Trong buổi thảo luận tại tổ của kỳ họp HĐND TP.HCM hôm nay 5.8, nhiều đại biểu yêu cầu thành phố làm rõ nguyên nhân vì sao tăng kinh phí dự án xây dựng cầu Tăng Long từ 91 tỉ đồng lên 450 tỉ đồng và dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định từ 645 tỉ đồng lên 1.145 tỉ đồng.

TP.HCM làm rõ nguyên nhân dự án đội vốn lên 5 lần

Phan Diệu | 05/08/2016, 18:08

Trong buổi thảo luận tại tổ của kỳ họp HĐND TP.HCM hôm nay 5.8, nhiều đại biểu yêu cầu thành phố làm rõ nguyên nhân vì sao tăng kinh phí dự án xây dựng cầu Tăng Long từ 91 tỉ đồng lên 450 tỉ đồng và dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định từ 645 tỉ đồng lên 1.145 tỉ đồng.

Ngày 5.8, kỳ họp thứ 2HĐND TPHCM khóa 9bước sang ngày làm việc thứ 3 và là ngày họp cuối cùng, với phiên chất vấn Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa và thảo luận về các tờ trình.

Tại saodự án độivốn?

Trong phiên chất vấn, Phó chủ tịch HĐND TP.HCM Trương Thị Ánh cho biết trong buổi thảo luận ở tổ, nhiều đại biểu yêu cầu làm rõ nguyên nhân vì sao thành phố tăng kinh phí dự án xây dựng cầu Tăng Long (quận 9) từ 91 tỉ đồng lên 450 tỉ đồng và dự án cải tạo, nâng cấp, mở rộng đường Nguyễn Thị Định (quận 2) từ 645 tỉ đồng lên 1.145 tỉ đồng.

Trả lời vấn đề này, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Bùi Xuân Cường nói rằng về xây dựng cầu Tăng Long, trước đây chủ trương của HĐND TP thông qua là cầu có chiều dài 200m, cao 1,2m, rộng 10m với 2 làn xe. Tổng mức đầu tư là 91 tỉ đồng và không giải phóng mặt bằng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, khi Sở GTVT phối hợp với Khu công nghệ cao (KCNC) để thực hiện chủ trương kết nối hạ tầng đồng bộ thì có nhiều yếu tố cần thay đổi.

KCNC đang tập trung đầu tư và thu hút đầu tư, nhưng lượng hàng hóacủa KCNC đang di chuyển ra các cảng biển lại hoàn toàn bằng đường bộ. Trong chiến lược phát triển, KCNC sẽ tập trung khai thông các tuyến đường thủy, dự kiến sẽ làm cảng nội địa khoảng 10 ha trong KCNC.

Tuyến đường thủy này đi thông qua tuyến nước sạch, chảy qua sông Rạch Chiếc, rồi kết nối với sông Sài Gòn và sông Đồng Nai. Tuyến giao thông đường thủy cũng sẽ chui dưới cầu Tăng Long mới, trong khi quy hoạch là sông cấp 4 thì sâu phải 6m, rộng 30m. Như vậy, khi đầu tư đồng bộ thì Sở GTVT xem xét, nâng thổ cầu có quy mô dài 218m, rộng 23m và cho 6 làn xe một chiều. Chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng tăng thêm 100 tỉ đồng, chi phí xây dựng cũng tăng lên.

Còn về đường Nguyễn Thị Định, hiện nay đường này nối từ nút giao thông Mỹ Thủy đi vào cảng Cát Lái dài gần 2km, lộ giới 25m và đang phục vụ 2 chức năng chính là vận tải hàng ra vào cảng Cát Lái và kết nối với tỉnh Đồng Nai thông qua phà Cát Lái.

“Chúng tôi đã có chuyên đề riêng về cảng Cát Lái vì đây là điểm ùn tắc giao thông tương đối nghiêm trọng của thành phố, cần có biện pháp tháo gỡ”, ông Cường nói.

Theo Giám đốc Sở GTVT, khi chủ trương đầu tư mở rộng đường Nguyễn Thị Định được thông qua thì đường có chiều dài là 1.939m. Hiện tại, các trục kết nối trên tuyến đường này đã thực hiện đầu tư lộ giới 60m. Ví dụ, đường Đồng Văn Cống đã có lộ giới 60m, đầu tư 6 làn xe, đang để trống ở giữa và sắp tới sẽ đầu tư. Đường Vành đai 2 đã giải tỏa lộ giới là 67m và cũng đang tập trung đầu tư nâng cấp khu vực này. Nút giao thông Mỹ Thủy hiện nay đang xây dựng. Do đó, để kết nối đồng bộ thì đường Nguyễn Thị Định cũng phải có lộ giới là 60m.

“Kinh phí dành cho đầu tư đường Nguyễn Thị Định tăng lên là do chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng. Trước đây, bồi thường giải phóng mặt bằng là tách ra để địa phương thực hiện riêng, còn dự án xây đắp thì do Sở thực hiện. Tuy nhiên, để thực hiện nhanh cho nên thời gian qua khi rà soát lại chúng tôi đã bổ sung 500 tỉ đồngtăng thêm với giải phóng mặt bằng dự kiến là 21.265m2”, Giám đốc Sở GTVT giải thíchthêm.

Bổ sung ưu đãi cho Samsung

Tại kỳ họp, nhiều đại biểu cũng băn khoăn về tờ trình ưu đãi bổ sung cho dự án đầu tư của Tập đoàn điện tử Samsung tại Khu công nghệ cao thành phố.

Công ty TNHH điện tử Samsung HCMC CE Complex (SEHC) được cấp giấy chứng nhận đầu tư lần đầu vào năm 2014 với số vốn đầu tư 1,4 tỉ USD, chứng nhận thay đổi lần thứ 2 năm 2015 đã tăng vốn đầu tư lên 2 tỉ USD.

Để thực hiện cam kết theo thỏa thuận khung phát triển dự án đã ký kết, UBND TP trình HĐND TP chấp thuận việc ưu đãi về thuế thu nhập doanh nghiệp và ưu đãi bổ sung cho dự án mở rộng của Samsung. Thay vào đó, tập đoàn này cũng phải cam kết chặt chẽ về công nghệ, nội địa hóa sản phẩm mới được hưởng ưu đãi của TP.HCM.

Đại diện Ban Quản lý Khu công nghệ cao cho biết dự án Samsung đã triển khai rất nhanh theo đúng tiến độ. Chỉ trong 9 tháng, tập đoàn này đã xây dựng một khu phức hợp gồm hàng chục nhà xưởng và các máy móc, thiết bị thi công. Tính đến ngày 30.4, tiến độ góp vốn của Samsung đạt 795 triệu USD, trong khi tiến độ cam kết với thành phố là 525 triệu USD.

Từ tháng 1.2016 -7.2016, tập đoàn này đã xuất khẩu 425 triệu USD, còn nội địa là khoảng 115 triệu USD, nộp ngân sách 7,8 triệu USD. Samsung cũng tuyển dụng 4.954 lao động, trong đó có 74 lao động nước ngoài.

Đại diện KCNC khẳng định dự án của Samsung hoàn toàn đáp ứng được cam kết với HĐND TP về cam kết đầu tư. Dự án đã thúc đẩy tư tại KCNC. Theo vị này, sau khi Samsung vào đầu tư thì KCNC đã cấp phép 24 dự án công nghiệp bổ trợ vào KCNC và hình thành KCNC đầu tiên trên cả nước.

Ngoài ra, khi KCNC đã tổ chức 2 ngày tìm kiếm nhà cung cấp cho Samsung, tập đoàn này tuyển được 24 nhà cung cấp để hợp tác cung cấp ngay, 54 doanh nghiệp có thể xem xét làm đối tác kinh doanh trong tương lai.

Phan Diệu
Bài liên quan
Dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng: Nhà thầu không còn kinh phí để triển khai
Chiều 6.5, tại buổi tiếp xúc với cử tri huyện Nhà Bè, quận 7 và quận 4 trước kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa 15 của tổ đại biểu Quốc hội TP.HCM đơn vị 9, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi đã thông tin về tiến độ của dự án chống ngập 10.000 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng: Lập những kỳ tích ‘Điện Biên Phủ mới’ trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc
3 giờ trước Theo dòng thời sự
Thời gian tới, Thủ tướng cho rằng cần phấn đấu cao nhất để tiếp tục lập nên những kỳ tích "Điện Biên Phủ mới" trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM làm rõ nguyên nhân dự án đội vốn lên 5 lần