Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thừa nhận, hiện nay tình trạng lo ngại trong thực hiện công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức Thành phố là có thật.

TP.HCM: Sẽ có chỉ thị khắc phục cán bộ, công chức sợ trách nhiệm

Tú Viên | 16/04/2023, 15:41

Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thừa nhận, hiện nay tình trạng lo ngại trong thực hiện công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức Thành phố là có thật.

Sáng 16.4, tại buổi làm việc của Thường trực Chính phủ với Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thông tin, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM sẽ có chỉ thị về nội dung này, đồng thời, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo sớm hoàn thiện khung pháp lý để cán bộ công chức yên tâm thực hiện công vụ theo hướng vừa chống tham nhũng có hiệu quả vừa kiến tạo môi trường phát triển.

Đồng tình với việc này, Trung tướng Lê Quốc Hùng cho rằng, TP.HCM cũng cần cân nhắc các giải pháp mạnh mẽ hơn, toàn diện hơn để có một chỉ thị đủ sức tháo gỡ tình trạng trên.

qmqmqmqmq.jpg
Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi thừa nhận, hiện nay tình trạng lo ngại trong thực hiện công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức Thành phố là có thật - Ảnh: SGGP

Thứ trưởng Bộ Công an chia sẻ, thực tế hiện nay không chỉ ở TP.HCM mà cả nước có tình trạng lo ngại, e dè trong thực thi công vụ của một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức. Đó là tình trạng co cụm, cầu an, thận trọng quá mức trong điều hành, xử lý công việc chung. Có những việc thuộc thẩm quyền giải quyết nhưng quá thận trọng, không dám quyết nên phải lấy ý kiến rất nhiều cơ quan có chức năng.

Qua phân tích, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định tình trạng trên không thể đổ lỗi cho việc xử lý mạnh tay các vụ việc, vụ án vừa qua, cũng như không có việc hình sự hóa các quan hệ kinh tế, hành chính, dân sự. Việc xử lý các vụ việc, vụ án vừa qua như một bài thuốc điều trị cho tình trạng trên.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho rằng, đây là vấn đề tồn tại không chỉ riêng TP.HCM. Thời gian tới, đề nghị TP.HCM khẩn trương có chỉ thị để tháo gỡ tình trạng này.

Hiện Chính phủ đã giao Bộ Nội vụ xây dựng dự thảo Nghị định quy định về khuyến khích, bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám đột phá vì lợi ích chung. Đây là nghị định rất phức tạp, liên quan đến rất nhiều ngành nghề, lĩnh vực, các vị trí công tác của cán bộ.

Theo Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH Đào Ngọc Dung, vấn đề quan trọng hàng đầu của Thành phố cũng như các địa phương là phải giải phóng được tư tưởng cho cán bộ, công chức, những người thực hiện công vụ.

Muốn làm được điều này phải khắc phục được tư tưởng "3 không" của một bộ phận cán bộ hiện nay, đó là “không nói, không tham mưu đề xuất, không triển khai hoặc triển khai cầm chừng”, vừa làm, vừa nghe ngóng. Bộ trưởng Bộ LĐTB-XH nhấn mạnh, không chỉ về chủ trương mà còn cơ chế, quy định làm sao tạo môi trường an toàn cho cán bộ.

Chia sẻ quan điểm về vấn đề này, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho rằng: Hiện nay, một bộ phận cán bộ làm việc trong tâm trạng lo lắng, ngại trách nhiệm là có thật. Do đó, phải có cơ chế khuyến khích và bảo vệ cán bộ trong hệ thống chính trị.

Trước đó, tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ TP.HCM khóa 11, nhiệm kỳ 2020 - 2025 lần thứ 20, Bí thư TP.HCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh, Ban thường vụ Thành ủy, Chủ tịch UBND TP đều sẵn sàng để bảo vệ những cán bộ dám “xé rào” vì lợi ích chung.

Theo ông, cán bộ phải "đúng vai, thuộc bài", làm đúng vai trò của mình. Cái gì trong thẩm quyền thì giải quyết, có băn khoăn thì báo cáo; vượt thẩm quyền thì báo cáo cấp trên. Ông nhắc nhở, người lãnh đạo cũng phải trả lời dứt khoát được hay không chứ không ngâm những ý tưởng "xé rào" trên bàn.

Bí thư Thành ủy TP nhấn mạnh, không thể lãng phí cơ hội chỉ vì sự vòng vo và vì sợ. “Có sợ gì thì báo cáo Bí thư, Chủ tịch UBND TP. Việc nào quá sức của mình thì phải báo cáo cấp trên; cảm giác có vấn đề thì phải báo cáo rõ. Chúng ta ngại cũng có lý nhưng không phải ngại rồi để đó”- Bí thư chia sẻ.

Bài liên quan
Phê duyệt chương trình phát triển công nghiệp vi mạch TP.HCM tại Khu công nghệ cao giai đoạn 2025-2030
UBND TP.HCM vừa có quyết định phê duyệt chương trình "phát triển công nghiệp vi mạch TP.HCM tại Khu công nghệ cao giai đoạn 2025-2030”.

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
4 người chết, 78 người bị thương do bão số 3
2 giờ trước Theo dòng thời sự
Tính đến 17 giờ ngày 7.9, bão số 3 đã làm 4 người chết, 78 người bị thương và gây mất điện diện rộng tại Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Hải Dương.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM: Sẽ có chỉ thị khắc phục cán bộ, công chức sợ trách nhiệm