Dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục lây lan nhiều tỉnh thành, nhất là nguồn lây bệnh vẫn chưa kiểm soát triệt để. Ngành y tế TP.HCM nhận định dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng tại TP đang diễn ra và đề nghị người dân không chủ quan.

TP.HCM: Phát hiện nơi nào tụ tập quá 30 người phải kiên quyết giải tán ngay

19/08/2020, 15:41

Dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục lây lan nhiều tỉnh thành, nhất là nguồn lây bệnh vẫn chưa kiểm soát triệt để. Ngành y tế TP.HCM nhận định dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng tại TP đang diễn ra và đề nghị người dân không chủ quan.

Khu cách ly và điều trị bệnh nhân mắc COVID-19- Ảnh: PV

Quá nhiều doanh nghiệp giải thể do COVID-19, TP.HCM sẽ thêm gói hỗ trợ

Bộ Y tế ra công điện khẩn về kiểm soát, phòng chống dịch COVID-19 tại Hải Dương

Đến thời điểm này, TP.HCM đã hơn 15 ngày không phát hiện ca nhiễm trong cộng đồng, không có nhân viên y tế bị nhiễm chéo và không có trường hợp nào tử vong. Tuy nhiên, theo ngành y tế TP, hiện nay dịch từ Đà Nẵng đã lây lan ra 15 tỉnh thành trên cả nước, người dân TP không được phép lơ là, mất cảnh giác, bởi dịch COVID-19 xâm nhập và lây lan trong cộng đồng ở TP vào bất cứ lúc nào.

Trước tình hình đó, ngày 19.8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM đã ra cảnh báo người dân về dịch bệnh COVID-19 đang có nguy cơ lây lan trong cộng đồng tại TP.

"Tình hình dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục lây lan tại nhiều địa phương. Người dân ở các vùng dịch vẫn đổ về TP.HCM, nguy cơ dịch bệnh COVID-19 lây lan trong cộng đồng tại TP đang hiện hữu. Người dân tuyệt đối không được chủ quan, thực hiện nghiêm các khuyến cáo phòng bệnh của ngành y tế; đồng thời vận động mọi người thường xuyên tại nhà, thực hiện chế độ dinh dưỡng cân bằng”, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP khuyến cáo.

Trong khi đó, UBND TP chỉ đạo ngành y tế TP cần thực hiện giãn cách xã hội cho người nguy cơ cao như: người cao tuổi, người có bệnh lý tim mạch và người có bệnh lý mạn tính khác. Các bệnh viện đều phải xây dựng kịch bản và chuẩn bị mọi cơ sở vật chất, nhân lực để phòng chống dịch. Nếu có ca nhiễm phải thực hiện ngay việc khoanh vùng, cách ly theo quy mô phạm vi, thời gian phù hợp, nhanh chóng triển khai truy vết lịch sử tiếp xúc, xét nghiệm đồng loạt và cách ly tập trung.

Lãnh đạo TP đề nghị người dân không tụ tập quá 30 người, ngoài khu vực chuyên môn như bệnh viện, trường học. Các lực lượng chức năng nếu phát hiện tụ tập quá 30 người phải giải tán ngay.

Về công tác phòng chống dịch COVID-19, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết trong ngày hôm qua (18.8), đã có thêm 979 người đến từ Đà Nẵng thực hiện khai báo, nâng tổng số người khai báo y tế về từ địa phương này và được lấy mẫu xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2 lên con số 53.428 người. Tuy nhiên vẫn chưa phát hiện trường hợp nhiễm mới nào mắc COVID-19.

Số người đang cách ly tại theo dõi COVID-19 tại các điểm cách ly tập trung của TP là 1.180 người; tại nhà, nơi lưu trú là 3.409 người.

Hiện TP vẫn đang tiếp tục triển khai mở rộng khai báo y tế, lấy mẫu xét nghiệm tầm soát các trường hợp về từ các tỉnh, thành ngoài Đà Nẵng; tăng cường hoạt động giám sát COVID-19 tại cộng đồng, tại các cơ sở khám chữa bệnh; thực hiện cách ly người tiếp xúc ca bệnh, người nhập cảnh theo quy định; giám sát người đã thực hiện cách ly ở các tỉnh thành khác về cư trú tại TP.

Riêng công tác giám sát COVID-19 đối với toàn bộ tổ bay của các chuyến bay quốc tế có lưu trú tại TP đã lấy mẫu xét nghiệm tổng cộng 4.025 trường hợp, chưa phát hiện thêm trường hợp nào mắc COVID-19, ngoài 6 trường hợp được phát hiện dương tính vào giai đoạn 1 của dịch.

Hồ Quang

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
12 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Phát hiện nơi nào tụ tập quá 30 người phải kiên quyết giải tán ngay