Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với Công đoàn ngành GD-ĐT TP triển khai Cuộc thi thiết kế và tổ chức thực hiện chủ đề dạy học theo định hướng giáo dục STEM tích hợp liên môn và các chủ đề dạy học năm 2020 trong trường Trung học tại TP.

TP.HCM: Khởi động cuộc thi thiết kế chủ đề giáo dục STEM

02/09/2020, 18:13

Sở GD-ĐT TP.HCM phối hợp với Công đoàn ngành GD-ĐT TP triển khai Cuộc thi thiết kế và tổ chức thực hiện chủ đề dạy học theo định hướng giáo dục STEM tích hợp liên môn và các chủ đề dạy học năm 2020 trong trường Trung học tại TP.

Giờ học STEM tại 1 trường THCS (TP.HCM)-Ảnh: P.V

Mục tiêu của cuộc thi hướng tới việc giáo viên (GV) thể hiện việc vận dụng các nguyên tắc dạy học theo định hướng giáo dục STEM, tích hợp liên môn và xây dựng các chủ đề dạy học nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng giáo dục trong nhà trường.

Theo đó, chủ đề giáo dục thực hiện một nội dung giáo dục đơn môn hoặc liên môn trong chương trình giáo dục phổ thông, được dẫn dắt mở đầu qua một tình huống thực tiễn cần giải quyết trong cuộc sống hoặc trong khoa học, trong lịch sử.

Học sinh được hướng dẫn sử dụng một số kiến thức, kỹ năng thuộc các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kỹ thuật, toán học (STEM) hoặc thu thập thông tin, sử dụng kiến thức, kỹ năng nền định hướng (Khoa học xã hội) để giải quyết tình huống thực tiễn. Thông qua việc giải quyết tình huống thực tiễn mà kiến thức, kỹ năng cần trang bị của nội dung học tập, của bài học được hình thành và phát triển. Ngược lại, cũng qua giải quyết tình huống thực tiễn, tri thức và năng lực của HS trong các lĩnh được nâng cao.

Sở GD-ĐT định hướng một số đặc điểm cơ bản của chủ đề dự thi, cụ thể như sau:

Chủ đề giáo dục đề cao hoạt động thực hành và phương pháp mô hình trong giải quyết các vấn đề của thực tiễn cuộc sống thông qua hoạt động nhóm, hoạt động tập thể, hoạt động cộng đồng, từ đó rèn luyện cho HS năng lực tư duy, sáng tạo, tranh luận, phản biện… giúp trang bị cho HS những kỹ năng phù hợp để phát triển trong thế kỷ 21, như tư duy phản biện và sáng tạo, kỹ năng diễn đạt và thuyết trình, kỹ năng trao đổi và cộng tác, kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng làm việc theo dự án…

Các chủ đề có thể được xây dựng, thực hiện với nhiều mức độ khác nhau, tùy thuộc vào việc xây dựng kế hoạch dạy học, giáo dục của đơn vị và sự đáp ứng của học sinh.

Các chủ đề có thể là các nội dung hẹp và đơn giản, thiết bị phương tiện thực hiện gọn nhẹ, thời gian thực hiện không dài và thường kết hợp trong một bài học hoặc một phần của bài học nhằm xây dựng hoặc minh họa cho kiến thức của bài học, vận dụng kiến thức của bài học và góp phần hình thành hoặc củng cố những kỹ năng thiết yếu trong cuộc sống.

Các chủ đề có nội dung của một dự án nhằm luyện tập tìm hiểu, giải quyết một vấn đề trong thực tiễn cuộc sống, liên hệ chủ yếu với kiến thức của một bài học, thiết bị phương tiện thực hiện không quá phức tạp, thời gian và công sức thực hiện không dài, hoặc các chủ đề có nội dung của một dự án nhằm luyện tập tìm hiểu, giải quyết một vấn đề trong thực tiễn cuộc sống có tính chất tích hợp, liên môn, cần đầu tư nhiều cho các thiết bị phương tiện thực hiện và có thể tốn nhiều thời gian, công sức.

Các chủ đề giáo dục STEM, liên môn tích hợp, tích hợp phòng chống tham nhũng; sức khỏe sinh sản vị thành niên; giáo dục an toàn giao thông; giáo dục tài chính cho học sinh trong trường trung học.

Theo đó, mỗi GV có thể tham gia dự thi một hoặc nhiều hồ sơ dự thi, mỗi hồ sơ dự thi thực hiện cho một chủ đề: giáo dục STEM, liên môn tích hợp, tích hợp phòng chống tham nhũng; sức khỏe sinh sản vị thành niên; giáo dục an toàn giao thông; giáo dục tài chính cho học sinh trong trường trung học.

Thông qua cuộc thi, GV thành phố trao đổi các kinh nghiệm thực tiễn trong việc thực hiện các chủ đề GD STEM và tích hợp liên môn, góp phần xây dựng nguồn tư liệu về giáo dục STEM để phổ biến rộng rãi trong thành phố, thúc đẩy hoạt động giáo dục STEM của thành phố phát triển mạnh mẽ hơn.

Sở GD-ĐT yêu cầu các đơn vị phổ biến các hướng dẫn nêu trên đến giáo viên, học sinh tại đơn vị và có kế hoạch triển khai thực hiện. Cuộc thi cũng sẽ trao giải cho các đơn vị tích cực tham gia và có nhiều sản phẩm dự thi đạt kết quả cao.

Thể thức nộp hồ sơ dự thi theo hướng dẫn trên Trang thông tin điện tử của Phòng Giáo dục Trung học trước ngày 30.9.2020. Kết quả cuộc thi sẽ được Sở GD-ĐT công bố trước ngày 15.10.2020.

Tú Viên

Bài liên quan

(1) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 5: Thách thức và triển vọng
Bước vào năm 2024, nền kinh tế Việt Nam đứng trước những thách thức lớn buộc phải quan tâm, đó là: thuế tối thiểu toàn cầu, thuế môi trường và nguồn năng lượng.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Khởi động cuộc thi thiết kế chủ đề giáo dục STEM