Sáng 2.6, tại TP.HCM có hơn 73.000 thí sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2017-2018, trong đó có 5.862 thí sinh đăng ký vào các trường, lớp chuyên.

TP.HCM: Học sinh thi vào lớp 10 hào hứng với đề thi 'sống khác biệt trong giới trẻ'

Khai Tâm - CTV báo Gia đình | 02/06/2017, 12:42

Sáng 2.6, tại TP.HCM có hơn 73.000 thí sinh bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2017-2018, trong đó có 5.862 thí sinh đăng ký vào các trường, lớp chuyên.

Kỳ thi vào lớp 10 tại TP.HCM diễn ra từngày 2 -3.6.2017, gồm các môn: Ngữ văn (120 phút), Ngoại ngữ (60 phút) và Toán (120 phút). Những học sinh thi vào lớp 10 chuyên sẽthi thêm môn chuyên vào chiều 3.6.

Ông Nguyễn Tiến Đạt, Phó giám đốc Sở GD-ĐTTP.HCM cho biết, đề thi vào lớp 10 năm nay tiếp tục đổi mới theo hướng kiểm tra năng lực vận dụng kiến thức vào việc giải quyết các vấn đề thực tiễn của thí sinh; trong đó tăng cường các câu hỏi mở, câu hỏi giải quyết tình huống, đặc biệt là ở môn Toán và Ngữ văn.

Nội dung đề thi nằm trong chương trình trung học cơ sở, chủ yếu là chương trình lớp 9. Bên cạnh hai môn Ngữ văn và Toán, nhiều năm qua thành phố đưa môn tiếng Anh vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 để nâng cao năng lực tiếng Anh cho học sinh. Từ việc đổi mới cách ra đề các môn trong kỳ thi này sẽ thúc đẩy việc đổi mới cách dạy và học, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy trong nhà trường.

Ông Nguyễn Tiến Đạt cũng lưu ý các thí sinh thực hiện đúng các quy định, quy chế thi; trong các buổi thi tiếp theo cầnchủ động đến địa điểm thi sớm. Thí sinh đến muộn quá 15 phút sau khi có hiệu lệnh tính giờ làm bài sẽ không được dự thi;đồng thời không mang điện thoại vào phòng thi, dù không sử dụng vẫn vi phạm quy chế.

Tại TP.HCM năm nay có 125 điểm thi, trong có 115 điểm thi vào lớp 10 thường và 10 điểm thi vào lớp 10 chuyên. Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm nay được áp dụng cách coi thi, chấm thi như kỳ thi THPT quốc gia năm 2017.

Trong số hơn 73.000 thí sinh dự thi vào lớp 10 công lập năm nay (trong đó có 5.862 em thi vào lớp 10 chuyên), sẽ có gần 63.000 em được vào lớp thường và gần 2.000 vào 10 lớp chuyên. Số học sinh còn lại sẽ học tại những trường ngoài công lập, trung tâm giáo dục thường xuyên và các trường nghề. Để đảm bảo an ninh, an toàn và sự thông suốt cho kỳ thi, Sở GD-ĐTTP.HCM đãphối hợp chặt chẽ với các sở, ngành liên quan chuẩn bị mọi điều kiện tốt nhất cho kỳ thi; huy động 10.000 cán bộ coi thi từ các trường phổ thông trên địa bàn.

Sau khi rời khỏi phòng thi môn Ngữ văn, nhiều học sinh cho biếtkhá hào hứng với đề thi vì bám sát sách giáo khoa. Đặc biệt là ở câu 3, các em học sinh đều cho rằng việc liên hệ với cuộc sống hàng ngày giúpcác em dễdàng bày tỏ những suy nghĩ của mình.

Trao đổi với phóng viên khi vừa bước khỏi phòng thi, em Mai Liên, học sinh trường THCS Lê Văn Tám, Bình Thạnh cho biết: "Đề thi em làm được khoảng 70-80%, do môn thi này kiến thức của em khá vững nên em rấttự tin về điểm số của mình. Năm nay emđăng ký thi vào trường chuyên nên những môn thi chú trọng em phải được điểm tốt. Bạn bè em ai cũng học rất khá nên em tin mọi người sẽ làmđề thi nàykhông quá khó khăn.

Em thấy câu 1khó nhất vìthể thao không phải là môn em thích thú nên phải cố gắng lắm em mới hoàn thành. Còn riêng câu hỏi "Tuổi trẻ có cần sống khác biệt" em nêu bật được lý tưởng sống của mình, những năng lực cũng như mục đích sống. Ai cũng phải chịu trách nhiệm về cuộc đời của mình nên em chọn sốngkhác biệt còn hơn hòa tan, đánh mất mình".

Theo quy chế, chỉ những thí sinh dự thi đủ 3 bài thi (Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ) và không có bài thi nào bị điểm 0 mới được tham gia xét tuyển. Điểm xét tuyển là tổng điểm 3 bài thi (trong đó Ngữ văn và Toán hệ số 2) và điểm ưu tiên, khuyến khích được cộng thêm (nếu có).

Điểm xét tuyển vào lớp chuyên là tổng điểm Ngữ văn, Ngoại ngữ, Toán và điểm môn chuyên (hệ số 2) cùng điểm khuyến khích (nếu có);lớp không chuyên là tổng điểm 3 môn. Kết quả điểm số và điểm chuẩn các trường, lớp chuyên sẽ được công bố vào ngày 13.6. Học sinh trúng tuyển nộp hồ sơ nhập học từ ngày 13 - 19.6.

Dạ Thảo - Khai Tâm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Học sinh thi vào lớp 10 hào hứng với đề thi 'sống khác biệt trong giới trẻ'