Sở Y tế TP.HCM đã nhận được hơn 100 phản ánh của người dân thông qua ứng dụng “y tế trực tuyến” và "quy trình phản ứng nhanh khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân qua ứng dụng y tế trực tuyến". Phần lớn các phản ánh là “tố cáo” các nhà thuốc, cửa hàng thực phẩm chức năng không phép; giá dịch vụ khám, chữa bệnh quá cao; giao tiếp, ứng xử của nhân viên bệnh viện kém…
Bệnh hơn 1 triệu, Hà Đô chữa tốn gấp cả trăm rồi đòi trả lại tiền mua im lặng
Sở Y tế TP.HCM yêu cầu xử lý nghiêm các bác sĩ khám sức khỏe ‘thần tốc’
TP.HCM: Phòng khám Đa khoa Hà Đô vẽ bệnh ‘làm tiền’ bệnh nhân
Ngày 20.7, Sở Y tế TP.HCM cho biết sau hơn 4 tháng triển khai ứng dụng “y tế trực tuyến” và “quy trình phản ứng nhanh khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân qua ứng dụng y tế trực tuyến”, đơn vị này đã nhận 101 phản ánh.
Các nội dung phản ánh tập trung chủ yếu là “tố cáo” các vấn đề quảng cáo dịch vụ thẩm mỹ, nha khoa; các phòng khám vẫn hoạt động trong giai đoạn tạm dừng do cách ly xã hội (do dịch COVID-19); nhà thuốc, cửa hàng thực phẩm chức năng không phép; giá dịch vụ khám, chữa bệnh quá cao; bác sĩ không có chứng chỉ hành nghề; nhân viên y tế bệnh viện giao tiếp, ứng xử kém… Tuy nhiên, cũng có khoảng 13% tin nhắn phản ánh được xếp vào nhóm “tin rác” (thông tin chung chung, không có địa chỉ cụ thể).
Sở Y tế TP ghi nhận sự phối hợp nhịp nhàng của Thanh tra Sở và các phòng, ban chức năng, phòng y tế quận, huyện và các sở, ban ngành có liên quan trên tinh thần khẩn trương, đảm bảo tuân thủ đúng “quy trình phản ứng nhanh khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân qua ứng dụng y tế trực tuyến”, xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật nếu xác định hành vi cố tình vi phạm quy định của người hành nghề, đảm bảo thời gian xử lý thông tin theo quy định.
Sở Y tế TP.HCM cho biết, trong thời gian tới, đơn vị sẽ cập nhật phần mềm “y tế trực tuyến” bổ sung thêm các tiện ích cho các bộ phận có trách nhiệm xử lý thông tin, và mở rộng diện cán bộ lãnh đạo quản lý tham gia xử lý thông tin và giải quyết các phản ánh của người dân những vấn đề có liên quan đến cơ sở, nhất là lãnh đạo các bệnh viện công lập và tư nhân, giám đốc các trung tâm y tế quận, huyện.
Để nắm được chính xác hơn những sai phạm của các cơ sở y tế, nhân viên y tế, Sở Y tế TP kêu gọi người dân tiếp tục cài đặt ứng dụng “tra cứu khám chữa bệnh” để dễ dàng tra cứu nơi khám bệnh theo triệu chứng, đồng thời qua tra cứu được điểm chất lượng của các phòng khám để chọn lựa. Đặc biệt, người dân sẽ nhận được tin nhắn của Sở Y tế thông báo kết quả xử lý các cơ sở hành nghề khám, chữa bệnh vi phạm pháp luật, cũng như những tin nhắn quan trọng có liên quan đến quyền của người bệnh.
Trước đó, vào tháng 3.2020, Sở Y tế TP.HCM ra mắt ứng dụng “y tế trực tuyến” (cài đặt trên điện thoại thông minh). Đây là một công cụ hữu ích giúp người dân dễ dàng phản ánh các hành vi vi phạm pháp luật của các cơ sở hành nghề khám, chữa bệnh đến cơ quan quản lý nhà nước. Đồng thời, Sở Y tế đã ban hành “quy trình phản ứng nhanh khi tiếp nhận thông tin phản ánh của người dân qua ứng dụng Y tế trực tuyến”, quy trình phản ứng nhanh này gồm 5 bước tương ứng với việc làm cần thiết của các phòng, ban chức năng có liên quan khi tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân.
Hồ Quang