Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, đối với những dự án xác định đủ điều kiện thu hồi lại đất theo quy định của pháp luật thì phải kiên quyết thực hiện thu hồi. Các sở ngành chức năng cũng cần sớm giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp bất động sản; đồng thời đề xuất giải quyết các điểm nghẽn hiện nay của thị trường.

TP.HCM ra hàng hoạt ‘tối hậu thư’ chấn chỉnh thị trường bất động sản

29/11/2018, 07:00

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong, đối với những dự án xác định đủ điều kiện thu hồi lại đất theo quy định của pháp luật thì phải kiên quyết thực hiện thu hồi. Các sở ngành chức năng cũng cần sớm giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp bất động sản; đồng thời đề xuất giải quyết các điểm nghẽn hiện nay của thị trường.

Thị trường bất động sản hiện có 7 điểm nghẽn cần được tháo gỡ - Ảnh: Phan Diệu

Mạnh tay thu hồi các dự án chậm triển khai

Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong vừa giao chủ tịch UBND các quận huyện khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát kỹ danh mục các dự án. Theo đó, đối với những dự án xác định đủ điều kiện thu hồi lại đất theo quy định của pháp luật thì phải kiên quyết thực hiện thu hồi.

Ông Nguyễn Thành Phong giao lãnh đạo UBND các quận, huyện chủ động xem xét, nếu cần thiết có báo cáo thông qua Ban Thường vụ Quận ủy, Thường trực UBND quận, huyện để tạo sự đồng thuận trong tổ chức thực hiện.

Trên cơ sở đó, các cơ quan này báo cáo Sở Tài nguyên và Môi trường TP để tổng hợp và công bố công khai cho báo chí danh sách các dự án sẽ phải thu hồi đất và đề xuất các thủ tục tiến hành thu hồi đất theo quy định. Sở Tài nguyên và Môi trường được giao chủ động phối hợp với UBND các quận, huyện rà soát và thực hiện công bố công khai danh sách các dự án thu hồi.

Bên cạnh đó, Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, báo cáo cụ thể danh sách các dự án trọng điểm của TP.HCM có sử dụng đất để tổ chức thực hiện mời gọi đầu tư năm 2019, sau đó báo cáo UBND TP để chủ trì có kế hoạch, tổ chức hội nghị xúc tiến mời gọi đầu tư.

Đáng chú ý, nhằm tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thực hiện đối với các dự án đang thực hiện thanh tra, kiểm tra, UBND TP.HCM cũng giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan rà soát, phân tích kỹ từng trường hợp cụ thể. Trường hợp xác định không ảnh hưởng đến nội dung đang thực hiện thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng, có báo cáo, tham mưu cho UBND TP.HCM để có hướng tháo gỡ cho doanh nghiệp.

Tại Nghị quyết số 21/NQ-HĐND ngày 5.12.2017 của HĐND TP.HCM về công tác quản lý quy hoạch đô thị và giải quyết các dự án chậm triển khai trên địa bàn thành phố, HĐND TP.HCM giao UBND TP.HCM tiếp tục rà soát, đánh giá hiệu quả, tính khả thi, năng lực của nhà đầu tư, sự phù hợp với quy hoạch của từng dự án, phân nhóm và có kế hoạch giải quyết cụ thể nhằm cơ bản chấm dứt tình trạng dự án chậm triển khai theo quy định của pháp luật.

Tháo gỡ các điểm nghẽn của thị trường bất động sản

Ngày 28.11, thông tin từ Văn phòng UBND TP.HCM cho biết UBND TP.HCM đã giao các sở ngành chức năng sớm giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản; đồng thời đề xuất giải quyết các điểm nghẽn hiện nay của thị trường bất động sản.

Đối với các vướng mắc thuộc thẩm quyền giải quyết của Trung ương, UBND TP.HCM sẽ kiến nghị Chính phủ và các bộ, ngành trung ương hướng giải quyết. Sở Tài nguyên và Môi trường được giao giải quyết các vướng mắc, khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản trên đất.

Ngoài ra, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cũng sẽ chủ trì họp giao ban hàng quý để tháo gỡ ngay các vướng mắc phát sinh trong quá trình hoạt động.

Tại buổi gặp gỡ các doanh nghiệp bất động sản mới diễn ra gần đây, đại diện một số doanh nghiệp cho rằng hiện thị trường bất động sản đã xuất hiện 7 điểm nghẽn cần được tháo gỡ. Cụ thể là các điểm nghẽn về chủ trương đầu tư; giải phóng mặt bằng; tiền sử dụng đất; chuyển nhượng dự án, chuyển nhượng một phần dự án bất động sản; quy định về dùng quỹ đất để thanh toán hợp đồng xây dựng, chuyển giao (BT); tín dụng và thủ tục hành chính.

Do đó, chính quyền TP.HCM cần quan tâm tháo gỡ, khó khăn cho doanh nghiệp về các thủ tục hành chính, quy định pháp luật liên quan đến cấp giấy chứng nhận chủ đầu tư… Cùng với đó, Thành phố cần tháo gỡ ách tắc về cấp sổ đỏ cho người nước ngoài khi mua nhà tại dự án. Đặc biệt là cần chủ động chấn chỉnh tình trạng “loạn” danh xưng chung cư cao cấp, căn hộ hạng sang, căn hộ siêu sang bởi nó dễ làm cho người tiêu dùng nhầm lẫn, bị lừa dối, dẫn đến bị thiệt hại về quyền lợi khi mua nhà…

Phan Diệu

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Kênh đào Phù Nam - Techo sẽ làm tăng tình trạng hạn mặn ở ĐBSCL
10 giờ trước Bảo vệ môi trường
Ngày 23.4, tại TP.Cần Thơ, Ủy hội Sông Mê Kông quốc tế (MRCS) tổ chức hội nghị tham vấn về đề xuất dự án kênh đào Phù Nam - Techo (Campuchia) nhằm thông tin về dự án cũng như các phản hồi, hành động của Ủy hội.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM ra hàng hoạt ‘tối hậu thư’ chấn chỉnh thị trường bất động sản