UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây cầu Thủ Thiêm 4 theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT) và cho phép UBND TP được quyết định phương án lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

TP.HCM muốn được chọn nhà đầu tư xây cầu Thủ Thiêm 4

Phan Diệu | 13/09/2016, 21:30

UBND TP.HCM vừa kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư dự án xây cầu Thủ Thiêm 4 theo hình thức đối tác công tư (hợp đồng BT) và cho phép UBND TP được quyết định phương án lựa chọn nhà đầu tư thực hiện dự án.

Chủ đầu tư được UBND TP.HCM chọn làm nhà đầu tư là liên danh Công ty cổ phần Phát triển bất động sản Phát Đạt - Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển hạ tầng 620 - Công ty cổ phần Đầu tư phát triển xây dựng 168.

Theo UBND TP.HCM, việc đầu tư dự án xây dựng cầu Thủ Thiêm 4nhằmgiải tỏa áp lực giao thông từ phía quận Bình Thạnh, quận Thủ Đức qua cácquận 7, 8vàcáchuyện Bình Chánh, Nhà Bè, đồng thời giảm ùn tắc giao thông khu vực nội đô và tai nạn giao thông liên quan đến hoạt động của các bến cảng trên địa bànquận 4,quận 7.

Song song đó, cầu Thủ Thiêm 4 còn kết nối khu đô thị mới Thủ Thiêm với khu trung tâm hiện hữu của thành phố vàquận 4,quận 7 cũng như tạo điều kiện thu hút đầu tư, thúc đẩy phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm và khu đô thị mới Namthành phố.

Trước đó, hồi đầu tháng 6.2016, UBND TP.HCM cũng đã có văn bản kiến nghị Thủ tướng Chính phủ về việc đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 với tổng mức đầu tư khoảng 5.254 tỉ đồng, thực hiện theo hợp đồng xây dựng - chuyển giao.Đây là mức đầu tư chưa bao gồm chi phí lãi vay trong quá trình thi công, các chi phí tài chính có liên quan trong quá trình xây dựng, hoàn vốn và lợi nhuận của nhà đầu tư. Các chi phí này sẽ được xác định trong quá trình thương thảo, đàm phán hợp đồng BT.

UBND TP.HCM nói rằng nhà đầu tư sau khi xây dựng xong công trình sẽ chuyển giao cho thành phố khai thác sử dụng. Thành phố sẽ thanh toán bằng quỹ đất trong khu đô thị mới Thủ Thiêm và tại các vị trí khác trên địa bàn TP.HCM để đủ kinh phí đầu tư cho nhà đầu tư theo quy định.

Cụ thể, cầu Thủ Thiêm 4 có tổng chiều dài khoảng 2.160m gồm cầu chính từ bờ quận 7 qua đến hết cầu phía quận 2 với 6 làn xe và nhánh cầu dẫn N1, N2 bờ quận 7, từ cầu chính đáp xuống đường Huỳnh Tấn Phát với 2 làn xe. Cầu dẫn trên đường Nguyễn Văn Linh bố trí từ trước nút giao Nguyễn Văn Linh - cầu Tân Thuận 2 với 4 làn xe và tổng chiều dài là 1.565m. Dự án xây cầu Thủ Thiêm 4 bắc qua sông Sài Gòn nằm trong quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP.HCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020.

Theo quy hoạch, sẽ có 5 cây cầu và một hầm chui nối các khu vực khác của thành phố với khu đô thị Thủ Thiêm. Hiện cầu Thủ Thiêm 1 và hầm vượt sôngSài Gòn (nối quận 2 và quận 1) đã được xây dựng và đưa vào sử dụng. Đầu năm 2015, cầu Thủ Thiêm 2 cũng đã khởi công với tổng số vốn gần 3.100 tỉ đồng và dự kiến hoàn thành vào năm 2018.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm cũng đang được đầu tư, thi công xây dựng các hạng mục giao thông, công trình kết nối giao thông. Các công trình lớn tại khu Thủ Thiêm gồm dự án 4 tuyến đường chính, quảng trường trung tâm và công viên bờ sông, vùng châu thổ phía nam và khu đô thị Sala cũng sẽ hoàn thành vào năm 2018.

Tuy nhiên, hồi tháng 7.2016, Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (Vinalines) lại trình văn bản kiến nghị Bộ Giao thông vận tải có ý kiến với TP.HCM về lộ trình xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 sẽ thực hiện sau năm 2020.

Theo Vinalines, khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội hiện nằm trong quy hoạch di dời ra khu vực Hiệp Phước (huyện Nhà Bè), dự kiến hoàn tất trong quý 4/2016. Trong khi đó, khu vực cảng Tân Thuận đã được UBND TP.HCM và Bộ Giao thông vận tải thống nhất cho xây cầu Thủ Thiêm 4 với tĩnh không thông thuyền thấp nên cảng Tân Thuận phải thực hiện di dời sau năm 2020. Trường hợp TP.HCM xây dựng cầu Thủ Thiêm thì cần có phương án di dời cảngTân Thuận sớm hơn.

Vinalines cho rằng khi thực hiện di dời khu cảng Nhà Rồng - Khánh Hội trong năm 2016, Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn bị mất 50% sản lượng, doanh thu và lợi nhuận của toàn cảng. Còn dự án cảng Sài Gòn - Hiệp Phước thời gian đầu khai thác sẽ chưa có hiệu quả ngay được. Chính vì vậy, trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, cảng Tân Thuận sẽ là cảng chủ lực giúp Công ty cổ phần Cảng Sài Gòn duy trì ổn định sản xuất kinh doanh.

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
'Trùm' xe điện Trung Quốc đặt nhà máy sản xuất tại Phú Thọ
BYD, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc chọn Phú Thọ làm nơi đặt nhà máy sản xuất với quy mô khoảng 100ha. Tuy nhiên, kế hoạch khởi công xây dựng đang bị chậm cho chiến lược và thị trường xe điện đang chững lại.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM muốn được chọn nhà đầu tư xây cầu Thủ Thiêm 4