Ngày 17.8, tại Hội nghị đối thoại trực tiếp về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính năm 2022, người dân đề nghị không thu hồi sổ hộ khẩu vì sổ sẽ hết giá trị từ 1.1.2023. Công an TP.HCM hứa sẽ kiến nghị với Bộ Công an.

TP.HCM: Người dân kiến nghị không thu sổ hộ khẩu, công an hứa tiếp thu

Tú Viên | 17/08/2022, 17:41

Ngày 17.8, tại Hội nghị đối thoại trực tiếp về thủ tục hành chính, giải quyết thủ tục hành chính năm 2022, người dân đề nghị không thu hồi sổ hộ khẩu vì sổ sẽ hết giá trị từ 1.1.2023. Công an TP.HCM hứa sẽ kiến nghị với Bộ Công an.

Tại hội nghị, một số người dân có ý kiến việc thu hồi sổ hộ khẩu là không cần thiết, gây xáo trộn, khó khăn. Trong khi đó, từ ngày 1.1.2023, sổ hộ khẩu cũng hết hiệu lực sử dụng.

"Sổ hộ khẩu nên để lại cho người dân làm kỷ niệm vì là tài sản của chúng tôi. Hơn nữa khi sổ bị thu hồi, người dân cũng gặp không ít khó khăn khi làm các TTHC khác…", một người nêu ý kiến.

Trả lời kiến nghị của người dân, đại diện Công an TP.HCM cho biết, về việc thu hồi sổ hộ khẩu, đơn vị đang chờ Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an có hướng dẫn cụ thể. Nếu tới thời điểm buộc phải thu thì đơn vị sẽ phải thu.

Dù vậy với kiến nghị sổ hộ khẩu hết hạn không cần thu hồi, để cho người dân giữ làm kỷ niệm, đơn vị sẽ tiếp thu và có ý kiến, kiến nghị với Bộ Công an, để có hướng dẫn nhằm làm sao thuận lợi nhất cho người dân.

Với thắc mắc của người dân về thẻ CCCD gắn chip, đại diện Công an TP.HCM cho biết, mục tiêu của Bộ Công an khi hoàn thành dự án cơ sở dữ liệu dân cư kết nối sở ngành thì thẻ CCCD có thể khám chữa bệnh, rút tiền ngân hàng… Nhưng việc thực hiện đến giai đoạn nào, người dân phải nắm.

Theo Thượng tá Lê Mạnh Hà, “có những trường hợp có CCCD gắn chip sẽ đi khám chữa bệnh được nhưng có những trường hợp do sai thông tin đối sánh giữa dữ liệu dân cư của Bộ Công an với dữ liệu của ngành y tế dẫn tới không khám chữa bệnh được. Hoặc ngân hàng phải thực hiện triển khai dịch vụ trên hệ thống liên kết với dữ liệu của Bộ thì khách hàng mới dùng CCCD gắn chip rút tiền được. Mục đích của Bộ Công an là ngày càng tích hợp nhiều tiện ích trên thẻ CCCD gắn chip…”.

Tại hội nghị, các doanh nghiệp, tổ chức, người dân đã đặt câu hỏi về nhiều lĩnh vực như: quản lý xuất nhập cảnh; đăng ký, quản lý phương tiện giao thông cơ giới đường bộ; đăng ký, quản lý cư trú; cấp, quản lý CCCD; PCCC-CNCH…

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó giám đốc Công an TP.HCM cho biết, đơn vị luôn xác định sẽ đón nhận, giải đáp thắc mắc chính đáng của người dân, doanh nghiệp và phục vụ một cách tốt nhất. Công an TP.HCM rất mong người dân, doanh nghiệp cùng đóng góp ý kiến, cùng tương tác, hợp sức cùng cơ quan nhà nước, Công an TP để đơn giản hóa các TTHC, để giải quyết công việc được thuận lợi hơn, tốt hơn…

Công an TP.HCM  cho biết, trong 6 tháng đầu năm đã giải quyết 62.097 hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông (trong đó có 89% hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu khai qua mạng Internet), và hơn 23.680 hồ sơ cấp thị thực, thẻ tạm trú, gia hạn tạm trú cho người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Tính đến ngày 11.8, Công an TP đã trả 4.836.104 thẻ căn cước công dân; thu nhận 556.426 hồ sơ cấp số tài khoản định danh điện tử.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Người dân kiến nghị không thu sổ hộ khẩu, công an hứa tiếp thu