Ngày 17.3, tại Nhà văn hóa Thanh niên (quận 1), Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Thành Đoàn TP.HCM tổ chức Lễ ra quân chiến dịch Giờ Trái đất 2019.

TP.HCM ra quân chiến dịch Giờ Trái đất 2019

Hoàng Hải | 17/03/2019, 11:41

Ngày 17.3, tại Nhà văn hóa Thanh niên (quận 1), Báo Sài Gòn Giải Phóng phối hợp cùng Thành Đoàn TP.HCM tổ chức Lễ ra quân chiến dịch Giờ Trái đất 2019.

          

Tại lễ khai mạc, ông Ngô Minh Hải, Phó Bí thư Thành Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Thành phố đại diện ban chỉ đạo chiến dịch Giờ Trái đất 2019 cho biết, Chiến dịch Giờ Trái đất là một sự kiện quốc tế hằng năm, do Quỹ Bảo vệ Thiên nhiên Quốc tế (WWF) thực hiện nhằm khuyến khích các hộ gia đình, cơ sở sản xuất, kinh doanh tắt các thiết bị điện trong một giờ từ 20 giờ 30 đến 21 giờ 30 (giờ địa phương) ngày thứ Bảy cuối cùng của tháng 3 hằng năm.  

Theo đó, đêm sự kiện chính “Chung tay tắt điện toàn cầu” diễn ra từ 17 giờ đến 22 giờ ngày 30.3 tại Nhà văn hoá Thanh niên, dự kiến thu hút hơn 5.000 thanh thiếu niên và người dân trên địa bàn thành phố đến tham dự với trọng tâm là vận động tắt đèn đồng loạt một giờ toàn thế giới.

Theo ông Ngô Minh Hải, Việt Nam tham gia Chiến dịch Giờ trái đất từ năm 2009. Trải qua hơn 11 năm, Chiến dịch Giờ Trái đất tại Việt Nam nói riêng và thế giới nói chung không dừng lại ở hành động vận động cộng đồng thực hiện tắt điện hơn một giờ mà còn mở rộng ra nhiều hoạt động bảo vệ môi trường khác. Cụ thể, giảm thiểu sử dụng năng lượng hoá thạch, giảm thiểu rác thải nhựa, phân loại rác tại nguồn để gia tăng lượng rác thải tái chế, phát động chương trình khởi nghiệp Ý tưởng xanh…

Vẫn duy trì Chủ đề Connect to Earth song Chiến dịch Giờ Trái đất năm 2019 có nhiều sự đổi mới trong công tác tổ chức cũng như triển khai các dự án khác biệt hơn so với mọi năm. Cụ thể, năm nay, các dự án được phổ biến rộng cho tất cả các tình nguyện viên. Ban tổ chức huy động ý kiến đóng góp cũng như ý tưởng sáng tạo từ các tình nguyện viên để triển khai dự án một cách hiệu quả nhất, chứ không chỉ lấy ý kiến tập trung ở một lực lượng tình nguyện viên nòng cốt như những năm trước đây.

Page Giờ Trái đất Việt Nam trên Facebook đang có hơn 63.000 tình nguyện viên cộng với hơn 10.000 tình nguyện viên mới đăng ký tham gia. Bên cạnh lực lượng đại sứ chương trình là những người nổi tiếng, mỗi tình nguyện viên sẽ là một đại sứ môi trường, đẩy mạnh truyền thông mạng xã hội về thông điệp, ý nghĩa của chương trình.

Trong đó, dự án trọng điểm của chương trình là "Change your green" (thay đổi xanh của bạn) sẽ phát động phong trào sáng kiến xanh của các tình nguyện viên. Các tình nguyện viên sẽ đề xuất những sáng kiến, giải pháp xanh xoay quanh chủ đề giảm thiểu khí thải gây ô nhiễm môi trường, tái chế rác thải, tái chế nhựa, giảm thiểu sử dụng nhựa…

Các tình nguyện viên sẽ thuyết trình ý tưởng và cách hiện thực hóa ý tưởng dưới dạng mô hình. Ban tổ chức sẽ xét chọn và hỗ trợ chi phí để các tình nguyện viên xây dựng mô hình và kết nối với doanh nghiệp nhằm triển khai các ý tưởng ra cộng đồng.

Ngoài dự án này, Giờ Trái đất 2019 còn có các hoạt động khác như dự án Chuyển động xanh, dự án Năng lực xanh cho Cộng đồng; dự án Kết nối xanh; sự kiện hưởng ứng tắt điện cùng thế giới…

Bạn Nguyễn Trương Anh Kiệt, Trưởng nhóm Đội hình xung kích tình nguyện vì an sinh xã hội, thực hiện tiết kiệm năng lượng, ứng phó với biến đổi khí hậu chia sẻ, Nhóm sẽ thực hiện sửa chữa, cải tạo lại hệ thống điện cho 100 hộ gia đình chính sách, hộ nghèo, các khu dân cư tập trung có nguy cơ về cháy nổ và mất an toàn về điện trên địa bàn thành phố.

Bên cạnh đó, Nhóm cũng thực hiện tuyên truyền cho người dân về chủ trương sử dụng tiết kiệm điện, cũng như về lợi ích của nguồn năng lượng sạch, năng lượng tái tạo. Cụ thể là việc lắp đặt và sử dụng các hệ thống điện mặt trời trên mái nhà để bảo vệ môi trường, tiết kiệm tiền, giảm chi phí đầu tư, vận hành...

Hoàng Hải

   
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Ba kịch bản về lạm phát năm 2024
Ba kịch bản lạm phát năm 2024 tương ứng với CPI bình quân năm lần lượt là 3,8%, 4,2% và 4,5%.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM ra quân chiến dịch Giờ Trái đất 2019