Theo thống kê Sở Tài nguyên - Môi trường, tính đến quý 3/2018, TP.HCM còn 13.930 căn hộ và nền đất đã được hình thành trong nhiều năm nhưng chưa bố trí sử dụng.

TP.HCM mạnh tay ‘xử’ các dự án chậm triển khai

Phan Diệu | 20/11/2018, 06:33

Theo thống kê Sở Tài nguyên - Môi trường, tính đến quý 3/2018, TP.HCM còn 13.930 căn hộ và nền đất đã được hình thành trong nhiều năm nhưng chưa bố trí sử dụng.

Qua kiểm tra, thanh tra của Sở Tài nguyên - Môi trường (Sở TN-MT )với 346 khu đất do 10 tổng công ty và công ty nhà nước đang quản lý sử dụng, có 112 địa chỉ sử dụng sai mục đích hoặc bỏ trống, cho thuê lại. Chưa kể, trên địa bàn thành phố vẫn còn một số dự án chậm triển khai, quy hoạch nhiều năm chưa thực hiện, đặc biệt là đối với các công trình công cộng.

Ông Nguyễn Toàn Thắng -Giám đốc Sở TN-MT cho biết, các dự án giao đất, cho thuê đất và chuyển mục đích sử dụng đất đến năm 2020 có khoảng 1.400 dự án. Trước đây, bằng việc ban hành Nghị quyết 16/2012, HĐND đã chỉ đạo UBND TP.HCM tổ chức rà soát và xóa các dự án treo cũng như các đồ án quy hoạch thiếu khả thi. Từ đó đến nay thành phố đã xóa được 575/1.300 dự án treo, trả lại quyền và lợi ích hợp pháp về nhà, đất cho người dân.

Tuy nhiên, trước tình trạng nhiều dự án treo, chậm triển khai kéo dài nhiều năm gây lãng phí đất, thời gian gần đây UBND TP.HCM đã có nhiều chỉ đạo quyết liệt nhằm xử lý và thu hồi đất.

Cụ thể, UBND TP.HCM mới đây đã chỉ đạo Sở TN-MT tham mưu việc điều chỉnh, hoặc hủy bỏ các dự án, công trình có trong kế hoạch sử dụng đất hàng năm đã quá 3 năm nhưng không thực hiện. Từ đó, đề xuất xử lý các công trình, dự án đã có quyết định thu hồi đất và phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư nhưng chưa triển khai thực hiện, nhất là các dự án, công trình trọng điểm và các trường hợp có quyết định thu hồi đất trước ngày 1.7.2014.

UBND TP.HCM cũng yêu cầu Thanh tra thành phố tăng cường thanh tra trong công tác quản lý Nhà nước về đất đai tại các địa phương, cơ quan, đơn vị; đề xuất xử lý nghiêm người đứng đầu của các cơ quan, đơn vị buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn chiếm, chuyển nhượng, chuyển mục đích sử dụng đất trái phép, giao đất không đúng thẩm quyền.

Đáng chú ý, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong còn yêu cầu các quận huyện lập ngay các tổ liên ngành rà soát tất cả dự án chậm tiến độ, đồngthờiyêu cầu lãnh đạo các quận huyện phải thường xuyên đi cơ sở để kiểm tra, kiểm soát thái độ, tác phong làm việc của cán bộ.

Sở TN-MT phối hợp với UBND các quận huyện rà soát tình hình các dự án chậm triển khai hơn 10 năm, nhằm xóa bỏ tận gốc các dự án chậm triển khai, dự án treo.

Đối với UBND các quận, huyện sẽ niêm yết công khai thông tin dự án thu hồi hoặc dự án được gia hạn để người dân giám sát cũng như giải quyết quyền lợi của người dân theo quy định của pháp luật.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
5 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM mạnh tay ‘xử’ các dự án chậm triển khai