Trong những năm gần đây, ngành y tế TP.HCM đã triển khai nhiều kỹ thuật chuyên sâu, tiên tiến cũng như ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong điều trị, nhưng để đánh giá được năng lực của ngành y tế TP đang ở đâu so với các nước ở khu vực Đông Nam Á vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ.

TP.HCM sẽ đánh giá “đẳng cấp” của ngành y tế đang ở đâu so với khu vực

Hồ Quang | 20/01/2023, 18:39

Trong những năm gần đây, ngành y tế TP.HCM đã triển khai nhiều kỹ thuật chuyên sâu, tiên tiến cũng như ứng dụng nhiều kỹ thuật mới trong điều trị, nhưng để đánh giá được năng lực của ngành y tế TP đang ở đâu so với các nước ở khu vực Đông Nam Á vẫn còn là câu hỏi bỏ ngỏ.

Theo Sở Y tế TP.HCM trong quý 2.2023, lần đầu tiên TP sẽ tổ chức hội nghị khoa học về báo cáo kết quả phát triển các kỹ thuật chuyên sâu của các bệnh viện chuyên khoa, đa khoa đầu ngành. Hội nghị này sẽ quy tụ sự tham gia tất cả bệnh viện chuyên khoa, đa khoa tuyến cuối trên địa bàn TP, kể cả các bệnh viện tư nhân, Hội Y học và các hội chuyên khoa.

tphcm-se-danh-gia-dang-cap-cua-nganh-y-te-dang-o-dau-so-voi-khu-vuc-hinh-anh(2).png
Bệnh viện Bình Dân thực hiện một ca phẫu thuật ung thư thận có chồi bướu xâm lấn vào tĩnh mạch chủ đến gần tim - Ảnh: PV

Thông qua hội nghị này, ngành y tế sẽ nắm bắt được “tọa độ” về phát triển kỹ thuật chuyên sâu của các bệnh viện TP so với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Bên cạnh đó, TP sẽ có thêm những thông tin về độ bao phủ của những kỹ thuật cao so với nhu cầu chăm sóc sức khỏe của nhân dân, nhất là biết được những kỹ thuật chuyên khoa sâu mới đã được chứng minh hiệu quả nhưng chưa được triển khai, để từ đó xây dựng kế hoạch, lộ trình, đề xuất các giải pháp ưu tiên bố trí ngân sách, nhất là kiến nghị các các cơ chế, chính sách để huy động nguồn lực xã hội tham gia xây dựng một trung tâm y tế chuyên sâu của TP ngang tầm các nước trong khu vực ASEAN.

Trong thời gian gần đây, ngành y tế TP đã triển khai thành công nhiều kỹ thuật chẩn đoán và điều trị chuyên sâu tại các bệnh viện chuyên khoa và đa khoa tuyến cuối.

Trong đó, không thể không nhắc đến ca ghép thận thành công cho bé trai 15 tuổi bị suy thận mạn từ người hiến chết não không cùng huyết thống tại Bệnh viện Nhi đồng 2 để giúp bệnh nhi hồi sinh và trả lại cuộc sống sinh hoạt và học tập bình thường; thành lập Trung tâm tim mạch trẻ em với nhiều kỹ thuật can thiệp tim mạch chuyên sâu cho trẻ em như điều trị rối loạn nhịp tim bằng sóng cao tầng, phẫu thuật tim bẩm sinh tại Bệnh viện Nhi đồng 1; Trung tâm ghép tạng trẻ em bao gồm các kỹ thuật ghép thận và ghép gan ở trẻ em tại Bệnh viện Nhi đồng; phẫu thuật tách cặp song sinh dính Trúc Nhi – Diệu Nhi; áp dụng kỹ thuật oxy hoá máu qua màng ngoài cơ thể (ECMO) trên bệnh nhi sốc sốt xuất huyết Dengue biến chứng ARDS tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố…

Tuy nhiên, những kỹ thuật chuyên sâu kể trên đã bao phủ cho tất cả loại hình bệnh tật của người dân chưa, còn bao nhiêu kỹ thuật chuyên sâu chưa được triển khai, nguyên nhân chính là gì, làm thế nào để rút ngắn khoảng cách về kỹ thuật chuyên sâu giữa các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa tuyến cuối của TP và các nước trong khu vực…. vẫn còn là những câu hỏi bỏ ngỏ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
7,2 tỉ USD có thể chảy vào Việt Nam ngay khi thị trường chứng khoán được nâng hạng
2 giờ trước Tài chính và đầu tư
Ước tính, khoảng 7,2 tỉ USD vốn gián tiếp nước ngoài sẽ chảy vào thị trường Việt Nam ngay sau khi thị trường chứng khoán được nâng hạng. Việc này cũng mang lại 25 tỉ USD vốn đầu tư mới từ các nhà đầu tư quốc tế vào thị trường Việt Nam cho tới năm 2030.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẽ đánh giá “đẳng cấp” của ngành y tế đang ở đâu so với khu vực