Hơn 120 người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào TP.HCM đã được chuyển đến các khu cách ly tập trung và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho những trường hợp này. Hiện ngành y tế TP đang thực hiện nghiêm các quy định cách ly người nhập cảnh từ nước ngoài.

TP.HCM phát hiện hơn 120 người nhập cảnh trái phép

04/08/2020, 11:29

Hơn 120 người nước ngoài nhập cảnh trái phép vào TP.HCM đã được chuyển đến các khu cách ly tập trung và thực hiện lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho những trường hợp này. Hiện ngành y tế TP đang thực hiện nghiêm các quy định cách ly người nhập cảnh từ nước ngoài.

Người nước ngoài nhập cảnh vào TP.HCM qua cửa khẩu quốc tế Tân Sơn Nhất - Ảnh: P.V

TP.HCM: Gần 20.000 người từ Đà Nẵng chưa có kết quả xét nghiệm COVID-19

Hàng loạt bệnh nhân mắc COVID-19 đang đối diện nguy cơ tử vong

16 nhân viên BV Chợ Rẫy không có bảo hộ tiếp xúc gần 2 bệnh nhân mắc COVID-19

Người xét nghiệm COVID-19 được bảo hiểm y tế chi trả

Tính đến ngày 4.8, Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, các ngành chức năng đã phát hiện 121 người nhập cảnh trái phép vào TP.HCM. Các trường hợp này đã được cách ly tập trung và lấy mẫu bệnh phẩm để thực hiện xét nghiệm COVID-19.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết các ngành chức năng đang thực hiện nghiêm việc cách ly người nhập cảnh theo quy định.

Riêng các trường hợp rời khỏi Đà Nẵng từ ngày 1.7.2020 đang sinh sống tại TP.HCM, đến thời điểm này đã thực hiện khai báo y tế được 42.909 người và đã lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm COVID-19 được 28.454 người, trong đó có 9.249 người có kết quả âm tính, 6 người dương tính, còn lại đang đợi kết quả.

Các trường hợp phát hiện mắc COVID-19 đã được điều tra, truy vết, khoanh vùng, dập dịch. Trong số 8 người mắc COVID-19 từ đợt 2 của dịch COVID-19 này, TP đã điều tra, xác minh và lấy mấu xét nghiệm 792 người tiếp xúc với các bệnh nhân trên, trong đó có 357 người âm tính, số còn lại đang đợi kết quả xét nghiệm.

TP sẽ tiếp tục tăng cường hoạt động giám sát COVID-19 tại cộng đồng, tại các cơ sở khám chữa bệnh; giám sát COVID-19 chặt chẽ đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TP.

Trong khi đó, theo Sở Y tế TP.HCM đến thời điểm này có tổng cộng 247 người bệnh đã được cách ly theo dõi tại các khu cách ly của các bệnh viện, trong đó 211 trường hợp đã được làm xét nghiệm chẩn đoán (8 dương tính, 125 âm tính, 78 người đang chờ kết quả).

Sở Y tế TP cho biết ngoài 13 đơn vị y tế trên địa bàn TP.HCM đã được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định vi vút SARS-CoV-2, Sở đã rà soát có 8 bệnh viện có đủ năng lực triển khai xét nghiệm khẳng định vi vút SARS-CoV-2, Sở Y tế cũng đã đề nghị lãnh đạo 8 bệnh viện trên khẩn trương kiện toàn năng lực và có văn bản đề nghị Viện Pasteur sớm đánh giá năng lực và đề nghị Bộ Y tế công nhận.

Cũng theo Sở Y tế, hiện tại công suất thực tế của 12 đơn vị (ngoại trừ Viện Pasteur) được Bộ Y tế cho phép thực hiện xét nghiệm khẳng định vi vút SARS-CoV-2 là khoảng 2.000 - 2.500 mẫu/ngày, riêng Viện Pasteur TP.HCM thực tế có năng lực khoảng 2.000 mẫu/ngày. Sở Y tế sẽ có văn bản đặt hàng Viện Pasteur thực hiện xét nghiệm cho thành phố theo mức giá tại TT13/2019/TT-BYT theo hướng dẫn của BYT và Bảo hiểm xã hội VN dành riêng cho xét nghiệm COVID-19.

Hiện ngành y tế TP đang ưu tiên củng cố các khu cách ly tạm tại tất cả bệnh viện, phân tầng chăm sóc bệnh nhân thuộc nhóm nghi ngờ, và nhóm xác định COVID-19 theo hướng tập trung về các bệnh viện được phân công chuyên trách, tăng cường năng lực xét nghiệm chẩn đoán COVID-19 cho các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa hạng 1.

“Trong lúc này, rửa tay là biện pháp quan trọng trong phòng, chống các bệnh truyền nhiễm lây qua đường tiếp xúc, trong đó có COVID-19. Người dân nên hạn chế ra khỏi nhà, nếu đi ra ngoài thì cần mang khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc; thực hiện đúng việc tự cách ly tại nhà. Mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài trong phòng chống dịch COVID-19”, ông Dũng khuyến cáo.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào
một giờ trước Kinh tế - đầu tư - dự án
Với mục tiêu không để thiếu điện trong bất cứ trường hợp nào, Thủ tướng yêu cầu các Bộ, ngành, cơ quan chủ động đánh giá, dự báo sát tình hình; xây dựng các phương án, kể cả phương án xấu nhất.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM phát hiện hơn 120 người nhập cảnh trái phép