Theo UBND TP.HCM, việc xây dựng và thực hiện đề án Thành phố thông minh là giải pháp mang tính cấp thiết, giúp thành phố dự báo tốt và giải quyết những thách thức của quá trình đô thị hóa, hỗ trợ việc hiện thực các mục tiêu của 7 chương trình đột phá, cùng các bức xúc khác của người dân.

TP.HCM hy vọng đề án Thành phố thông minh sẽ giải quyết bức xúc của người dân

Phan Diệu | 04/10/2017, 11:29

Theo UBND TP.HCM, việc xây dựng và thực hiện đề án Thành phố thông minh là giải pháp mang tính cấp thiết, giúp thành phố dự báo tốt và giải quyết những thách thức của quá trình đô thị hóa, hỗ trợ việc hiện thực các mục tiêu của 7 chương trình đột phá, cùng các bức xúc khác của người dân.

Ngày 4.10, thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biết, UBND TP.HCM vừa trình HĐND TP.HCM đề án “Xây dựng TP.HCM trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017 - 2020, tầm nhìn đến năm 2025”.

Trong đề án này, UBND TP.HCM kiến nghị HĐND TP.HCM chấp thuận chủ trương xây dựng trung tâm nghiên cứu mô phỏng dự báo xây dựng chiến lược phát triển kinh tế - xã hội cho thành phố. Song song đó là xây dựng kho dữ liệu dùng chung và phát triển hệ sinh thái dữ liệu mở cho thành phố, cũng như xây dựng trung tâm an toàn thông tin. Đồng thời, có ý kiến góp ý, định hướng đối với đề xuất xây dựng trung tâm điều hành đô thị thông minh.

UBND TP.HCM cũng kiến nghị HĐND TP chấp thuận chủ trương cho ban điều hành cập nhật đề án căn cứ vào tình hình thực tiễn của thành phố và ý kiến góp ý của người dân và doanh nghiệp, đảm bảo việc triển khai thực hiện đề án được hiệu quả.

Theo UBND TP.HCM, việc xây dựng đô thị thông minh là giải pháp mang tính cấp thiết, giúp thành phố dự báo tốt và giải quyết những thách thức của quá trình đô thị hóa và hỗ trợ việc hiện thực các mục tiêu của 7 chương trình đột phá cùng các bức xúc khác của người dân.

Đề án này còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng phục vụ người dân, tạo điều kiện cho người dân tham gia quản lý đô thị, thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo xuất phát điểm thuận lợi cho việc triển khai các chương trình đột phá cho các giai đoạn tiếp theo.

Tại cuộc họp cuối tháng 9, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, trong tháng 10 thành phố sẽ bắt đầu thực hiện đề án xây dựng TP.HCM trở thành thành phố thông minh, thí điểm ở một số quận, huyện.

Trong đề án này, TP.HCM dự kiến chọn một số khu vực làm thí điểm. Ví dụ sẽ chọn đô thị mới Thủ Thiêm để xây dựng mô hình chung trong đề án đô thị thông minh. Quận 1, 12 và các quận khác nếu đăng ký thì thành phố sẽ triển khai một số mô hình mẫu.

Theo ông Tuyến, hiện nay, TP.HCM có nguồn nhân lực công nghệ thông tin lớn nhất cả nước. Thậm chí, một số lĩnh vực của thành phố đã có mặt trên bản đồ thế giới như vi mạch, phần mềm. Do đó, Phó chủ tịch UBND TP.HCM yêu cầu Sở Công nghệ, Sở Thông tin – Truyền thông cần nắm bắt vấn đề này, đặc biệt là doanh nghiệp khởi nghiệp viễn thông, công nghệ thông tin.

Sau khi lấy ý kiến góp ý của HĐND TP, lãnh đạo thành phố sẽ phê duyệt đề án trước khi thông qua. Đây không chỉ là giải pháp điều hành thông minh, mà còn là thị trường rất lớn để TP.HCM phát triển ngành công nghiệp về công nghệ và viễn thông, nhất là khi thành phố triển khai các trụ cột là trung tâm dữ liệu, điều hành, trung tâm phục vụ chiến lược và trung tâm an toàn thông tin.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM hy vọng đề án Thành phố thông minh sẽ giải quyết bức xúc của người dân