Nhằm đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong công tác thẩm duyệt PCCC cho các công trình công nghiệp, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã tổ chức lớp tập huấn về thẩm duyệt PCCC đối với các công trình trên cho lực lượng Cảnh sát PCCC Việt Nam.

TP.HCM: Nâng cao công tác thẩm duyệt PCCC, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ

Ngọc Thạnh | 07/12/2018, 10:50

Nhằm đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ trong công tác thẩm duyệt PCCC cho các công trình công nghiệp, Cục Cảnh sát PCCC và CNCH đã tổ chức lớp tập huấn về thẩm duyệt PCCC đối với các công trình trên cho lực lượng Cảnh sát PCCC Việt Nam.

Ngày 6.12.2018, được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an Việt Nam, Cục Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) phối hợp cùng Tập đoàn UL Hoa Kỳ tổ chức lớp tập huấn về thẩm duyệt PCCC đối với các công trình công nghiệp cho lực lượng Cảnh sát PCCC. Đợt tập huấn đầu tiên được thực hiện tại TP.HCM;tiếp đến là khu vực miền Trung vào ngày 10 - 11.12.2108; khu vực miền Bắc vào ngày 13 - 14.12.2018.

Tham dự và chỉ đạo tại buổi tập huấn có lãnh đạo Cục Cảnh sát PCCC và CNCH. Bên cạnh đó có sự tham gia của đại diện lãnh đạo Ban Giám đốc Công an TP.HCM, Hà Nội, Khánh Hòa, Trường Đại học PCCC, các đơn vị trực thuộc Bộ Công an và nhiều doanh nghiệp quan tâm đến công tác PCCC.

Phát biểu khai mạc buổi tập huấn tại TP.HCM, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh - Cục trưởng C07 nói: “Thực hiện đường lối đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của Đảng và Nhà nước Việt Nam, từ khi khu công nghiệp đầu tiên được xây dựng vào năm 1991, đến nay sau gần 28 năm cả nước đã có 328 khu công nghiệp. Với tốc độ công nghiệp hóangày càng nhanh cũng đồng nghĩa với việc có nhiều dự án, công trình công nghiệp có đặc thù tính chất nguy hiểm cháy, nổ phức tạp. Điển hình như nhà máy lọc hóadầu, kho chứa LPG, luyện gang thép, sản xuất lắp ráp linh kiện điện tử, ô tô xe máy,… được xây dựng với quy mô lớn, phức tạp, nhiều hạng mục có tính chất nguy hiểm cháy nổ cao, do đó áp lực trong công tác PCCC mà Cảnh sát PCCC phải đối mặt là không nhỏ.

Quang cảnh buổi tập huấn

Điển hình là vụ cháy nhà xưởng tại KCN Hải Yên (TP.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh) làm sập hoàn toàn 8.500m2 nhà xưởng, thiệt hại về tài sản khoảng 350 tỉđồng. Vụ cháy tại KCN Long Giang (tỉnh Tiền Giang) gây thiệt hại khoảng 223 tỉđồng, vụ cháy tại KCN Hòa Cầm (Đà Nẵng) buộc lực lượng PCCC huy động gần 30 xe chữa cháy, 200 cán bộ chiến sĩvà liên tục chữa cháy trong nhiều giờ…

Do đó, việc áp dụng tối đa các biện pháp, giải pháp an toàn về PCCC ngày từ khâu xây dựng ban đầu, đặc biệt là việc áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về PCCC để thực hiện công tác thẩm duyệt thiết kế về PCCC là hết sức quan trọng nhằm hạn chế tối đa các sự cố cháy nổ có thể xảy ra để gây nên những hậu quả đáng tiếc như trong quá khứ”.

Đợt tập huấn nâng cao trình độ, chuyên môn trong công tác thẩm duyệt PCCC đã đặt ra giải pháp mang tính khoa học kỹ thuật cao, các tiến bộ khoa học của thế giới qua các trao đổi thực tế về kinh nghiệm trong công tác thẩm duyệt về PCCC đối với khu công nghiệp của các nước tiên tiến như Hoa Kỳ, Nhật Bản… và đây là một giải pháp hết sức cần thiết để vận dụng vào điều kiện thực tế như hiện nay của Việt Nam.

Lớp tập huấn năm 2018 là hoạt động thường niên, nhằm thực hiện biên bản ghi nhớ về hợp tác trong xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn PCCC, đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao công nghệ giữa Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an Việt Nam và Tập đoàn UL Hoa Kỳ, trong đó có nội dung Tập đoàn UL sẽ tập huấn, đào tạo chuyên sâu cho cán bộ của lực lượng Cảnh sát PCCC Việt Nam.

Đánh giá về công tác tập huấn, Thiếu tướng Đoàn Việt Mạnh nói: “Đây là cơ hội rất tốt để chúng ta trao đổi, chia sẻ, học hỏi kinh nghiệm lẫn nhau trong công tác phòng ngừa, áp dụng tiêu chuẩn nước ngoài vào thẩm duyệt và quản lý các nguy cơ cháy để vận dụng vào thực tiễn, góp phần nâng cao trình độ, năng lực chuyên môn cho cán bộ chiến sĩ khi làm công tác thẩm duyệt về PCCC của lực lượng Cảnh sát PCCC Việt Nam, đồng thời cũng là cơ hội để chúng ta thúc đẩy hợp tác quốc tế trong lĩnh vực PCCC và CNCH sâu rộng hơn nữa”.

Với đội ngũ chuyên gia giàu kinh nghiệm của Tập đoàn UL Hoa Kỳ giảng day, các học viên sẽ học hỏi được nhiều kiến thức bổ ích phục vụ cho công tác, ngoài đào tạo nguồn lực Tập đoàn UL Hoa Kỳ cũng chuyển giao công nghệ cao trong công tác PCCC cho Cục Cảnh sát PCCC và CNCH, Bộ Công an Việt Nam.

Ngọc Thạnh
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
3 tháng đầu năm, vốn FDI vào bất động sản tăng vọt
15 giờ trước Tài chính và đầu tư
3 tháng đầu năm, ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 2 trong danh sách thu hút vốn đầu tư nước ngoài với tổng vốn đầu tư hơn 1,58 tỉ USD, gấp gần 2,1 lần so với cùng kỳ năm trước.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Nâng cao công tác thẩm duyệt PCCC, đảm bảo an toàn phòng chống cháy nổ