Sáng 1.7, UBND TP.HCM tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở tại TP.
Theo dòng thời sự

TP.HCM ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở

Ánh Dương 01/07/2024 10:34

Sáng 1.7, UBND TP.HCM tổ chức lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở tại TP.

TP.HCM là 1 trong 12 địa phương được lựa chọn làm điểm tổ chức lễ, cùng với các địa phương như: Lào Cai, Sơn La, Hải Dương, Nghệ An, Quảng Nam, Đắk Lắk, Khánh Hòa, Bình Dương, TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, Cà Mau.

Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở là lực lượng đông đảo của toàn dân, nòng cốt là bảo vệ dân phố, dân phòng và công an xã bán chuyên trách. Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là cánh tay nối dài của công an nhân dân tại địa bàn cơ sở, tham gia bảo vệ ANTT an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội phạm và các vi phạm pháp luật khác về an ninh trật tự ở cơ sở.

tl.jpg
Chủ tịch nước Tô Lâm cùng lãnh đạo Trung ương, TP.HCM dự lễ ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở tại TP.HCM - Ảnh: SGGP

Trước khi được kiện toàn theo Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, 3 lực lượng trên đã có nhiều đóng góp tích cực trong công cuộc bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Điều kiện để tham gia lực lượng tham gia bảo vệ ANTT, gồm: đủ từ 18 đến 70 tuổi (trường hợp trên 70 tuổi nhưng có sức khỏe tốt sẽ được xem xét theo quyết định của chủ tịch UBND cấp xã dựa trên đề nghị của công an cấp xã); có lý lịch rõ ràng, phẩm chất đạo đức tốt; cá nhân và gia đình tuân thủ tốt đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; không phải là người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đang thụ án hình sự.

Theo nghị quyết của HĐND TP.HCM, mỗi khu phố, ấp thành lập 1 tổ bảo vệ ANTT, số lượng thành viên tùy thuộc vào quy mô nhân khẩu của từng khu phố, ấp.

Đối với các khu phố, ấp có quy mô nhân khẩu đến 2.700 nhân khẩu được bố trí 3 thành viên, có trên 2.700 - 3.600 nhân khẩu được bố trí thêm 1 tổ viên, tăng thêm 900 nhân khẩu thì bố trí thêm 1 tổ viên.

Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở được hình thành từ việc kiện toàn 3 lực lượng sẵn có, gồm: Công an xã bán chuyên trách, bảo vệ dân phố và dân phòng.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Thủ tướng Phạm Minh Chính tọa đàm với các doanh nghiệp lớn của Hàn Quốc
1 giờ trước Theo dòng thời sự
Theo đặc phái viên TTXVN, nhân dịp thăm chính thức Hàn Quốc, sáng 1.7, tại thủ đô Seoul, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự tọa đàm ăn sáng với lãnh đạo một số tập đoàn lớn của Hàn Quốc trong các lĩnh vực công nghiệp, năng lượng, tài chính, công nghệ thông tin, y dược…
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở