Theo các nhà khoa học, khuyến nghị uống 8 ly nước mỗi ngày có thể là quá mức đối với hầu hết mọi người.

Nghiên cứu mới cho rằng con người không cần phải uống 2 lít nước mỗi ngày

Đan Thùy | 27/11/2022, 10:30

Theo các nhà khoa học, khuyến nghị uống 8 ly nước mỗi ngày có thể là quá mức đối với hầu hết mọi người.

Khuyến nghị này thường xuất hiện trong các hướng dẫn về sức khỏe. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới đã tiết lộ rằng nhiều người chỉ cần khoảng 1,5 - 1,8 lít nước mỗi ngày, thấp hơn mức 2 lít nước thường được khuyến nghị. 

Yosuke Yamada thuộc Viện Đổi mới Y sinh, Sức khỏe và Dinh dưỡng Quốc gia tại Nhật Bản, đồng thời là một trong những tác giả của nghiên cứu cho biết: "Khuyến nghị hiện tại hoàn toàn không được hỗ trợ về mặt khoa học. Hầu hết các nhà khoa học không chắc khuyến nghị này đến từ đâu". 

2c0bc360-6c08-11ed-bf7f-f8c2677fad9f.jpeg

Một vấn đề là các ước tính trước đây về nhu cầu nước có xu hướng bỏ qua hàm lượng nước trong thực phẩm, thứ có thể đóng góp một tỷ lệ đáng kể vào tổng lượng tiêu thụ của con người.

"Nếu bạn chỉ ăn bánh mì, thịt xông khói và trứng, bạn sẽ không nhận được nhiều nước từ thực phẩm. Nhưng nếu bạn ăn thịt, rau, cá, mì ống và gạo, bạn có thể hấp thụ được khoảng 50% nhu cầu nước từ thực phẩm", Yamada nói.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Science đã đánh giá lượng nước uống của 5.604 người từ 8 ngày tuổi - 96 tuổi ở 23 quốc gia, sử dụng các phương pháp theo dõi đồng vị. Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng trung bình nam giới 20 - 35 tuổi tiêu thụ 4,2 lít nước mỗi ngày; trong khi nữ giới 30 - 60 tuổi tiêu thụ 3,3 lít nước, ở độ tuổi 90 thì chỉ còn 2,5 lít. Nhu cầu nước hàng ngày giảm dần theo độ tuổi.

"Nghiên cứu này cho thấy khuyến nghị uống 2 lít nước mỗi ngày có lẽ là quá cao đối với hầu hết mọi người", Giáo sư John Speakman của Đại học Aberdeen (Anh), đồng tác giả nghiên cứu cho biết.  

Nghiên cứu cho biết tổng lượng nước cơ thể nạp vào và thải ra thay đổi tùy theo nhiều yếu tố như kích thước cơ thể, hoạt động thể chất, nhiệt độ không khí, độ ẩm và độ cao. Nghiên cứu cũng cho rằng có lẽ phần lớn mọi người không cần phải uống 8 cốc nước mỗi ngày.

Theo các nhà nghiên cứu, quá trình trao đổi chất và trao đổi nước trên da có thể cung cấp 15% lượng nước cơ thể cần, trong khi thức ăn và đồ uống cung cấp một nửa trong số 85% lượng nước còn lại. Do đó, các nhà nghiên cứu khuyến nghị uống ít hơn 45% tổng lượng nước cơ thể cần mỗi ngày.

Bài liên quan
Ngân hàng Nhà nước tích cực tìm giải pháp 'cứu' SCB
Ngân hàng Nhà nước đang nghiên cứu khẩn trương, tích cực tìm ra giải pháp cơ chế, tạo điều kiện cho Ngân hàng SCB từng bước phục hồi và hoạt động bình thường.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Nghiên cứu mới cho rằng con người không cần phải uống 2 lít nước mỗi ngày