Hàng chục học sinh mắc bệnh quai bị được phát hiện cùng nhiều học sinh khác đang có dấu hiệu mắc bệnh này tại một trường tiểu học trên địa bàn huyện Hóc Môn (TP.HCM). Ngành y tế thành phố đang tiến hành điều tra dịch tễ để có biện pháp xử lý triệt để “ổ bệnh" này.

TP.HCM: Phát hiện một ổ bệnh quai bị tại trường tiểu học

Hồ Quang | 13/12/2016, 17:13

Hàng chục học sinh mắc bệnh quai bị được phát hiện cùng nhiều học sinh khác đang có dấu hiệu mắc bệnh này tại một trường tiểu học trên địa bàn huyện Hóc Môn (TP.HCM). Ngành y tế thành phố đang tiến hành điều tra dịch tễ để có biện pháp xử lý triệt để “ổ bệnh" này.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng – Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biếthôm nay 13.12,Trung tâm y tế dự phòng TP đã cử đoàn công tác đến Trường tiểu học Tân Xuân (ấp Mỹ Hòa, xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn) để tiến hành điều tra dịch tễ và xử lý "ổbệnh" quai bịtạiđây.

Theo bác sĩ Dũng,quai bị là bệnh do vi rút gây ra lây truyền qua đường hô hấp. Điều nguy hiểm nhất của bệnh quai bị là để lại những biến chứng như: viêm tinh hoàn ở nam giới, viêm buồng trứng ở nữ giới, có thể dẫn tới vô sinh... Phụ nữ mang thai mắc quai bị có nguy cơ sảy thai, dị dạng thai nhi, sinh non...

“Hiện nay thời tiết đang bước vào giao mùa, nên việc lây lan bệnh này là rất cao. Đây là thời điểm rất dễ lây lan các bệnh do vi rút nói chung và bệnh quai bị nói riêng. Do đó người dân cần phải giữ vệ sinh cá nhân, làm sạch môi trường xung quanh, tiêmvắc xin để phòng ngừa bệnh quai bị. Đối với học sinh, nếu có dấu hiệu của bệnh như: sốt, nhức đầu, đau trước tai, khó nhai, chảy nước bọt... thì phải nghỉ học ngay để cách ly, tránh lây lan cho các học sinh khác. Thời gian lây nhiễm của vi rút này là từ 7 -10 ngày nên nhữnghọc sinhnếu có dấu hiệu trên phải nghỉ học trong khoảng thời gian mắc bệnh”, bác sĩ Dũng khuyến cáo.

Trước đó, theo xác nhận của Trường tiểu học Tân Xuân, trường vừa phát hiện 16 học sinh mắc quai bị. Ngay sau đó, nhà trường đã báo với trạm y tế, Trung tâm Ytế dự phòng huyện Hóc Môn đểphun xịt hóa chất, khử khuẩn, tuyên truyền biện pháp phòng tránh nguy cơ lây nhiễm cho học sinh.

Ông Huỳnh Minh Vũ - Hiệu trưởng cho biết hiện các học sinh được xác định mắc quai bị đã trở lại lớp nhưng có nhiều học sinh khác đang nghỉ học không rõlý do. “Nhà trường rất lo lắng có thể bệnh quai bị đang lây lan cho nhiều học sinh khác. Chúng tôi đangphối hợp với ngành y tế địa phương tiến hành các biện pháp nhằm giải quyết triệt để mầm bệnh, tránh lây lan”, ông Vũ chia sẻ.

Tuy nhiên ông Vũ cũng thừa nhận thực tế khó khăn hiện nay là nhiều phụ huynh đãđưa con đi học trởlại khi bệnh chưa qua thời gian lây nhiễm. “Phần lớn học sinh ở đây là con công nhân, viên chức nên phụ huynh làm việc giờ hành chính, không có thời gian trông giữ con ở nhà nên hễ thấy con khỏe là đưa đi học trở lại, mặc dù chưa hết thời gian ủ bệnh. Điều này cho thấy nguy cơ lây lan bệnh trong trường rất cao”, ông Vũ tỏ ra lo lắng.

Hồ Quang
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Bài viết của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước về đổi mới mạnh mẽ phương thức lãnh đạo
6 giờ trước Theo dòng thời sự
Dưới sự lãnh đạo của Đảng với phương pháp, cách thức cầm quyền dân chủ, khoa học, thường xuyên được đổi mới phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ từng thời kỳ, sự nghiệp cách mạng Việt Nam.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Phát hiện một ổ bệnh quai bị tại trường tiểu học