Tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 15, HĐND TP.HCM khóa IX diễn ra chiều 13.7, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết HĐND TP.HCM sẽ có kỳ họp để bàn về phương án thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về khu đô thị mới Thủ Thiêm.

TP.HCM sẽ tổ chức kỳ họp bất thường bàn về Thủ Thiêm

Phan Thị Diệu | 14/07/2019, 06:31

Tại phiên bế mạc kỳ họp thứ 15, HĐND TP.HCM khóa IX diễn ra chiều 13.7, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cho biết HĐND TP.HCM sẽ có kỳ họp để bàn về phương án thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Theo đó, phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ nói rằng, việc đảm bảo công tác điều hành hoạt động của chính quyền TP.HCM, kịp thời giải quyết những vấn đề cấp bách, chăm lo đời sống nhân dân ngày càng tốt hơn, vì hạnh phúc của nhân dân là nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng.

Do vậy, HĐND TP.HCM sẽ ưu tiên tổ chức các kỳ họp bất thường để xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng của thành phố, đặc biệt là chính sách, phương án thực hiện kết luận của Thanh tra Chính phủ về khu đô thị mới Thủ Thiêm.

"Tại kỳ họp lần này, HĐND TP.HCM đã hưởng ứng thực hiện mô hình kỳ họp không giấy. Tuy không thể tránh khỏi những khó khăn ban đầu do ứng dụng kỹ thuật, tin học, nhưng đây sẽ là tiền đề để các kỳ họp tiếp theo của HĐND TP hiệu quả hơn nữa, thực hiện công tác cải cách hành chính trong HĐND, đáp ứng kịp theo cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Kỳ họp không giấy giúp tiết kiệm được 110 triệu đồng", bà Lệ thông tin.

Cũng trong phiên họp chiều 13.7, các đại biểu HĐND TP.HCM đã thảo luận và thông qua 22 Nghị quyết. Trong đó, đáng chú ý là HĐND TP.HCM đã thống nhất với đề xuất của UBND TP.HCM về việc ban hành quy định hệ số điều chỉnh giá đất năm 2019 trên địa bàn tăng 0,4 so với hệ số điều chỉnh giá đất năm 2018.

Hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất ở, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất vượt hạn mức, đề xuất hệ số K bằng 1,5 lần bảng giá đất do UBND TP.HCM quy định và công bố. Đất thuê để kinh doanh dịch vụ, thương mại, tài chính, nhà hàng, khách sạn, văn phòng cho thuê... được đề xuất hệ số K tương ứng từng khu vực.

Cụ thể, khu vực 1 (các quận 1, 3, 4, 5, 10, 11, Tân Bình và Phú Nhuận) có hệ số K là 2,5; khu vực 2 (các quận 2, 6, 7, Gò Vấp, Bình Thạnh và Tân Phú) là 2,3; khu vực 3 (các quận 8, 9, 12, Bình Tân và Thủ Đức) là 2,1; khu vực 4 (các huyện Bình Chánh, Củ Chi, Nhà Bè và Hóc Môn) là 1,9; Khu vực 5 (huyện Cần Giờ) là 1,7. Đất sản xuất công nghiệp, xây dựng kết cấu hạ tầng... được đề xuất hệ số K lần lượt là 1,7 lần, 1,6 lần, 1,55 lần, 1,5 lần và 1,5 lần, tương ứng với khu vực 1, 2, 3, 4 và 5.

HĐND TP.HCM thống nhất thông qua tờ trình của UBND TP.HCM về quyết định nội dung nhiệm vụ quy hoạch phân khu tỉ lệ 1/2.000 Khu liên hợp Thể dục thể thao quốc gia Rạch Chiếc tại phường An Phú, quận 2.

Cạnh đó, HĐND TP.HCM thống nhất huy động vốn để đầu tư chương trình nâng cao năng lực sản xuất và cạnh tranh của doanh nghiệp nhỏ và vừa trên địa bàn thành phố, Đồng Nai và Bình Dương. Cụ thể, doanh nghiệp sẽ vay vốn ODA Chính phủ Ý theo hình thức vay lại nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ và nguồn trả nợ. Tổng số vốn vay lại là 15 triệu euro (tương đương 386 tỉ đồng), thời gian giải ngân là 5 năm.

Về chăm lo phát triển kinh tế cho người dân, HĐND TP.HCM thông qua tờ trình về sửa đổi chính sách, bổ sung một số chính sách cho vay ưu đãi và nguồn vốn cho vay trong chương trình giảm nghèo bền vững giai đoạn 2019-2020. Theo đó, hộ nghèo, cận nghèo được vay mức tối đa là 100 triệu đồng mà không cần đảm bảo tiền vay trong thời hạn 10 năm.

HĐND TP.HCM còn thông qua Nghị quyết chấp thuận bổ sung kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn cho dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư Khu Công nghệ cao TP.HCM tại quận 9 với tổng số tiền 1.471 tỉ đồng.

Ngoài ra, các đại biểu cũng biểu quyết các nội dung về danh mục 129 dự án cần thu hồi đất, dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa trên địa bàn TP.HCM…

Phan Diệu
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
Công nghiệp bán dẫn - Việt Nam cần nắm bắt cơ hội 'nghìn năm có một'
9 giờ trước Nhịp đập khoa học
Việt Nam đang có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẽ tổ chức kỳ họp bất thường bàn về Thủ Thiêm