Trước tình trạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, TP.HCM đã lên kế hoạch thí điểm việc kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành nhằm loại bỏ phương tiện có chất lượng khí thải kém.

TP.HCM lên kế hoạch loại xe máy ‘hết đát’ xả thải gây ô nhiễm

Phan Thị Diệu | 17/01/2020, 08:25

Trước tình trạng ô nhiễm không khí, ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng, TP.HCM đã lên kế hoạch thí điểm việc kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành nhằm loại bỏ phương tiện có chất lượng khí thải kém.

UBND TP.HCM vừa đồng ý chủ trương cho phép Sở Giao thông vận tải TP.HCM phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam và Viện Khoa học - Công nghệ giao thông vận tải tổ chức thực hiện việc nghiên cứu, thí điểm kiểm tra khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành.

Việc này nhằm hướng tới thí điểm kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy đang lưu hành trên địa bàn thành phố, góp phần cải thiện chất lượng môi trường không khí.

Đồng thời, UBND TP.HCM cũng giao Sở Thông tin - Truyền thông, Sở Tài nguyên - Môi trường, UBND quận 1, Phú Nhuận phối hợp, hỗ trợ Sở Giao thông vận tải tuyên truyền, thực hiện chương trình này.

Theo Sở Giao thông vận tải TP.HCM, hiện nay tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp, ô nhiễm môi trường không khí và tiếng ồn do hoạt động giao thông vận tải, cũng như việc gia tăng các loại phương tiện giao thông cơ giới có chất lượng khí thải kém đang gây bức xúc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người dân đô thị. Ô nhiễm không khí làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, hạn chế chất lượng cuộc sống, hạn chế khả năng thu hút đầu tư, du lịch và nguồn nhân lực chất lượng cao.

Với số lượng các loại phương tiện giao thông tập trung lớn, tốc độ tăng trưởng cao, các phương tiện qua nhiều năm sử dụng đang lưu hành có chất lượng khí thải kém đã làm ảnh hưởng đến sức khỏe người dân TP.HCM, góp phần làm cho mức độ ô nhiễm môi trường ngày càng tăng.

Hiện nay, xe ô tô đã kiểm soát khí thải theo quy định của đăng kiểm và có tiêu chuẩn cụ thể. Còn đối với xe mô tô, xe hai bánh, trong quá trình sử dụng, tham gia giao thông vẫn chưa được kiểm soát khí thải do chưa có cơ sở pháp lý để triển khai thực hiện.

Do đó, Sở sẽ phối hợp với Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam xây dựng kế hoạch triển khai thí điểm đề án kiểm soát khí thải xe mô tô, xe gắn máy. Theo đó, các đơn vị sẽ kiểm tra khí thải tại các trạm dịch vụ của hãng xe Honda, Yamaha và có chính sách khuyến khích người dân sửa chữa, khuyến mãi phù hợp.

Số liệu thống kê số lượng phương tiện cơ giới trên địa bàn TP.HCM của Sở Giao thông vận tải cho biết, tính đến giữa năm 2019, toàn thành phố có hơn 8,1 triệu xe máy đang lưu hành, gấp gần 10 lần số lượng ô tô và chiếm tới khoảng 90% tổng lượng phương tiện giao thông cơ giới.

Không chỉ số lượng lớn, xe máy còn gây ô nhiễm nghiêm trọng khi vẫn chạy với tiêu chuẩnEURO 2 (mức gây ô nhiễm môi trường nặng nề) từ hàng chục năm qua.

Trước đó, vào cuối tháng 12.2019, Sở Giao thông vận tải TP.HCM cũng đã ban hành kế hoạch khẩn nhằm ứng phó ô nhiễm không khí trên địa bàn thành phố, trong đó có đề cập đến việc thí điểm kiểm tra khí thải từ xe mô tô, xe hai bánh để hạn chế các phương tiện có chất lượng khí thải kém.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Tốc độ tăng GDP quý 1/2024 cao nhất trong 4 năm nay
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2024 ước tính tăng 5,66% so với cùng kỳ năm trước, cao hơn tốc độ tăng của quý 1 các năm từ 2020 - 2023.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM lên kế hoạch loại xe máy ‘hết đát’ xả thải gây ô nhiễm