Theo ông Nguyễn Văn Tám - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, báo cáo của chủ đầu tư cho thấy không có chuyện ống gang Trung Quốc làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước trên địa bàn.

TP.HCM lên tiếng về ống gang Trung Quốc và chất lượng nguồn nước

Phan Diệu | 30/05/2017, 08:15

Theo ông Nguyễn Văn Tám - Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải TP.HCM, báo cáo của chủ đầu tư cho thấy không có chuyện ống gang Trung Quốc làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước trên địa bàn.

Tại cuộc họp báo thường kỳ do UBND TP.HCM tổ chứcngày 29.5, ông Nguyễn Văn Tám nói rằng việc sử dụng ống gang cho mạng lưới cấp nước của TP tuân thủ đúng quy định pháp luật, quy chuẩn hiện hành. Ống cấp nước đảm bảo chất lượng và không ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước mới được phép đưa vào sử dụng.

Về việc này, Trung tâm Y tế dự phòng đã phối hợp với ngành nước kiểm tra thường xuyên định kỳ và kết quả đạt quy chuẩn Bộ Y tế.

“Như vậy, không có việc sử dụng ống gang Trung Quốc ảnh hưởng đến chất lượng nguồn nước trên địa bàn thành phố. Đây là khẳng định của Tổng công ty Cấp nước Sài Gòn (Sawaco) và Sở thông qua các báo cáo kiểm định. Hệ thống cấp nước TP đáp ứng đúng yêu cầu chất lượng. Nếu có xảy ra thì đơn vị chủ đầu tư và chủ quản là người chịu trách nhiệm với chính quyền và người dân TP”, ông Tám khẳng định.

Phó Gám đốc Sở Giao thông vận tải TP cho biết quá trình mua sắm vật tư ngành nước như ống gang dẻo luôn được thực hiện theo quy trình, quy định và đúng pháp luật. Khi mua ống gang dẻo phải có thực hiện tổ chức đấu thầu dựa theo tiêu chuẩn quốc gia về ống, phụ tùng nối ống, phụ kiện bằng gang dẻo. Đặc biệt, do ống gang Trung Quốc giá rẻ hơn giá của các sản phẩm cùng loại ở một số quốc gia khác nên nhà thầu nước này thắng thầu.

Mặt khác, khi nhập hàng về, Sawaco đã thuê Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng lấy mẫu về kiểm định lại chất lượng trước khi lắp đặt nên các đường ống đảm bảo chất lượng theo quy định, đảm bảo tiêu chuẩn. Mới đây, Trung tâm y tế dự phòng phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra kết quả nước là đạt yêu cầu, không ảnh hưởng đến hệ thống nước của TP.

Trong khi đó, Chánh văn phòng UBND TP.HCM Võ Văn Hoan cũng khẳng định việc sử dụng ống cấp nước phải đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng và giá cả phù hợp.

“Quan điểm của TP là ống gang dẻo phải đảm bảo chất lượng, đảm bảo bảo hành, bảo trì và giá cả phù hợp. Chúng ta không thể vì lý do này, lý do khác mà không công bằng cho doanh nghiệp trong việc cung cấp hàng hóa, dịch vụ cho Nhà nước và người dân. Vấn đề quan trọng là đảm bảo yêu cầu chất lượng”, ông Hoan nói.

Ông Hoan cũng cho hay UBND TP đã giao cho Sở Khoa học - Công nghệ, Sở Giao thông Vận tải và Sawaco kiểm tra lại toàn bộ quá trình đấu thầu, chọn thầu xem có sai sót gì hay không, giá cả có chênh lệch nhiều không, quan trọng nhất phải đảm bảo xem có sai sót gì trong đấu thầu hay không. Sau khi có kết quả kiểm tra, UBND TP sẽ xem xét, quyết định. Nếu đúng như báo chí phản ánh thì sẽ xử lý nghiêm, tránh gây hậu quả.

Theo báo cáo của Sở Giao thông Vvận tải TP.HCM, từ năm 2000 đến nay, ngành cấp nước TP.HCM đã tổ chức mua sắm 470.142m ống gang phục vụ công tác phát triển và cải tạo hệ thống cấp nước của TP. Trong đó, ống gang Xinxing và Sun của Trung Quốc là 249.146m, chiếm 53%.

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Người Việt có gien về KH-CN, là lợi thế để phát triển ngành bán dẫn
6 phút trước Nhịp đập khoa học
Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng cho hay Việt Nam có nhiều lợi thế về công nghiệp bán dẫn, trong đó đáng chú ý là người Việt có gien về khoa học công nghệ. Lợi thế này không kém gì lợi thế về địa chính trị.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM lên tiếng về ống gang Trung Quốc và chất lượng nguồn nước