Ngày 11.3, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cùng lãnh đạo các sở ngành đã kiểm tra thực địa các cống ngăn triều thuộc dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM để tháo gỡ những vướng mắc.

TP.HCM kiểm tra tiến độ dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng

Tú Viên | 11/03/2023, 17:00

Ngày 11.3, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường cùng lãnh đạo các sở ngành đã kiểm tra thực địa các cống ngăn triều thuộc dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM để tháo gỡ những vướng mắc.

Theo báo cáo của Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Trung Nam, dự án Giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) được xây dựng 6 cống kiểm soát triều gồm: Bến Nghé, Tân Thuận, Phú Xuân, Mương Chuối, Cây Khô, Phú Định, có bề rộng từ 40 - 160m.

lgho8472.jpeg
Dự án cống Bến Nghé (quận 1 nối quận 4) đạt 97%

Dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) với kinh phí gần 10.000 tỉ đồng, khi hoàn thành sẽ kiểm soát ngập do triều, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu cho vùng diện tích 750km2 với khoảng 6,5 triệu dân thuộc khu bờ hữu sông Sài Gòn và trung tâm TP.HCM. Đồng thời, các cống giúp chủ động trong việc điều tiết hạ thấp mực nước ở các kênh rạch, cải thiện khả năng tiêu thoát nước đô thị và tạo cảnh quan môi trường cho khu vực.

Hiện nay, tiến độ chung của dự án đã hoàn thành 93%. Trong đó, tiến độ của các hạng mục dự án cống Bến Nghé (Q.1 nối Q.4) đạt 97%, cụ thể đã hoàn tất lắp đặt cửa van cung chìm; hoàn thiện hạng mục và triển khai lắp đặt hệ thống bơm.

Dự án cống Tân Thuận (Q.4 nối Q.7) đạt 93%, cụ thể đã hoàn tất thi công trụ T1 - T2; hoàn tất lắp đặt cửa van; âu thuyền đã hoàn thiện và triển khai lắp đặt cơ khí thủy lực.

Dự án cống Phú Xuân (H.Nhà Bè nối Q.7) đã đạt 90% như đã hoàn tất thi công trụ T1 - T2, dầm vang; hoàn tất lắp đặt 2 cửa van.

Dự án cống Mương Chuối (H.Nhà Bè) đã đạt 93%, cụ thể đã hoàn tất thi công trụ pin và tháp van; hoàn tất lắp đặt 4 cửa van; hoàn tất lắp đặt hệ thống xi lanh thủy lực; âu thuyền đã lắp đặt và hoàn thiện một số công trình phụ trợ.

Dự án cống Cây Khô (H.Nhà Bè) đạt 86%; dự án cống Phú Định (Q.8) đạt 88%; hệ thống đê kè đạt 85%; dự án cầu Kinh Bà Bướm đạt 92%; nhà quản lý trung tâm đạt 85%; hệ thống SCADA đã mua hoàn tất các thiết bị và nhập kho; hoàn tất lắp đặt kết cấu các hạng mục.

Dự án này được khởi công năm 2016, dự kiến hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2021 nhưng không kịp do dịch bệnh và nhiều vấn đề khác. Do không thể khai thác đúng hạn định nên nhiều vấn đề đã phát sinh khi phụ lục hợp đồng hết hạn, từ đó công trình bị dừng lại bởi không được tái cấp vốn.

Để giải quyết vướng mắc của dự án, Công ty TNHH Trung Nam BT 1547 kiến nghị UBND TP sớm làm việc với Ngân hàng Nhà nước để tiếp tục thực hiện dự án. Trong khi đó, hàng ngàn tỉ đồng thiết bị nằm bất động phơi nắng phơi mưa không thể hoàn thiện để đưa vào sử dụng. Dự án được triển khai vào năm 2016, nhưng đã phải tạm ngừng 3 lần vì các lý do khách quan khác nhau.

Cuối tháng 6.2022, lãnh đạo UBND TP.HCM đã yêu cầu chủ đầu tư dự án giải quyết ngập do triều khu vực TP.HCM có xét đến yếu tố biến đổi khí hậu (giai đoạn 1) hoàn thành dự án, đưa vào sử dụng năm 2023. Theo Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi, đây là mốc thời gian để các bên ngồi lại với nhau nhằm phấn đấu. Trước mắt, để hoàn thành đúng tiến độ, dự án còn rất nhiều vướng mắc cần phải được tháo gỡ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn – Bài 4: Giải pháp bền vững
2 giờ trước Bảo vệ môi trường
Để ứng phó với tình trạng thiếu nước sạch sinh hoạt trong mùa khô, nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL đã đưa ra nhiều giải pháp. Tuy nhiên, để thực hiện đồng bộ, hiệu quả, các địa phương cần nguồn vốn đầu tư lớn.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM kiểm tra tiến độ dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng