòng ngừa, phát hiện, xử lý tham nhũng theo quy định pháp luật, theo chỉ đạo của Thành ủy và UBND TP.

Các sở ban ngành, UBND TP.Thủ Đức và các quận huyện kịp thời triển khai tổ chức thực hiện các văn bản chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng chống tham nhũng, tiêu cực TP và UBND TP về công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực; chú trọng xây dựng kế hoạch về phòng chống tham nhũng, tiêu cực; triển khai có hiệu quả công tác hoàn thiện chính sách pháp luật về phòng chống tham nhũng.

Cần tập trung thanh tra, kiểm tra các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tham nhũng, tiêu cực; tiến hành thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc thực hiện pháp luật về phòng chống tham nhũng, tiêu cực; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các vụ việc tham nhũng; phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng để xử lý trách nhiệm của người đứng đầu để xảy ra tham nhũng và chuyển điều tra các vụ việc có dấu hiệu tội phạm.

Phải thực hiện nghiêm các giải pháp phòng ngừa tham nhũng như: Công khai, minh bạch các lĩnh vực theo quy định tại điều 10 Luật Phòng chống tham nhũng năm 2018; lập kế hoạch chuyển đổi vị trí công tác và thực hiện chuyển đổi vị trí công tác theo quy định; xây dựng các chế độ, định mức, tiêu chuẩn và kịp thời điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung phù hợp quy định pháp luật và tình hình thực tế; định kỳ báo cáo kết quả thực hiện cho Thanh tra TP.

Phải thường xuyên chú trọng thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng, kiểm soát xung đột lợi ích và nâng cao năng lực phát hiện tham nhũng qua giải quyết tố cáo; qua công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ; tăng cường các biện pháp thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án tham nhũng.

Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức kiểm tra tình hình tổ chức, hoạt động của các tổ chức xã hội do Chủ tịch UBND TP quyết định thành lập hoặc phê duyệt điều lệ có huy động các khoản đóng góp của nhân dân để hoạt động từ thiện theo quy định; kịp thời tham mưu để UBND TP có văn bản chỉ đạo, chấn chỉnh các đơn vị chưa thực hiện đúng và đầy đủ các biện pháp phòng ngừa tham nhũng.

UBND TP.HCM đề nghị Ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM thường xuyên hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện công tác phổ biến pháp luật về phòng chống tham nhũng, thực hiện các biện pháp phòng ngừa tham nhũng đối với các tổ chức tín dụng theo quy định.

UBND TP.HCM cũng đề nghị ủy ban MTTQ các cấp, các tổ chức đoàn thể, cơ quan báo chí thường xuyên tăng cường sự giám sát các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các quy định pháp luật về phòng chống tham nhũng, tiêu cực góp phần ổn định tình hình, phát triển kinh tế - xã hội của TP, củng cố lòng tin của nhân dân với Đảng và chính quyền.

Công an TP, TAND, Viện KSND và Cục Thi hành án dân sự TP nâng cao công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng; thường xuyên rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, xây dựng, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật về thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế, nhất là các quy định về trình tự, thủ tục thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt...

Bài liên quan
Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine từ chức vì liên quan đến tham nhũng
Hãng Reuters đưa tin, ngày 25.4, Bộ trưởng Nông nghiệp Ukraine Mykola Solsky đã đệ đơn từ chức trong lúc phải đối mặt với cáo buộc liên quan đến hoạt động mua bán đất công trái phép.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Du lịch xanh lên ngôi
2 giờ trước Văn hóa
Xu hướng du lịch xanh trong những năm gần đây ngày càng "lên ngôi", được nhiều du khách trong và ngoài nước quan tâm.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM hoàn thiện cơ chế, chính sách để nâng cao hiệu quả thu hồi tài sản bị tham nhũng