Chiều 6.12, HĐXX TAND TP.Hà Nội sẽ tiến hành tuyên bản án sơ thẩm đối với 36 bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, khẳng định không vụ lợi

Nhã Thanh | 05/12/2021, 20:51

Chiều 6.12, HĐXX TAND TP.Hà Nội sẽ tiến hành tuyên bản án sơ thẩm đối với 36 bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Dự án cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Theo kế hoạch, chiều 6.12, HĐXX TAND TP.Hà Nội sẽ tiến hành tuyên bản án sơ thẩm.

Các bị cáo mong được giảm nhẹ hình phạt

Theo đó, ngày 2.12, nói lời sau cùng trước tòa, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (cựu Phó tổng giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam – VEC) giãi bày: “Bị cáo sinh ra đã lựa chọn nghề xây dựng cầu đường, để trụ lại với nghề qua nhiều cương vị công tác, trụ lại 25 năm đó không phải là mưu sinh nữa, đó thực sự là yêu nghề”.

Bị cáo Hùng cũng cho biết sự việc xảy ra ngoài ý muốn của bị cáo, đồng thời bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi và xin giảm nhẹ hình phạt cho các đồng nghiệp.

Là người kế nhiệm bị cáo Hùng, bị cáo Lê Quang Hào cho rằng việc đứng trước tòa là sự đau xót cho gia đình và bản thân. Theo lời nói của bị cáo Hào, bị cáo là người luôn học hỏi, làm việc; nhưng tại dự án này, bị cáo vô tình phạm tội vì kiến thức pháp luật nông cạn. Cuối lời, bị cáo Hào xin tòa giảm nhẹ hình phạt để sớm đoàn tụ gia đình.

Trong phần nói lời sau cùng, nhiều bị cáo bày tỏ sự ăn năn, hối lỗi; một số bị cáo khác nhận thấy vụ án xảy ra là “bài học đắt giá”, nhưng bản thân các bị cáo không có động cơ vụ lợi, chỉ mong hoàn thành công trình đúng tiến độ…

cao-toc-4-.jpg
Các bị cáo tại phiên xét xử - Ảnh: N.A

Băn khoăn về kết luận giám định

Tại phần xét hỏi cuối giờ chiều 23.11, bị cáo Lê Quang Hào “giật mình khi có kết luận công trình hư hỏng nghiêm trọng”. Tuy nhiên, theo lời khai của bị cáo, tại thời điểm giữ chức vụ Phó tổng giám đốc VEC, rất nhiều đơn vị tham gia vào công tác quản lý chất lượng, giám sát đều cho rằng kết quả đạt yêu cầu. Vì vậy, bị cáo mong HĐXX xem xét.

Bị cáo Hào bị cáo buộc đã tiến hành nghiệm thu công trình, hạng mục công trình hoàn thành đưa vào sử dụng không đúng quy định của pháp luật, trong khi còn 5/7 gói thầu chưa hoàn thành thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám VTO/Novachip, thậm chí cả lớp bê tông nhựa hạt mịn và bê tông nhựa hạt trung...

Ngoài ra, bị cáo Hào còn cho áp dụng công nghệ thi công lớp bê tông nhựa tạo nhám VTO sang công nghệ thi công Novachip trong khi VEC và các đơn vị liên quan chưa nghiên cứu, thử nghiệm hiệu quả của công nghệ này; không thông qua đơn vị Tư vấn thiết kế kỹ thuật...

Kết quả giám định cho thấy lớp bê tông nhựa tạo nhám thi công, nghiệm thu theo công nghệ Novachip tại các gói thầu không đảm bảo chất lượng, hây hư hỏng tuyến đường khi vận hành khai thác.

nguyen-manh-hung.jpg
Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng - Ảnh: N.A

Chiều 27.11, nhiều bị cáo đã đặt câu hỏi đối với giám định viên về các nội dung xoay quanh việc xác định tải trọng thiết kế.

Giải đáp tại phiên tòa, giám định viên của Phân viện KH-CN Giao thông vận tải phía Nam (Bộ Giao thông vận tải) cho biết việc đánh giá cường độ mặt đường được giám định theo trục 12 tấn của hồ sơ thiết kế được duyệt, đồng thời khẳng định cơ quan giám định chịu trách nhiệm trước nội dung của bản kết luận giám định đã nêu.

Theo hồ sơ vụ án, kết luận giám định của Phân viện KH-CN Giao thông vận tải phía Nam (Bộ Giao thông vận tải) xác định chất lượng công trình xây dựng hoàn thành đối với 7/7 gói thầu (phần đường) thuộc giai đoạn I của dự án không đảm bảo chất lượng đúng như tiêu chuẩn kỹ thuật, yêu cầu thiết kế dự án; chiều dày lớp bê tông nhựa VTO/Novachip không đảm bảo quy định, độ rỗng dư, hàm lượng nhựa, hệ số thấm không đạt yêu cầu quy định…

Quá trình thi công, nghiệm thu, các đơn vị liên quan đã không thực hiện đo nghiệm thu cường độ mặt đường trên các lớp vật liệu hoàn thành, đo hệ số thấm của lớp bê tông nhựa tạo nhám để đánh giá chất lượng công trình xây dựng sau khi thi công.

Điều này dẫn đến không kiểm soát được chất lượng hạng mục công trình xây dựng, nhưng đã ký nghiệm thu, đề nghị đưa công trình vào khai thác sử dụng.

vks-cao-toc.jpg
Đại diện VKS giữ quyền công tố tại phiên tòa - Ảnh: N.A

VKS: Số liệu giám định đảm bảo công bằng

Trong phần đối đáp vào chiều 1.12, cơ quan công tố cho biết thời điểm giám định là tháng 4.2019. Đoạn từ km 00 đến km 65 đã đưa vào khai thác ngày 2.8.2017 là khoảng 1 năm 7 tháng.

“Đo độ modul đàn hồi không thay đổi, các số liệu về bề dày, chỉ tiêu cơ lý, các lớp kết cấu thay đổi không đáng kể… Do đó các số liệu giám định là đảm bảo công bằng”, kiểm sát viên nêu quan điểm.

Theo VKS, trong dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, với tư cách Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu cơ sở, bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng phải tổ chức nghiệm thu rồi mới chuyển sang giai đoạn thi công tiếp theo. Tuy nhiên, bị cáo vẫn cho thi công, đắp lên các lớp tiếp theo; điều này là trái quy định.

Đối với bị cáo Lê Quang Hào, VKS xét thấy quá trình nghiệm thu cơ sở có 5/7 gói thầu chưa hoàn thành nhưng vẫn nghiệm thu. Thực tế các gói thầu này đều không đảm bảo chất lượng, song khi báo cáo lên Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, bị cáo đã không nêu lên những tồn tại đó cho nên không đánh giá được thiệt hại, hỏng hóc của các đoạn thi công.

Đặc biệt, trong thời gian phụ trách dự án, bị cáo Hào đã cho chuyển đổi thi công từ lớp VTO sang Novachip và đã không đạt tiêu chuẩn về chất lượng. Đại diện VKS nhận định: “Điều này cho thấy bị cáo có vi phạm”.

Trước đó, trong phần luận tội, VKS cũng đề nghị HĐXX tuyên buộc các nhà thầu phải bồi thường cho VEC số tiền hơn 811 tỉ đồng và dành quyền khởi kiện yêu cầu bồi thường của các nhà thầu trong vụ án dân sự khác.

Bài liên quan
Vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Phó tổng giám đốc VEC ‘giật mình’ khi xem kết luận giám định
Cuối giờ chiều 23.11, HĐXX TAND TP.Hà Nội tiến hành xét hỏi các bị cáo trong vụ án sai phạm xảy ra tại Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Xuất khẩu gạo Việt Nam có nhiều cơ hội
Ông Nguyễn Phúc Nam, Phó vụ trưởng Vụ thị trường châu Á - châu Phi (Bộ Công Thương), cho biết trong quý 1/2024, gạo Việt Nam xuất khẩu vẫn tiếp tục chiếm lĩnh các thị trường gạo thế giới.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Vụ cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi: Các bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt, khẳng định không vụ lợi