Theo đăng ký của các doanh nghiệp bình ổn giá thị trường, bắt đầu từ tháng 4, giá các mặt hàng thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm… có xu hướng tăng so với hiện nay.

TP.HCM: Những mặt hàng thực phẩm thiết yếu nào sẽ tăng giá từ tháng 4?

Hồ Quang | 28/03/2022, 18:18

Theo đăng ký của các doanh nghiệp bình ổn giá thị trường, bắt đầu từ tháng 4, giá các mặt hàng thịt gia súc, thịt gia cầm, trứng gia cầm… có xu hướng tăng so với hiện nay.

Các mặt hàng thực phẩm thiết yếu tham gia bình ổn thị trường của các doanh nghiệp sẽ kết thúc vào ngày 31.3. Như vậy, bắt đầu từ tháng 4, những mặt hàng thực phẩm thiết yếu của các doanh nghiệp bình ổn thị trường này sẽ có sự điều chỉnh.

tphcm-bat-dautu-thang-4-nhung-mat-hang-thuc-pham-thiet-yeu-nao-se-tang-gia-hinh-anh(1).png
Ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM chia sẻ với báo chí vào chiều 28.3 - Ảnh: PV 

Chia sẻ tại cuộc họp báo vào chiều 28.3, ông Nguyễn Nguyên Phương - Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM cho biết, sau khi kết thúc chương trình đăng ký bình ổn thị trường của các doanh nghiệp vào cuối tháng 3 này, đến đầu 4 sẽ có sự điều chỉnh giá.

Trong tháng 4 tới, TP tiếp tục triển khai chương trình bình ổn giá năm 2022. Do đó, việc điều chỉnh giá này sẽ do Sở Tài chính tiếp nhận, thực hiện. Hiện nay chủ yếu là tổ chức cho doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình bình ổn thị trường 2022 đối với các mặt hàng, giá cả các mặt hàng.

Theo ghi nhận của Sở Tài chính, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường đối với mặt hàng lương thực, thực phẩm chủ yếu đăng ký giá thịt gia súc, gia cầm, trứng gia cầm… có xu hướng tăng so với giá hiện nay.

Mức tăng trên tùy vào từng doanh nghiệp, chủ yếu tăng cao là mặt hàng thịt và trứng gia cầm. Mặt hàng thịt gia súc, các doanh nghiệp đăng ký tăng từ 2-3%; còn thịt gia cầm tăng từ 6-12%; trứng gia cầm tăng từ 6-8%.

“Trên cơ sở đăng ký của các doanh nghiệp cũng như các hồ sơ liên quan về chi phí đầu vào sẽ xem xét và thống nhất. Trong ngày mai (29.3), Sở Tài chính cùng với các sở, ngành khác sẽ họp với các doanh nghiệp bình ổn thị trường để thống nhất giá”, ông Phương thông tin.

Trả lời câu hỏi của phóng viên về cơ chế điều chỉnh giá trong chương trình bình ổn thị trường, ông Phương cho biết, kế hoạch năm 2022 sẽ được UBND TP ban hành và công bố vào đầu tháng 4 tới. Hiện nay, cơ chế điều chỉnh giá của năm 2021 là khi giá đầu vào tăng từ 5% thì các doanh nghiệp được quyền đăng ký điều chỉnh giá với Sở Tài chính. Trên cơ sở đăng ký của doanh nghiệp, Sở Tài chính sẽ mời các sở, ngành có liên quan cùng với doanh nghiệp làm việc.

“Nếu doanh nghiệp chứng minh được chi phí đầu vào tăng từ 5% thì sẽ cho điều chỉnh giá. Trong trường hợp thị trường liên tục biến động, việc điều chỉnh giá có thể thực hiện từ 2-5%. Lúc này, các doanh nghiệp thấy chi phí đầu vào của minh tăng 2% và chứng minh được thì đủ cơ sở đăng ký điều chỉnh giá”, ông Phương chia sẻ.

Theo ông Phương, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường sẽ được hưởng nhiều quyền lợi, trong đó doanh nghiệp được sử dụng logo cũng như thương hiệu của chương trình bình ổn thị trường để khai thác trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

“Đây là một logo và thương hiệu rất uy tín để người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn”, ông Phương nói.

Ngoài ra, các doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn thị trường sẽ được tạo mọi điều kiện thuận lợi để tham gia các chương trình hỗ trợ chính thức của TP (chương trình kích cầu, kết nối tháo gỡ khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp…); ưu tiên kết nối với các hệ thống phân phối để đưa hàng hóa vào các điểm phân phối (các hệ thống phân phối có chiết khấu tốt hơn so với các doanh nghiệp không tham gia chương trình); các chương trình kết nối cung cầu, giới thiệu nguồn hàng với các địa phương cũng được hỗ trợ cho các doanh nghiệp; xe vận chuyển hàng hóa bình ổn thị trường được ưu tiên trong giờ cao điểm…

Bài liên quan
TP.HCM hướng dẫn về tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024-2025
Ngày 26.4, Sở GD-ĐT TP.HCM đã có hướng dẫn về tuyển sinh các lớp đầu cấp năm học 2024-2025 đến phòng GD-ĐT TP.Thủ Đức và 21 quận, huyện.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kinh tế-xã hội Việt Nam những năm gần đây và triển vọng trong năm nay - Bài 3: Đầu tư phát triển, xuất nhập khẩu đều ghi điểm tốt
Trên các lĩnh vực quan trọng như xuất nhập khẩu, đầu tư phát triển, tài chính - ngân hàng - chứng khoán, tiêu dùng, thu chi ngân sách đều có sự cải thiện, thay đổi theo hướng tích cực.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Những mặt hàng thực phẩm thiết yếu nào sẽ tăng giá từ tháng 4?