Học sinh, giáo viên phát hiện mắc COVID-19 tại trường thì chỉ tạm dừng tiết dạy ở lớp học có phát hiện F0, các lớp học khác vẫn diễn ra bình thường. Nếu F1 đã tiêm đầy đủ vắc xin và không có bệnh nền thì tiếp tục đi học và đi làm.

TP.HCM: Nếu trường học phát hiện F0, các hoạt động dạy và học vẫn diễn ra bình thường

Hồ Quang | 06/12/2021, 14:49

Học sinh, giáo viên phát hiện mắc COVID-19 tại trường thì chỉ tạm dừng tiết dạy ở lớp học có phát hiện F0, các lớp học khác vẫn diễn ra bình thường. Nếu F1 đã tiêm đầy đủ vắc xin và không có bệnh nền thì tiếp tục đi học và đi làm.

Để chuẩn bị cho học sinh các khối lớp 1, 9, 12 tại TP.HCM đến trường học trực tiếp từ ngày 13.12 tới, ngày 6.12, Sở Y tế TP.HCM cho hay đã ban hành hướng dẫn tạm thời phương án kiểm soát dịch COVID-19 trong trường học nhằm giúp kiểm soát nguy cơ lây nhiễm, phát hiện sớm ca nhiễm, cách ly, khoanh vùng kịp thời, không để dịch lây lan trong trường học; đồng thời đảm bảo môi trường an toàn và thích ứng linh hoạt trong các cơ sở giáo dục và hạn chế tối đa việc gián đoạn dạy và học.

tphcm-neu-truong-hoc-phat-hien-f0-cac-hoat-dong-day-va-hoc-van-dien-ra-binh-thuong-hinh-anh(1).png
Học sinh ở huyện Cần Giờ, TP.HCM học trực tiếp tại trường - Ảnh: PV 

Theo đó, trong trường hợp phát hiện học sinh mắc COVID-19 tại cơ sở giáo dục sẽ phải thực hiện 4 bước:

Bước 1: Thông báo kết quả dương tính cho trưởng ban chỉ đạo phòng chống dịch, tổ an toàn COVID-19 của cơ sở giáo dục và phụ huynh học sinh; tiếp tục cách ly tạm thời F0; thông báo ngay đến trạm y tế, trung tâm y tế địa phương, nơi cơ sở giáo dục trú đóng để phối hợp triển khai các biện pháp phòng chống dịch; ban tổ chức phòng chống dịch, tổ an toàn COVID-19 của cơ sở giáo dục tổ chức cách ly tạm thời F0; trạm y tế, trung tâm y tế báo cáo với Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP khi nhận thông tin F0 tại cơ sở giáo dục, hỗ trợ xử lý các trường hợp có ca bệnh, đồng thời báo trung tâm y tế địa phương nơi F0 cư trú để phối hợp xử lý khi F0 về nhà.

Bước 2: Đánh giá tình trạng sức khỏe F0, nếu có dấu hiệu suy hô hấp, thở nhanh, hoặc khó thở hoặc SpO2 dưới 96% thì liên hệ và chuyển F0 đến bệnh viện có đơn vị điều trị COVID-19 trên cùng địa bàn hoặc chuyển đến Bệnh viện dã chiến điều trị COVID-19 gần nhất bằng xe cấp cứu.

Nếu F0 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ thì tư vấn, hướng dẫn phụ huynh đưa học sinh về nhà để được trạm y tế địa phương nơi cư trú tiếp cận xử lý theo quy định.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch, tổ an toàn COVID-19 của cơ sở giáo dục phối hợp trạm y tế, trung tâm y tế quận huyện nơi đơn vị hoạt động.

Bước 3: Tạm ngưng ngay tiết học để vệ sinh, khử khuẩn lớp học và xét nghiệm kiểm tra cho toàn bộ học sinh và giáo viên có mặt trong lớp( F1) bằng xét nghiệm nhanh kháng nguyên (mẫu gộp không quá 3 người).

Các lớp học khác vẫn hoạt động bình thường. Ban chỉ đạo phòng chống dịch, tổ an toàn COVID-19, nhân viên y tế trường học của cơ sở giáo dục phối hợp với trạm y tế, trung tâm y tế quận huyện nơi đơn vị hoạt động.

Bước 4: Theo dõi các F1 là những giáo viên, học sinh cùng lớp với F0 và đã có kết quả xét nghiệm âm tính. Nếu F1 đã tiêm đủ 2 liều vắc xin phòng COVID-19 hoặc đã khỏi bệnh COVID-19 được đi học và làm việc bình thường, nhưng phải tuân thủ 5 K, xét nghiệm lại vào các ngày 3, 7 và tiếp tục mỗi 7 ngày bằng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên cho đến khi không còn phát hiện F0; khai báo sức khỏe mỗi ngày cho nhà trường và xét nghiệm ngay khi có triệu chứng.

Trong trường hợp F1 chưa tiêm vắc xin phòng COVID-19 đầy đủ hoặc đã tiêm đủ liều nhưng có yếu tố nguy cơ như béo phì, mắc các bệnh nền thì phải cách ly tại nhà theo quy định, khai báo sức khỏe mỗi ngày cho nhà trường và trạm y tế địa phương nơi cư trú, xét nghiệm nhanh kháng nguyên vào ngày thứ 14 hoặc ngay khi có triệu chứng.

Ở các khối mầm non, nhà trẻ, nhóm trẻ, nếu phát hiện F0 thì toàn bộ các học sinh cùng lớp (F1) phải cách ly tại nhà theo quy định.

Riêng với những học sinh phát hiện mắc COVID-19 tại nhà thì cơ sở giáo dục thực hiện quy trình từ bước 3.

Trường trường hợp người lao động phát hiện phát hiện nhiễm COVID-19 tại cơ sở giáo dục cũng sẽ thực hiện 4 bước tương tự như học sinh.

Bài liên quan
TP.HCM hướng dẫn về tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024-2025
Ngày 26.4, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn về tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 đến phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Nếu trường học phát hiện F0, các hoạt động dạy và học vẫn diễn ra bình thường