Chiều 23.11, Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức hội nghị thông tin các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

TP.HCM sẽ chi 140 tỉ đồng hỗ trợ Tết cho người lao động

Tú Viên | 23/11/2022, 21:12

Chiều 23.11, Liên đoàn Lao động TP.HCM tổ chức hội nghị thông tin các hoạt động chăm lo Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Với phương châm “Tết đến với mọi đoàn viên, người lao động”, sẽ có 10 chương trình chăm lo cho người lao động nhân dịp Tết Nguyên đán Quý Mão được các cấp Công đoàn TP tổ chức với nguồn kinh phí dự kiến khoảng 140 tỉ đồng.

Một số chương trình chăm lo trọng tâm sẽ triển khai như: Chương trình “Tết sum vầy - Xuân tri ân” chăm lo cho 10.000 hộ gia đình đoàn viên công đoàn, người lao động làm việc tại các doanh nghiệp có hoàn cảnh khó khăn, không có điều kiện về quê đón Tết, tập trung ở các khu đông công nhân lao động, khu nhà trọ; chương trình “Gia đình công nhân vui Tết cùng Thành phố” lần 2, chăm lo cho 5.000 hộ gia đình đoàn viên, công nhân lao động tiêu biểu ở lại Thành phố đón xuân Quý Mão 2023.

23-11-2022-gan-140-ty-dong-cham-lo-tet-cho-cong-nhan-lao-dong-co-hoan-canh-kho-khan-f0595d45-details.jpeg
Ông Trần Đoàn Trung - Phó chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động TP.HCM biểu tại hội nghị - Ảnh: P.V

Bên cạnh đó, nhằm ghi nhận và cảm ơn những đóng góp của chủ nhà trọ đã đồng hành cùng tổ chức công đoàn, hỗ trợ và chăm lo tốt cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, Công đoàn thành phố sẽ tổ chức thăm 40 chủ nhà trọ ở TP.Thủ Đức; các quận 7, 8, 12, Tân Phú, Tân Bình, Bình Tân và các huyện Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè nhân dịp Tết Quý Mão.

Các cháu có cha mẹ là đoàn viên công đoàn mất do dịch bệnh cũng là đối tượng được chăm lo, hỗ trợ trong đợt này, cùng với con em công nhân có hoàn cảnh khó khăn sẽ tham gia chương trình “Tết cho em” lần thứ 2.

Công đoàn các cấp cũng sẽ tổ chức Phiên chợ công nhân online lần thứ 2 để hỗ trợ công nhân lao động sắm tết với các chương trình ưu đãi…

Đối với công nhân ở các tỉnh xa, công đoàn các cấp vận động các doanh nghiệp, mạnh thường quân hỗ trợ vé xe, vé tàu hỏa, vé máy bay để người lao động về quê đón tết. Dự kiến khoảng 30.000 người lao động được hỗ trợ vé tàu xe, trong đó "chuyến tàu mùa xuân" tổ chức đưa 500 gia đình về quê đón tết. Qua nhiều năm triển khai chương trình này, nhiều doanh nghiệp đã chủ động tổ chức phương tiện đưa 100% lao động về quê và đón trở lại thành phố sau tết.

LĐLĐ TP.HCM dự báo, do tình hình thế giới và ảnh hưởng của lạm phát, giá cả nhiên liệu, một số mặt hàng tăng, tổng cầu của thế giới giảm, một số nhãn hàng hủy hợp đồng, giảm đơn hàng, dẫn đến nhiều doanh nghiệp trong nước không có đơn hàng mới, hoặc giảm đơn hàng, nhất là ngành chế biến gỗ, da, giày, dệt, may...

Điều này dẫn tới doanh nghiệp buộc phải giảm giờ làm, không tăng ca, cho công nhân nghỉ việc luân phiên, ứng phép năm năm 2023, tạm hoãn hợp đồng lao động chờ đơn hàng, chấm dứt hợp đồng lao động. Đến nay, đã có 155 doanh nghiệp, 50.157 người lao động bị ảnh hưởng.

Phó chủ tịch LĐLĐ TP.HCM Phạm Chí Tâm cho biết, LĐLĐ TP.HCM hiện đang quản lý 19.564 công đoàn cơ sở với 1.345.987 đoàn viên/1.524.180 lao động. Tính đến tháng 11.2022, trên địa bàn TP.HCM xảy ra 13 vụ lao động ngừng việc tập thể với 5.966 người tham gia.

Dự báo tết năm nay, có những doanh nghiệp sẽ không có tiền thưởng tết, lương tháng 13. Tình trạng nợ đọng BHXH, BHYT trên địa bàn thành phố nhiều, ảnh hưởng đến NLĐ khi chấm dứt hợp đồng lao động, người sử dụng lao động sẽ không chốt sổ BHXH được cho NLĐ... Do đó, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn TP.HCM dự kiến từ nay cho đến hết quý 1/2023 tiềm ẩn nhiều phức tạp.

Bài liên quan
Người lao động cần nhận diện các 'chiêu trò' lừa đảo, tránh bị chiếm đoạt tài sản
Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường 'đánh' vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn hòng chiếm đoạt tài sản.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Trung ương Đảng đồng ý cho ông Vương Đình Huệ thôi các chức vụ
4 giờ trước Theo dòng thời sự
Trung ương Đảng đồng ý để ông Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ: Uỷ viên Bộ Chính trị, Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẽ chi 140 tỉ đồng hỗ trợ Tết cho người lao động