Trong 9 đầu năm 2019, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đã phát hiện hơn 11 nghìn cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm an toàn thực phẩm, trong đó hơn 2.600 cơ sở bị xử phạt với số tiền lên đến hơn 39 tỉ đồng.

TP.HCM: Hơn 11.000 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm, bị phạt 39 tỉ đồng

Hồ Quang | 21/10/2019, 15:44

Trong 9 đầu năm 2019, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM đã phát hiện hơn 11 nghìn cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm vi phạm an toàn thực phẩm, trong đó hơn 2.600 cơ sở bị xử phạt với số tiền lên đến hơn 39 tỉ đồng.

Ngày 21.10, Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết từ đầu năm đến nay đơn vị này đã tập trung kiểm tra các vấn đề liên quan đến an toàn thực phẩm tại các nhà hàng, tiệc cưới, dịch vụ nấu đám, các cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp, bếp ăn tập thể tại khu chế xuất - khu công nghiệp... Trong 9 tháng của năm 2019, lực lượng chức năng đã kiểm tra 87.350 cơ sở, trường hợp thì phát hiện 11.056 cơ sở, trường hợp vi phạm về an toàn thực phẩm, chiếm 12,65%, trong đó có 2.697 cơ sở, trường hợp bị phạt tiền với tổng số tiền phạt hơn 39 tỉ đồng.

Theo Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP, sở dĩ tập trung kiểm tra các cơ sở cung cấp suất ăn công nghiệp, bếp ăn tập thể tại khu chế xuất - khu công nghiệp là vì giá suất ăn ở những nơi này thấp và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Việc kiểm tra ở những nơi này là để hướng dẫn, giám sát nguy cơ ô nhiễm thực phẩm và ngộ độc thực phẩm tập thể, hướng đến bữa ăn đầy đủ dinh dưỡng và an toàn cho tầng lớp công nhân, nhân dân lao động cũng như các thực khách.

Qua kiểm tra cơ cơ sở, trường hợp trên, lực lượng chức năng cũng đã tiến hành lấy mẫu để kiểm nghiệm, nhằm xác định các thực phẩm được chế biến, kinh doanh có đảm bảo an toàn thực phẩm hay không. Các mẫu thực phẩm được lấy có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các mẫu có nguy cơ không an toàn. Cụ thể trong số 11.702 mẫu thực phẩm được lấy để kiểm tra các chỉ tiêu an toàn thực phẩm có 769 mẫu không đạt tiểu chuẩn, chiếm tỷ lệ 6,57%; còn lại 10.933 mẫu đạt, đạt tỷ tỷ lệ 93,43 %.. Những mẫu không đạt chỉ tiêu an toàn thực phẩm đã tiến hành xử lý theo quy định.

Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM cho biết, song song với công tác thanh tra, kiểm tra xử lý thực phẩm bẩn, TP cũng chú trọng xây dựng thực phẩm sạch bằng việc triển khai thực hiện các dự án, đề án, chương trình đảm bảo an toàn thực phẩm như: ký kết phối hợp quản lý và kết nối tiêu thụ nông sản, thủy sản cho các cơ sở trong chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn giữa TP.HCM với các tỉnh, thành khác ; triển khai đề án “chuỗi thực phẩm an toàn”; phát triển đề án quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm và trứng gia cầm...

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 2: Các lĩnh vực đều tăng tốc, bứt phá
Sản xuất nông-lâm nghiệp và thủy sản năm 2023 và quý 1/2024 tiếp tục là một trụ đỡ vững chắc của nền kinh tế với kim ngạch xuất khẩu nông sản tăng cao, chăn nuôi phát triển ổn định, nuôi trồng thủy sản phát triển khá.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Hơn 11.000 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm, bị phạt 39 tỉ đồng