Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đưa ra đề xuất trên tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP vào hôm nay (1.6).

TP.HCM muốn chủ động mua vắc xin để phòng COVID-19 cho 7,2 triệu người

Hồ Quang | 01/06/2021, 15:42

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong đã đưa ra đề xuất trên tại buổi làm việc với Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn TP vào hôm nay (1.6).

Theo ông Phong, toàn TP hiện có hơn 7,2 triệu người trên 18 tuổi. Trong khi đó, dự kiến nguồn vắc xin được Trung ương điều phối chỉ có thể tiêm ngừa tổng cộng 1,6 triệu người. Do đó, trong bối cảnh hiện nay, TP đề xuất Bộ Y tế, Chính phủ cho phép được chủ động vắc xin để kịp thời chủng ngừa toàn bộ 7,2 triệu người trên 18 tuổi. Điều này giúp cho việc phòng chống dịch bệnh COVID-19 được thành công với phương châm 5K + vắc xin + truyền thông.

tphcm-muon-chu-dong-mua-vac-xin-phong-covid-19-cho-7-2-trieu-nguoi-hinh-anh(1).jpg
Viện Pasteur TP.HCM tiêm vắc xin COVID-19 cho các đối tượng được tiêm trong đợt 2 vừa qua tại TP.HCM - Ảnh: PV

“Nếu được Bộ Y tế, Chính phủ ủng hộ, TP.HCM sẽ chủ động tìm nguồn cung vắc xin, chủ động tìm nguồn tài chính ngoài nguồn lực từ Trung ương hỗ trợ”, ông Phong nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long ủng hộ đề xuất trên và hứa sẽ hỗ trợ TP trong mọi vấn đề liên quan đến vắc xin như: kiểm định an toàn, hỗ trợ nhập khẩu... Thậm chí, ngay khi TP lo được vắc xin sẽ hỗ trợ lực lượng y tế thực hiện tiêm chủng nếu có nhu cầu.

Liên quan đề xuất này, Phó thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cũng hết sức ủng hộ. Theo Phó Thủ tướng, việc thực hiện 5K là để phòng thủ, còn vắc xin mới là chủ động tấn công.

“Trong lúc nguồn lực cả nước còn chưa đủ thì không lý do gì không ủng hộ đề xuất này. TP.HCM cần sớm thực hiện điều này, đi đầu trong các tỉnh, thành về nỗ lực chống dịch hiệu quả”, Phó thủ tướng nhấn mạnh,

Tại buổi làm việc Chính phủ, Bộ Y tế và UBND TP cũng ủng hộ chủ trương của các doanh nghiệp muốn “bỏ tiền túi mua vắc tiêm cho công nhân của mình”. Hiện TP.HCM có tổng cộng 1,6 triệu công nhân. Trong đó, công nhân làm việc tại các khu chế xuất – khu công nghiệp hơn 280.000 người, khoảng 3.000 chuyên gia nước ngoài, công nhân làm việc tại Khu công nghệ cao là hơn 45.000 người.

Theo Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, hiện TP có số ca mắc COVID-19 ngày càng nhiều, cần phải quyết tâm dập dịch bằng mọi giá, bằng nhiều cách, không để dịch bệnh COVID-19 trở thành chiếc gai độc gây hoại tử.... Ngoài ra, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu chính quyền TP cụ thể hóa các tình huống lây lan có thể xảy ra để chuẩn bị phương án ứng phó hữu hiệu nhất.

Theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, trong chiến dịch tiêm vắc xin COVID-19 đợt 3 này, TP đã nhận 70.000 liều vắc xin phòng chống COVID-19 từ chương trình tiêm chủng mở rộng. Hiện TP đang chuẩn bị kế hoạch triển khai chiến dịch tiêm đợt 3.

Về tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn TP, Trung tâm kiểm soát bệnh tật cho biết, tính đến hết ngày 31.5, TP có 478 ca dương tính với SARS-CoV-2 được Bộ Y tế công bố; trong đó 266 ca điều trị khỏi; 212 ca đang điều trị.

Từ ngày 27.5 đến nay, TP ghi nhận 2 chuỗi lây nhiễm với 200 bệnh nhân. Chuỗi liên quan Hội thánh truyền giáo Phục Hưng (415/8/4 Nguyễn Văn Công, phường 15, quận Gò Vấp) đã có 192 trường hợp dương tính với SARS- CoV-2 được công bố (trong đó có 40 trường hợp là người trong hội).

Liên quan đến cặp vợ chồng khám sàng lọc tại bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn (bệnh nhân 6444 và 6445) đã có 8 trường hợp dương tính được công bố. Hai chuỗi lây nhiễm trên có mối liên quan với nhau thông qua bệnh nhân 6907 làm việc tại tòa nhà Novaland, quận 1.

Qua điều tra, truy vết các trường hợp mắc COVID-19 từ ngày 27.5 đến hết ngày 31.5, TP đã lấy 199.238 mẫu xét nghiệm, trong đó tiếp xúc gần (F1) các trường hợp dương tính là 3.028 mẫu, tiếp xúc khác và mở rộng xét nghiệm là 196.210 mẫu. Kết quả có 200 trường hợp dương tính với SARS- CoV-2, 69.976 trường hợp âm tính, 129.062 trường hợp đang chờ kết quả. Hiện TP đang tiếp tục tiến hành điều tra truy vết, khoanh vùng các trường hợp nhiễm mới.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Khánh thành và khai thác cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo, Diễn Châu – Bãi Vọt
Chiều 28.4, Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với UBND các tỉnh Ninh Thuận, Nghệ An, Hà Tĩnh tổ chức lễ khánh thành Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo và thông xe đưa vào khai thác dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM muốn chủ động mua vắc xin để phòng COVID-19 cho 7,2 triệu người