TP.HCM đang chuẩn bị các kịch bản để ứng phó với biến chủng mới Omicron, trong đó có tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn, bài bản hơn giữa y tế công – y tế tư; đông y – tây y; quân y – dân y.

TP.HCM sẽ ứng phó như thế nào với biến thể mới Omicron?

Hồ Quang | 29/11/2021, 19:06

TP.HCM đang chuẩn bị các kịch bản để ứng phó với biến chủng mới Omicron, trong đó có tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn, bài bản hơn giữa y tế công – y tế tư; đông y – tây y; quân y – dân y.

Ông Phạm Đức Hải – Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM đã chia sẻ như thế tại cuộc họp báo thông tin về tình dịch bệnh bệnh tại TP vào chiều 29.11.

Thành phố vẫn đang kiểm soát được dịch

Ông Hải cho biết, cấp độ dịch trong tuần qua của TP.HCM vẫn là cấp độ 2. Trong khi đó, đối với cấp quận huyện và TP.Thủ Đức có 9/22 địa phương đạt cấp độ 1, 13/22 địa phương đạt cấp độ 2; đối với xã, phường, thị trấn có 123/312 địa phương đạt cấp độ 1, 184/312 địa phương đạt cấp độ 2 và 5/312 địa phương đạt cấp độ 3.

Như vậy, nếu so với tuần trước, số quận huyện có dịch đạt cấp độ 1 - tức là vùng xanh (nguy cơ thấp) giảm 2 địa phương; còn cấp phường, xã, thị trấn đạt cấp 1 giảm đến 27 địa phương.

tphcm-se-ung-pho-nhu-the-nao-voi-bien-the-moi-omicron-hinh-anh(1).png
Biến thể mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2 đang khiến nhiều người dân lo lắng - Ảnh: Internet

Phân tích về tình hình dịch bệnh COVID-19 ở TP.HCM trong tuần qua, ông Hải đã đưa ra 4 vấn đề cần lưu tâm. Cụ thể số ca mắc mới vẫn còn cao, có ngày hơn 1.400 ca, có ngày 1.500 ca, có ngày 1.700 ca; số ca tử vong, có ngày 60 ca, có ngày 65 ca, có ngày 72 ca, có ngày 62 ca; số ca nhập viện luôn cao hơn số ca xuất viện; đặc biệt là việc xuất hiện biến chủng mới Omicron của vi rút SARS-CoV-2 đang khiến nhiều người lo lắng.

Dù tình hình dịch bệnh có những diễn biến phức tạp như trên, nhưng ông Hải khẳng định, TP vẫn đang kiểm soát dịch bệnh. Trong nhiều tuần liên tiếp dịch ở TP vẫn ở cấp độ 2. “Thành phố đã chuẩn bị đầy đủ các kịch bản để xử lý khi ca mắc mới tăng cao. Thành phố đề nghị người dân không hoang mang, nhưng cũng không được chủ quan, lơ là, phải thực hiện tốt nhất các quy định của ngành y tế, đặc biệt là 5K. Người dân cố gắng thay đổi nhiều nhất, nhanh nhất những thói quen, sở thích của mình như: khử khuẩn thường xuyên hơn; giảm tụ tập, là cà; giảm bớt đi việc ngồi với khoảng cách rất gần… Điều này sẽ dẫn đến số ca mắc mới cao. Nếu ca mắc mới càng cao thì nguy cơ tử vong sẽ rất cao”, ông Hải chia sẻ.

Chuẩn bị nhiều kịch bản để ứng phó với biến thể mới Omicron

Đề cập đến vấn đề lo ngại hiện nay của người dân về biến thể mới Omicron của vi rút SARS- CoV-2, bà Nguyễn Thị Huỳnh Mai – Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM đã đưa ra những thông tin của Tổ chức Y tế thế giới.

Theo đó, hiện nay các nhà khoa học vẫn đang trong quá trình nghiên cứu về biến thể Omicron để đánh giá khả năng lây truyền, biến chứng, mức độ nặng, hiệu quả bảo vệ của vắc xin phòng COVID-19… Về khả năng lây truyền vẫn chưa thể khẳng định Omicron có dễ lây lan hơn so với các biến thể khác cũng như biến thể Delta hay không; chưa xác định có phải Omicron gây ra bệnh nặng hơn so với các biến thể khác, kể các biến thể Delta… “Hiện tại chưa có thông tin nào cho thấy triệu chứng của bệnh nhân nhiễm biến thể Omicron khác với các triệu chứng của bệnh nhân nhiễm các biến thể khác của vi rút SARS- CoV-2”, bà Mai nói.

Về giải pháp để ứng phó với biến thể mới Omicron của ngành y tế TP, bà Mai cho biết, TP vẫn thực hiện theo chỉ đạo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 là 5K và tiêm vắc xin. Trong thời gian tới, nếu có sự chỉ đạo của cơ quan Trung ương, TP sẽ thực hiện đúng theo sự chỉ đạo đó.

Chia sẻ về điều này, ông Hải cho rằng, dù là biến chủng gì đi nữa thì vẫn lây qua đường hô hấp. Do đó, một trong những điều cần thực hiện đầu tiên là đeo khẩu trang. Người dân cần phải thường xuyên đeo khẩu trang hơn và mở rộng ra là 5K, trong đó giảm tối đa việc tụ tập. Đó chính là khuyến cáo lớn nhất của ngành y tế.

“Thực ra, đến thời điểm này, chúng ta cũng chưa biết biến thể Omicron như thế nào, người ta nói độc lực, mức độ lây của biến thể này cao hơn các biến thể khác nhưng vẫn chưa có tài liệu chính thức nào về vấn đề này của Tổ chức Y tế thế giới. Hiện Thành phố cũng đã giao cho Sở Y tế thường xuyên theo dõi việc thực hiện chỉ đạo về biến thể Omicron của Bộ Y tế ”, ông Hải cho biết.

Theo ông Hải hiện TP chuẩn bị các kịch bản như: xây dựng bệnh viện dã chiến, xây dựng trạm y tế lưu động, củng cố trạm y tế phường - xã, tăng cường tiêm vắc xin… Bên cạnh đó, TP cũng tăng cường phối hợp chặt chẽ hơn, bài bản hơn. Trong đó, ngành y tế TP sẽ phối hợp 3 nhóm gồm: y tế công – y tế tư; đông y – tây y; quân y – dân y. Tất cả những điều đó chính là việc để TP ứng phó với biến chủng mới Omicron.

Theo Ban chỉ đạo phòng chống dịch TP.HCM, tính đến 18 giờ ngày 28.11, TP có 468.013 trường mắc COVID-19 được Bộ Y tế công bố, trong đó có 467.448 trường hợp nhiễm trong cộng đồng, 565 trường hợp nhập cảnh.

Hiện TP đang điều trị 14.580 bệnh nhân, trong đó có 574 trẻ em dưới 16 tuổi, 374 bệnh nhân nặng đang thở máy, 14 bệnh nhân can thiệp ECMO. Trong ngày 28.11 có 1.094 bệnh nhân nhập viện, 1.047 bệnh nhân xuất viện (nâng tổng số bệnh nhân xuất viện từ đầu năm 2021 đến nay lên 277.431 bệnh nhân), 62 trường hợp tử vong trong ngày (nâng tổng số bệnh nhân tử vong từ đầu năm 2021 đến nay lên 7.968 người).

Tổng số mũi vắc xin đã triển khai tiêm đến ngày 28.11 là 14.575.309, trong đó có 7.907.595 mũi 1 và 6.667.714 mũi 2.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Một thế giới
ĐBSCL khát khô giữa mùa hạn - Bài 3: Nỗ lực giải cơn 'khát' cho từng nhà
4 giờ trước Bảo vệ môi trường
Tình trạng thiếu nước sinh hoạt đang diễn ra gay gắt tại nhiều tỉnh thành vùng ĐBSCL. Để giúp người dân có nước ngọt phục vụ cho sinh hoạt, ăn uống, bằng nhiều cách, lãnh đạo các địa phương đã rất nỗ lực đưa nước sạch đến tận nơi.
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
TP.HCM sẽ ứng phó như thế nào với biến thể mới Omicron?